Cách chọn mua và bảo quản giúp gạo ngon sạch

Gạo là một loại thực phẩm không thế thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt Nam, dù món ăn có ngon đến đâu mà không có một bát cơm nóng hổi thì cũng không đạt được những yêu cầu trong bữa ăn.

Gạo là một loại thực phẩm không thế thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt Nam, dù món ăn có ngon đến đâu mà không có một bát cơm nóng hổi thì cũng không đạt được những yêu cầu trong bữa ăn.

Vì vậy việc lựa chọn gạo ngon, sạch và đảm bảo chất lượng cũng vô cùng quan trọng, tưởng như đơn giản nhưng lại là một thử thách lớn. Khi mà các công nghệ sấy, tẩm, tẩy gạo bằng các chất hóa học ngày càng bị lạm dụng và tinh vi hơn.

Cách chọn mua và bảo quản giúp gạo ngon sạch

Gạo là gì?

Gạo được biết đến là một sản phẩm, lương thực được thu hoạch từ lúa. Màu sắc ngon của gạo thường sẽ có màu đỏ thẫm, trắng, nâu có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Hạt gạo chính là nhân của thóc sau quá trình xay để bóc tách phần vỏ trấu.

Gạo là lương thực phổ biến với mọi người từ một nửa dân số ở trên thế giới, gạo có thể nấu thành cơm hoặc cháo nhờ vào cách luộc ở trong nước hay từ hơi nước mà ra.

Cách chọn gạo

Yêu cầu đầu tiên để mua gạo được ngon đó phải là gạo mới, cứ tới mùa nào thì phải chọn đúng gạo mùa đó thì ăn mới là ngon nhất. Khi gạo càng để lau, qua mùa thì sẽ càng bớt ngọt và không còn thơm nhiều nữa.

Chọn hạt gạo bóng, tròn và đều, hạt còn nguyên không bị gãy hay nát vụn ra, màu sắc không được có màu đen hay vàng. Mùi hương của gạo sẽ thoang thoảng, nhẹ nhàng chứ không phải có mùi mối mọt, ẩm mốc.

Cũng có thể thử bằng cách nếm hạt gạo, cho một vài hạt gạo vào miệng và nhai, mùi vị thơm, ngọt nhẹ thì chắc hẳn là gạo ngon. Bên cạnh đó nếu hạt gạo quá trắng , có vị lạ, bạc bụng thì không nên chọn, có thể loại này đã được tẩm thuốc tẩy làm trắng gạo hay xay xát quá kỹ, tạo mùi hương và chống mối mọt rồi.

Nên chọn những cửa hàng, cơ sở bán gạo uy tín để mua. Hoặc nếu bạn có người thân hay quen biết với người dân thì nên mua lúa gạo của họ sau khi vừa mới thu hoạch vụ mùa, xát ăn dần và để nơi thoáng mát thì chắc chắn có gạo ngon để ăn.

Cách chọn mua và bảo quản giúp gạo ngon sạch

Lựa chọn thương hiệu

Bạn muốn chắc chắn gạo bạn mua ăn đảm bảo được độ an toàn và thơm ngon thì cần chọn thương hiệu gạo lớn, có tiếng lâu năm. Bởi những thương hiệu lớn đã được kiểm định về chất lượng cũng như độ an toàn về sức khỏe cho người tiêu dùng.

Điều đặc biệt phải được lưu ý đó là thời hạn sử dụng gạo là bao nhiêu để không phải ăn gạo quá thời hạn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và các thành viên trong gia đình.

Bảo quản

Trường hợp bạn là người bận rộn chỉ có thể mua gạo ở trong siêu thị đã được đóng gói sẵn thì cần chú ý để ngày sản xuất, càng gần thì chứng tỏ gạo mới. Còn nếu mua gạo ở các cửa hàng đại lý thì chỉ nên mua số lượng vừa phải, đảm bảo chỉ ăn trong khoảng thời gian ngắn, sẽ không lo sợ gạo để lâu bị ẩm mốc, kịp đến mùa gạo mới để mua.

Cách chọn mua và bảo quản giúp gạo ngon sạch

Một số loại gạo ngon

Việt Nam là một trong những nước có lượng xuất khẩu gạo lớn hàng đầu thế giới, vì vậy mà thị trường gạo ở Việt Nam luôn được quan tâm và nhộn nhịp từ phía người tiêu dùng ở trong và cả ngoài nước.

Từ loại cao cấp cho đến loại bình dân đều nhiều được những phản hồi tốt từ phía người dùng, đa dạng, phong phú nhưng để cảm nhận được trọn vẹn dược sự tinh túy nhất của hạt ngọc trời nên chọn một số loại gạo như sau: 

- Gạo thơm dứa 64.

- Gạo tám xoan Hải Hậu.

- Gạo thơm xốp.

- Gạo thơm Cò Trắng.

- Gạo thơm Lài Miên.

- Gạo nàng xuân.

- Gạo bắc hương.

Đây là một số loại gạo được xem là ngon nhất Việt Nam, nếu có điều kiện hoặc tìm thấy được những loại gạo này thì hãy chọn mua ăn ngay nhé.

Lời kết

Theo dõi bài viết thì chắc hẳn mọi người đã biết cách chọn mua, bảo quản gạo được tốt cũng như hiểu hết về sự phong phú của các loại gạo ngon Việt Nam. Cập nhật thông tin khuyến mãi khi mua gạo tại đây.