Bí quyết chọn loa nghe nhạc hay chất lượng

Âm nhạc chính là món quà tinh thần dễ dàng khiến bạn rũ bỏ stress và mệt mỏi sau những ngày dài trong áp lực công việc cũng như cuộc sống. Và tất nhiên, để có một quá trình trải nghiệm tuyệt vời, không thể nào thiếu được loa nghe nhạc.

Âm nhạc chính là món quà tinh thần dễ dàng khiến bạn rũ bỏ stress và mệt mỏi sau những ngày dài trong áp lực công việc cũng như cuộc sống. Và tất nhiên, để có một quá trình trải nghiệm tuyệt vời, không thể nào thiếu được loa nghe nhạc.

Về chủng loại loa nghe nhạc chúng tôi đã nhắc đến trong một bài viết khác. Hôm nay chúng ta sẽ đi tiếp đến cách chọn loa nghe nhạc như thế nào để có thể chọn được một thiết bị chất lượng cũng như như đáp ứng tốt nhu cầu của bạn nhất.

Thông thường, dựa vào những yếu tố sau:

Kích thước, kiểu dáng thiết kế và sự phù hợp với không gian nghe nhìn

Nên ưu tiên về nhu cầu sử dụng để chọn kích thước loa, bạn sẽ thấy thoải mái hơn nhiều khi chọn được một chiếc loa có kích thước phù hợp với diện tích không gian đặt sản phẩm đồng thời hòa hợp với nội thất xung quanh. Tất nhiên, đối với một số người dùng ưu tiên về chất lượng âm thanh thì việc phù hợp với không gian sử dụng cũng không phải là vấn đề cần quan tâm quá lớn.

Bên cạnh kích cỡ thì kiểu dáng cũng là một yếu tố cần cân nhắc. Bạn sẽ không thích một chiếc loa có thiết kế quá thô kệch và hoàn toàn không ăn nhập với những phụ kiện nội thất gia đình mình đâu đúng không?

Bí quyết chọn loa nghe nhạc hay chất lượng

Sự tương thích giữa loa và dàn âm thanh

Để đánh giá chất lượng âm thanh, yếu tố được đề cập đầu tiên chính là độ nhạy. Đây chính là yếu tố quan trọng để đánh giá độ lớn âm thanh khi điều chỉnh ở một mức công suất âm thanh nhất định và được đo bằng mức nét âm thanh khi loa có công suất 1W ở khoảng cách 1m. Để cho tần số âm 100dB, loa có độ nhạy 80dB cần công suất 100W, với độ nhạy 95dB chỉ cần chênh lệch 3W để có chất lượng âm thanh tương tự. Bạn nên chọn loa nghe nhạc có độ nhạy trên 90dB để có thể dễ dàng tương thích với amply, độ nhạy càng cao càng tiết kiệm được công suất.

Thêm một vấn đề khác cần quan tâm chính là trở kháng, phần trở kháng của amply cần nhỏ hơn loa. Nếu phần trở kháng của loa càng thấp thì phần amply cũng phải thấp và công suất thì phải cao. Chính vì vậy, nên kiểm tra amply có đủ sức để “cân” âm thanh loa không khi bạn chọn thiết bị âm thanh có trở kháng loa không cao.

Nên ưu tiên chọn các sản phẩm loa có âm thanh tự nhiên, sẽ rất đáng tiếc nếu bạn chọn một chiếc loa có âm thanh mềm trong khi amply của bạn lại có phần âm thanh sáng hơn.

Thói quen và sở thích nghe nhạc 

Tưởng như không quan trọng nhưng lại quan trọng không tưởng. Nên ưu tiên chọn loa phù hợp với loại nhạc bạn thích nghe và nghe thường xuyên. Khi đã xác định được dòng nhạc bạn thích, bạn có thể bắt đầu tìm và chọn loa dựa trên cách bố trí theo khoảng cách như sau: loa nghe ở khoảng cách gần (near field) - vừa (mid field) - xa (main montor).

Bí quyết chọn loa nghe nhạc hay chất lượng

Loa nghe ở khoảng cách gần (near field)

Đây là loại loa nên lựa chọn nếu bạn là người thích các loại nhạc trầm âm du dương như jazz, nhạc hòa tấu không có nhiều nhạc cụ, nhạc thính phòng,...Dòng loa này thích hợp với không gian vừa và nhỏ với chất lượng âm thanh không có quá nhiều hiệu ứng và tập trung vào kỹ thuật, nhấn mạnh sự tinh tế và mộc mạc. 

Loa nghe gần phục vụ tốt cho những loại nhạc có dải âm không quá rộng (bass và treble không quá sâu và cao) mà tập trung chính vào phần trung âm.

Đối với dòng loa này thì sản phẩm loa kệ sách hay bookshelf có kích thước gọn nhỏ, vừa phải với mức công suất từ 70 đến 120W là sự lựa chọn hoàn hảo. Thiết bị sẽ mang đến âm thanh với chất lượng cực ổn trong không gian có diện tích vào khoảng 12 đến 20m2. Thêm nữa, loa nghe gần không phải là dòng loa mang đến sự hoành tráng sống động cho âm lượng hay các xử lý âm thanh mà nó nhấn mạnh đến biểu cảm, sắc thái và sự tinh tế của giọng hát và nhạc cụ.

Loa nghe nhạc ở khoảng cách vừa (mid field)

Nếu bạn thích các thể loại nhạc nhấn mạnh vào âm điệu như R&B, Soul, Pop, Bolero, Latinh, Blues,...thì dòng loa này là lựa chọn cực kỳ thích hợp. Cũng có thiết kế không quá lớn thích hợp với không gian sử dụng trong khoảng từ 20 đến 35m2. Đây là dòng loa chuyên phục vụ nhạc có tiết tấu nhanh và mạnh với nhiều nhạc cụ và mức âm vực rộng hơn. 

Bạn có thể ưu tiên lựa chọn dòng loa này khi có các buổi tiệc, sự kiện lớn và thường có mặt chung với dàn âm thanh, karaoke,...Phần âm thanh sẽ trầm, sâu và mạnh hơn với sự có mặt của tiếng electric bass và trống kick drums,...

Với những đặc điểm kỹ thuật cũng như đối tượng sử dụng bạn cũng đã dễ dàng hình dung ra kích cỡ nên chọn để sử dụng đúng không? Để có thể đáp ứng chất lương âm ở khoảng cách tương đối nên chọn loa có kích thước lớn hơn một chút, lựa chọn hoàn hảo nhất chính là các loại loa đứng vừa và nhỏ, loa monitor hoặc loa bookshelf lớn với công suất từ 120 đến 250W.

Bí quyết chọn loa nghe nhạc hay chất lượng

Loa nghe nhạc khoảng cách xa (main montor)

Đây là dòng loa chuyên phục vụ cho những thể loại nhạc cần một diện tích không gian trình diễn lớn như hip hop, giao hưởng, rock, electro,....thường thấy ở các buổi âm nhạc tại nhà hát, sân vận động,....Để có thể đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất trong một không gian lớn như vậy cần đến loa có công suất - âm lượng lớn cùng tốc độ cao mang đến sự hoành tráng, sống động nhất.

Để có thể đảm bảo âm thanh như vậy cần đến loa cái dải âm tần rộng (bass và treble phải đảm bảo xuống sâu và lên được rất cao) cùng công suất chơi nhạc lớn, tốc độ cao giúp âm thanh rõ, không xảy ra hiện tượng rè, méo tiếng. Dòng loa này thường có âm tần từ 30hz đến 20kHz và cao hơn kết hợp với sự phụ trợ của nhiều loa con, kích thước của nó cũng rất lớn với công suất trên 300W và sử dụng trong không gian trên 30m2.

Khả năng loại bỏ tạp âm của loa

Nên thử loa trước khi mua với dòng nhạc bạn thích nghe để kiểm tra đúng nhất chất lượng. Nên chọn bài hát bạn thật sự quen thuộc để có được đánh giá tốt nhất. Loa chất lượng sẽ cho âm thanh trung thực và chuẩn mà không bị rè, lẫn tạp âm.

Tránh phụ thuộc quá nhiều vào các thông số kỹ thuật

Hơi khó hiểu khi chọn mua mà không quan tâm đến thông số kỹ thuật nhưng bạn nên biết một hãng sản xuất chuyên về loa sẽ có chất lượng và công nghệ tốt hơn hẳn các hãng chuyên nhiều sản phẩm điện tử khác nhau. Thương hiệu hiện nay cũng không phải là một yếu tố đánh giá chất lượng tốt nhất, bạn nên biết rằng dù có những hãng loa lâu đời nổi tiếng nhưng công nghệ âm thanh có thể đã không còn theo kịp các hãng sản xuất hiện nay.

Bên cạnh đó, dù có thông số kỹ thuật cao những một số sản phẩm đã bỏ qua những yếu tố thật sự quan trọng. Một sản phẩm loa tốt cần đảm bảo được sự cân bằng của nhiều yếu tố chứ không phải là các thông số của hãng sản xuất.

Bí quyết chọn loa nghe nhạc hay chất lượng

Trải nghiệm thử nhiều sản phẩm khác nhau trước khi đưa ra quyết định

Nên nghe thử nhiều sản phẩm khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Đừng vội chọn ngay sản phẩm loa đầu tiên vì bạn sẽ không thể biết được nó có thật sự tốt hơn các sản phẩm khác hay không nếu không trải nghiệm thử.

Bên cạnh đó nên mang theo bài hát ưu thích của mình khi chọn loa (có thể lưu trong điện thoại, usb hoặc hiện nay bạn cũng có thể dễ dàng tìm nghe trực tuyến). Khi nghe thử đừng vội đánh giá vào chất lượng âm mà hãy cảm nhận xem bạn có thật sự hài lòng với âm thanh đó không. 

Đừng thử quá nhiều loa trong một lần bởi bạn có thể rất dễ bị bối rối nếu không phải là người thử âm chuyên nghiệp. Hãy thử trước 2 sản phẩm sau đó mang lựa chọn làm bạn hài lòng hơn tiếp tục so sánh với sản phẩm thứ 3 mà bạn đang để ý tới. Bạn có thể tham khảo nơi mua hàng và mức giá tại đây!

Nguồn: tổng hợp

Giá Loa Nghe Nhạc mới nhất

  1. Loa Bluetooth Philips SB7200 giá 700.000₫
  2. Loa Logitech X50 giá 615.000₫
  3. Loa Logitech Z506 giá 2.290.000₫
  4. Loa Logitech Z623 giá 3.469.000₫
  5. Loa Logitech Z906 giá 7.499.000₫
  6. Loa Logitech Z120 giá 209.900₫
  7. Loa Logitech Z213 giá 450.000₫
  8. Loa Logitech Z313 giá 950.000₫
  9. Loa Edifier M1380 giá 1.199.000₫
  10. Loa Creative Inspire T6300 giá 2.799.000₫
Tags: Loa Nghe Nhạc , Dàn âm thanh