Những cách “chữa cháy” tình huống hư hỏng của quạt điện nhanh nhất

Quạt điện có thể nói là thiết bị quen thuộc trong hầu hết hộ gia đình tại Việt Nam. Với giá thành hợp lý, dễ di chuyển, đây chính là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn tránh xa cơn nóng hè. Tuy vậy, bạn có biết nên làm gì khi thiết bị này xảy ra hư hỏng?

Quạt điện có thể nói là thiết bị quen thuộc trong hầu hết hộ gia đình tại Việt Nam. Với giá thành hợp lý, dễ di chuyển, đây chính là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn tránh xa cơn nóng hè. Tuy vậy, bạn có biết nên làm gì khi thiết bị này xảy ra hư hỏng không?

Có thể nói quạt điện là thiết bị gia dụng có mức giá thành hợp lý và tiện lợi nhất giúp bạn đẩy lùi cơn nóng hiệu quả. Tuy được đánh giá cao về chất lượng và độ bền so với mức giá thành nhưng hư hỏng là điều khó tránh khỏi khi bạn sử dụng thiết bị trong thời gian dài. Bài viết hôm nay sẽ mang đến cho bạn những gợi ý khắc phục sự cố hư hỏng của quạt điện một cách đơn giản và nhanh chóng nhất trong trường hợp chiếc quạt nhà bạn xảy ra vấn đề. 

Những cách “chữa cháy” tình huống hư hỏng của quạt điện nhanh nhất

Thiết bị không hoạt động dù đã cắm điện và khởi động

Quạt đang hoạt động bình thường nhưng bỗng chốc không thể vận hành được dù đã khởi động nguồn điện, việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra xem nguyên nhân nào gây nên sự cố này: nguồn điện yếu, động cơ quá tải, nút điều khiển hư hỏng,...trước khi nghĩ đến việc mang đến trung tâm bảo hành hoặc các cửa hàng sửa chữa. Nên kiểm tra xem nút điều khiển của quạt điện đã được khởi động hay chưa, nguồn điện và cầu chì có vấn đề gì không, mức điện áp nhà bạn có phù hợp với thiết bị hay không,...Nếu vẫn không tìm ra được vấn đề gì, bạn hãy mang quạt đến những trung tâm chuyên môn để bảo hành và sửa chữa.

Công tắc hoặc nút điều khiển bị hỏng/lỏng

Khi sử dụng trong thời gian dài, việc các nút/công tắc điều khiển của quạt bị hỏng hóc là điều khó có thể tránh khỏi. Vấn đề này xảy ra do sự ma sát bật/tắt nhiều lần trong quá trình sử dụng dẫn đến phần kim loại tại vị trí tiếp điện mòn, hoặc rỉ sét gây ảnh hưởng đến sự tiếp điện của thiết bị. 

Nếu gặp phải vấn đề này bạn hoàn toàn có thể tự xử lý bằng cách làm sạch (có thể sử dụng dầu máy chuyên dụng) phần rỉ sét hoặc những bám bẩn sau đó bật/tắt nút điều khiển cho đến khi quạt có thể khởi động lại bình thường. Trường hợp phần kim loại của nút bấm bị mòn, cách nhanh nhất và hiệu quả nhất chính là thay mới.

Nút chuyển hướng hư hỏng

Phần nút chuyển hướng này của quạt điện hầu hết đều được làm bằng nhựa, do đó bộ phận này rất dễ bị gãy hoặc rơi ra khi sử dụng trong thời gian dài. Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần bôi dầu máy chuyên dụng lên các bánh răng phía trong và thay mới phần nút này. 

Những cách “chữa cháy” tình huống hư hỏng của quạt điện nhanh nhất

Cánh quạt bị rơi

Khi sử dụng trong thời gian dài, trục quay có thể bị mòn và không giữ được cánh quạt dẫn đến cánh quạt có thể rơi ra khi lực quay quá lớn. Trong trường hợp này cách xử lý nhanh chóng và hiệu quả nhất chính là thay cho quạt một trục quay mới. Tuy nhiên, việc thay trục cần có kỹ thuật và kiến thức chuyên môn nên tốt nhất bạn nên mang đến những trung tâm sửa chữa chứ không nên tự làm tại nhà.

Quạt phát ra tiếng ồn

Tiếng ồn xuất hiện do sự ma sát giữa trục quay và phần bạc thau, bạn chỉ cần bôi trơn lại (bằng dầu máy chuyên dụng) vào các vòng bi là được.

Quạt nóng khi hoạt động

Đây là vấn đề hầu như ai cũng gặp phải khi cho quạt hoạt động trong thời gian dài. Cách khắc phục đơn giản và nhanh chóng nhất chính là đừng nên sử dụng quạt liên tục trong thời gian quá lâu nhất là ở mức công suất cao. Nên chú ý tháo mô tơ và tiến hành bôi trơn cho động cơ định kỳ.

Những cách “chữa cháy” tình huống hư hỏng của quạt điện nhanh nhất

Quạt rung lắc trong khi vận hành

Vấn đề này thường gặp phải ở các dòng quạt điện đứng, nguyên nhân chính là do các linh kiện ốc vít của thiết bị lỏng hoặc mở quạt ở mức công suất quá cao. Để giải quyết, bạn chỉ cần vặn chặt lại ốc vít và điều chỉnh quạt về mức công suất thích hợp đồng thời hạn chế việc sử dụng quạt liên tục trong thời gian dài.

Kết

Trên đây là những vấn đề hư hỏng thường gặp phải của quạt điện và những cách khắc phục đơn giản và nhanh chóng bạn có thể tham khảo. Tìm thêm nhiều chương trình ưu đãi khuyến mãi quạt điện tại đây.

Giá Quạt điện mới nhất

  1. Quạt bàn Panasonic F-400CI/400CB giá 989.000₫
  2. Quạt đứng Panasonic F409K giá 1.927.000₫
  3. Quạt hộp Senko BD860 giá 369.329₫
  4. Quạt hút âm trần Panasonic FV-20CUT1 giá 610.000₫
  5. Quạt trần KDK M56PR giá 2.690.000₫
  6. Quạt trần PANASONIC F-56MPG giá 2.050.000₫
  7. Quạt trần đảo chiều ASIA X16001 giá 568.000₫
  8. Quạt treo tường ASIA L16009 giá 575.000₫
  9. Quạt hộp Asia F16001 giá 590.000₫
  10. QUẠT LỬNG KDK PL30H giá 1.650.000₫
Tags: Quạt điện