Bí quyết chọn sản phẩm ăn dặm cho bé

Chăm sóc bé từ lúc sơ sinh cho đến lớn là cả một quá trình dài và vô số khó khăn. Lúc bé còn nhỏ thì cần quan tâm đến sữa mẹ hoặc các sản phẩm sữa công thức để có thể bổ sung thay thế. Khi bé có thể ăn thì việc ăn dặm tiếp tục là vấn đề cần chú ý.

Chăm sóc bé từ lúc sơ sinh cho đến lớn là cả một quá trình dài và vô số khó khăn. Lúc bé còn nhỏ thì cần quan tâm đến sữa mẹ hoặc các sản phẩm sữa công thức để có thể bổ sung thay thế. Khi bé có thể ăn thì việc ăn dặm tiếp tục là vấn đề cần chú ý.

Có rất nhiều vấn đề được đăng ra và một trong những điều được quan tâm nhiều nhất chính là việc chọn thức ăn dặm như thế nào để có thể cung cấp đủ dinh dưỡng đồng thời đảm bảo tốt và an toàn cho hệ tiêu hóa của bé. 

Cần dựa vào độ tuổi cũng như tình trạng thể chất để có thể chọn sản phẩm ăn dặm phù hợp. Dưới đây là những thông tin cần thiết bạn có thể tham khảo để có thể cho bé một quy trình ăn dặm tốt nhất.

Bí quyết chọn sản phẩm ăn dặm cho bé

1. Lúc nào nên cho bé ăn dặm

Trong khoảng thời gian đầu (sơ sinh) thì sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và quan trọng nhất cho bé. Tuy nhiên bạn có thể tập cho bé ăn dặm từ tháng thứ 4 trở đi, ở giai đoạn tuổi này nhu cầu ăn của bé sẽ tăng, bé cũng sẽ chú ý đến các món ăn đồng thời rất hay thức giấc về đêm. Đây cũng chính là biểu hiện hệ tiêu hóa của bé đã phát triển hơn. Việc bổ sung quy trình ăn dặm cho bé giúp bảo đảm cung cấp một cách đầy đủ nhất chất dinh dưỡng cần thiết.

2. Nên cho bé ăn gì nếu không có đủ sữa mẹ hoặc bé không ăn sữa mẹ trong khoảng 6 tháng đầu

Trong những trường hợp bất khả kháng như mẹ không có đủ lượng sữa, bé dị ứng sữa mẹ,...dẫn đến bé không được cung cấp đủ lượng dinh dưỡng thì bạn cần cấp thiết bổ sung sữa từ bên ngoài (sữa bột, sữa công thức,...) hoặc bột ăn dặm để đảm bảo tốt nhất cho quá trình phát triển toàn diện của bé. Nên chọn các sản phẩm giúp cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B1, chất xơ,...

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các thương hiệu bột ăn dặm với mùi hương, thành phần, chất dinh dưỡng cũng như mức giá thành để bạn có thể dễ dàng trong việc lựa chọn cho bé như Hipp, Nestle, Dielac,...

Bí quyết chọn sản phẩm ăn dặm cho bé

3. Chọn vị như thế nào cho quy trình ăn dặm đầu tiên (6 đến 7 tháng tuổi)

Khi bắt đầu quá trình ăn dặm, bạn nên chú ý ưu tiên chọn những sản phẩm phù hợp với hệ tiêu hóa đồng thời vẫn có thể có vị hấp dẫn vị giác của bé. Những lựa chọn bạn có thể sử dụng ở giai đoạn này gồm cháo, bột ăn dặm,...tuy nhiên nếu có điều kiện bạn vẫn nên ưu tiên chọn bột ăn dặm cho bé vì đây sản phẩm đã được nghiên cứu và tổng hợp thành phần dinh dưỡng phù hợp đồng thời đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu và hệ tiêu hóa của bé. Bột ăn dặm được phân loại chính với hai vị ngọt và mặn.

- Vị ngọt: có sữa là thành phần chủ đạo phối hợp với những loại thực phẩm khác như rau của quả, trái cây, tinh bột,....

- Vị mặn: với các loại thịt chiếm thành phần chủ đạo kết hợp với rạu củ quả, tinh bột,...

Tùy vào khẩu bị riêng của từng bé mà bạn có thể chọn một sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên thông thường bột ăn dặm vị ngọt thường được ưu tiên lựa chọn trong bữa ăn đầu tiên của bé hơn vì chúng cho vị gần giống sẽ mẹ, bé sẽ thấy ngon miệng hơn và cũng dễ thích nghi hơn trong việc chuyển biến từ sữa mẹ sang thức ăn ngoài. Trong thời gian từ 7 đến 8 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của bé đã dần hoàn thiện hơn bạn có thể bắt đầu cho bé tiếp xúc với bột ăn dặm vị mặn để có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn và cho bé làm quen dần với những thực phẩm mới.

Bí quyết chọn sản phẩm ăn dặm cho bé

4. Bánh ăn dặm

Khi bé bắt đầu bước vào giai đoạn mọc răng, bạn có thể bắt đầu tập cho bé ăn dặm bằng bánh ăn dặm, cách làm này vừa có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho vé vừa giúp bé đỡ cảm thấy “ngứa răng” hơn. Nên chú ý đến kích thước cũng như độ cứng của bánh để đảm bảo bé có thể cầm nắm - nhai dễ dàng hơn và bảo đảm hệ tiêu hóa của bé phát triển tốt.

Vị giác sẽ ảnh hưởng rất lớn trong quá trình ăn dặm của bé nên bạn cần chú ý đến vấn đề này để bé có quá trình ăn dặm thuận lợi hơn.

Điều quan trọng nhất bạn nên nhớ, ăn dặm tuy cần thiết cho sự phát triển của bé nhưng về bản chất nó vẫn chỉ là một bữa ăn bổ sung, sữa mẹ vẫn là bữa ăn chính và thiết yếu nhất, hãy duy trì cho bé ăn sữa mẹ trong 12 tháng đầu đời sau đó tập cho bé ăn thức ăn từ loãng đến đặc dần để bé có thể quen dần.

5. Những lưu ý về ăn dặm trong những tháng đầu đời

5 – 6 tháng tuổi

Đừng cho muối vào bữa ăn của bé vì sẽ gây những ảnh hưởng không tốt cho thận.

Tránh những thực phẩm có thể gây dị ưng như hải sản (tôm, cua, ốc,..), sữa bò, lúa mạch,....

Tránh việc ép buộc khi bé không ăn, hãy chờ khi bé thật sự muốn ăn hoặc ngừng cho ăn dặm từ 2 đến 3 ngày sau đó chế biến hoặc chọn thức ăn mềm hơn.

Bí quyết chọn sản phẩm ăn dặm cho bé

7 – 8 tháng tuổi

Có thể bắt đầu cho bé làm quen với các loại thịt như cá, thịt đỏ,...cho bé ăn nhiều hơn các loại rau xanh và ăn từng ít một để bé có thể quen dần cũng như làm đa dạng hơn thực đơn cho bé.

Có thể chọn phô mai hoặc sữa chua với liều lượng hợp lý cho bé thay đổi khẩu vị, dễ dàng hơn cho quá trình tập bé ăn dặm.

9 – 11 tháng tuổi

Giai đoạn này bé đã có hệ tiêu hóa tương đối ổn định và có thể ăn hầu hết các loại rau. Bạn có thể cho bé ăn đa dạng các loại rau xanh hơn. Bé cũng đã có thể ăn lòng trắng trứng và tất nhiên nên nấu chín trước khi cho bé ăn.

Kết

Trên đây là những thông tin cơ bản cần biết về thực phẩm ăn dặm cho bé, mong rằng bài viết có thể giúp bạn phần nào trên quá trình nuôi con.

Giá Bột ăn dặm mới nhất

  1. Thực Phẩm Chức Năng Dầu Cá Fish Oil Kirland 1000mg giá 369.000₫
  2. Thực phẩm chức năng sữa ong chúa Costar Royal Jelly 1610mg giá 439.000₫
  3. Thực Phẩm Chức Năng Kirkland Glucosamine 1500mg & Chondroitin 1200mg 220 Viên giá 599.000₫
  4. Thực Phẩm Chức Năng Giải Độc Gan Vita Leaf Liver Protect 15000mg giá 595.000₫
  5. Thực phẩm chức năng Nature's Way Beauty Collagen Liquid 500ml giá 689.000₫
  6. Ghế ăn bột Graco Tea Time GC-3T94 giá 1.890.000₫
  7. Ghế ăn bột cho bé Graco CONTEMPO giá 3.432.000₫
  8. Ghế nhún ăn bột Autoru giá 450.000₫
  9. Ghế Gỗ Ăn Bột Autoru Cho Bé giá 1.250.000₫
  10. Bột ăn dặm Nestle lúa mì sữa 200g trên 6 tháng giá 59.000₫
Tags: Bột ăn dặm , Thực phẩm chức năng