Tác phẩm phản ánh được những vấn đề quan trọng và cấp bách trong cuộc sống
Đây được coi là tác phẩm phản ánh phần nào đời sống của tác giả
Nội dung tác phẩm được tái bản nguyên gốc, trọn vẹn nhất
Danh Tác Việt Nam là bộ sách tập hợp những tác phẩm kinh điển của văn học Việt. Đây thực sự là những sáng tác mẫu mực, được đánh giá là thành tựu lớn về nghệ thuật ngôn từ. Đó cũng là những tác phẩm chiếm được tình cảm của nhiều thế hệ người đọc, đi vào đời sống một cách phổ biến và bình dị, vượt qua những rào cản về thể chế chính trị, gánh vác hồn cốt của dân tộc. Tất cả những tác phẩm trong bộ sách đều mang nhiều yếu tố của những câu chuyện kinh điển theo đánh giá của thế giới. Tác phẩm mang những giá trị nhân văn phổ quát, khiến độc giả luôn tìm đọc lại, quy chiếu lại trong những hoàn cảnh mới của xã hội.
Bộ sách gồm các tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam, được tuyển chọn và in lại dựa trên các bản thảo chính xác nhất, toàn vẹn, nguyên gốc, không bị kiểm duyệt cắt bỏ. Những tác phẩm có giá trị to lớn về mặt nhân văn và nghệ thuật, đã được công nhận và chứng thực qua thời gian.
Danh Tác Việt Nam - Giăng Sáng: "Tối nay lại có giăng. Nhưng Điền chỉ đem có hai cái ghế ra sân. Vợ Điền hôm nay luật quật suốt cả ngày. Con ở xin đi ăn giỗ một hôm. Thị lại phải dệt vải lấy tấm vải để mai đi bán về đưa lãi nợ. Dệt xong thị vội vàng đi đòi món tiền. Về đến nhà, con bé khóc hết hơi. Con lớn thì lem luốc, mũi dãi nguếch ngoác bôi đầy mặt. Nhà cửa còn bề bộn. Con ở vẫn chưa về. Mình thị biết xoay sở làm sao kịp? Thị thấy lòng sôi lên sùng sục, thị giậm chân bành bạch kêu trời. Thị đánh con lớn, chửi con nhỏ, quăng cái chổi, đá cái thúng, và càu nhàu trống không. Rồi thị bế con đi nằm sớm. Đứa con lớn thút thít khóc chán cũng lăn ra ngủ.
Mình Điền ngồi ngoài sân. Điền cố thản nhiên. Nhưng da mặt cứ rồm rộm; nó có vẻ dày lên và tê tê. Điền thấy gần như tủi cực. Vợ Điền có lẽ rất yêu Điền. Nhưng thị chỉ biết rằng người ta cần ăn cơm, mặc áo và uống thuốc khi đau ốm. Thị chỉ cố lo cho chồng ba thức ấy. Thị nhịn ăn để chồng ăn.õ Thị nhịn mặc cho chồng mặc. Thị bán đến cả yếm, áo để lo thuốc thang cho chồng. Thị tưởng thế là chồng sung sướng lắm. Nhưng không phải, Điền đã quen với những tình cảm nồng nàn và những lời nói vuốt ve. Nét mặt cau có, ngôn ngữ cục cằn, và nhất là cái lối yêu quá đơn sơ - có thể nói thô sơ - của vợ Điền làm cho Điền khổ."
Giới thiệu tác giả:
Nam Cao (1917 - 1951) sinh tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lý Nhân - nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ông là một trong những nhà văn Việt Nam tiêu biểu nhất thế kỷ 20. Nhiều truyện ngắn của ông được xem như là khuôn thước cho thể loại này. Đặc biệt một số nhân vật của Nam Cao trở thành những hình tượng điển hình, được sử dụng trong ngôn ngữ hàng ngày.
Thời gian càng lùi xa, tác phẩm của Nam Cao càng bộc lộ ý nghĩa hiện thực sâu sắc, tư tưởng nhân đạo cao cả và vẻ đẹp nghệ thuật điêu luyện, độc đáo. Ông có nhiều đóng góp quan trọng đối với thể loại truyện ngắn và tiểu thuyết Việt Nam ở nửa đầu thế kỷ 20. Ông đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 1996.
Các tác phẩm:
Kịch: Đóng góp (1951)
Tiểu thuyết: Truyện người hàng xóm (1944) - Báo Trung văn Chủ nhật, Sống mòn (viết xong 1944, xuất bản 1956) và bốn tiểu thuyết bản thảo bị thất lạc: Cái bát, Một đời người, Cái miếu, Ngày lụt
Truyện ngắn: Ba người bạn, Bài học quét nhà (1943), Bảy bông lúa lép, Chuyện buồn giữa đêm vui, Cười, Chí Phèo (1941), Đôi mắt (1948), Đời thừa (1943), Đòn chồng, Lão Hạc (1943), Một đám cưới (1944), Một bữa no (1943), Nghèo (1937), Giăng sáng (1942), Trẻ con không được ăn thịt chó (1942), Truyện biên giới, Tư cách mõ (1943), Dì Hảo (1941), Nỗi truân chuyên của khách má hồng (1946)…