Tác dụng của Đông trùng hạ thảo và những lưu ý khi sử dụng

Đông trùng hạ thảo là thảo dược quý hiếm cực kỳ đắt đỏ, thậm chí nhiều loại có giá trị kinh tế đến hàng tỷ đồng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về công dụng, cách dùng cũng như một số lưu ý nhỏ khi sử dụng loại thiên dược này.

Đặc điểm

Đây vừa là động vật vừa là thực vật kết hợp nên có hình dáng  rất đặc biệt, vừa mang hình dáng của một con sâu ở dưới có nhiều bộ phận của cây thảo ở trên. Vào mùa đông, nấm ký sinh trên cơ thể sâu non và lấy đi hết chất dinh dưỡng khiến cho ấu trùng chết. Đến khi mùa hè, nấm sẽ trồi lên mặt đất và được gọi là Đông trùng hạ thảo.

Sâu và nấm mọc liền với nhau, dài khoản 10 - 11cm, rộng chỉ 10mm

Phần thân giống con tằm, dài khoảng 3 - 5cm có nhiều vân ngang, phần đầu có nhiều vân nhỏ màu nâu đỏ.

Toàn thân có 8 cặp chân nhưng chỉ lộ rõ 4 cặp ở giữa bụng đầu có chất sừng màu nâu đỏ. Sau khi khô, thân của đông trùng có màu vàng hoặc vàng kim.

Phần sâu non bên trong có màu trắng, mùi thơm, hơi rắn. Phần đệm mọc thẳng đứng bên trên có hình giống chiếc gậy, màu nâu sẫm, vỏ xù xì do các hạt nhỏ bên ngoài. Phần đầu phình to, dẻo và dai, khó bẻ gãy kể cá khi sấy khô.

Tác dụng của Đông trùng hạ thảo và những lưu ý khi sử dụng

Nhận biết và phân loại 

Dựa vào nhiều yếu tố mà người ta chia thành các loại khác nhau.

Căn cứ theo nguồn gốc

Loại thiên nhiên: Là loài biệt dược vô cùng quý hiếm, có giá trị lớn còn gọi là đông trùng hạ thảo Tây Tạng

Loại nhân tạo: Được nhân giống nuôi trồng rộng rãi ở một số nước như Mỹ, Thái, Hàn và Việt Nam.

Căn cứ theo chủng loại, chế phẩm

Dạng nguyên con: Đây là loại thuần túy, giữ nguyên hình dạng của ký sinh trong sâu. 

Dạng nước: Được đóng gói hoặc đóng theo dạng chai nhỏ dưới trạng thái nước uống. Tỷ lệ dưỡng chất sẽ phụ thuộc vào cơ sở sản xuất

Dạng bột: Sản phẩm được nghiền thành bột mịn. Khi sử dụng trộn với một số hợp chất khác để có tác dụng tốt nhất

Dạng túi lọc: Được đóng gói theo túi lọc sử dụng như trà, không sử dụng phần bã.

Căn cứ vào trạng thái 

Dạng tươi: Trùng thảo tươi ở dạng nguyên con, có mùi thơm của nấm, hơi nồng, thời gian thu hoạch dưới 1 tháng. Dạng này vẫn giữ nguyên hàm lượng dưỡng chất và không nhiệt phân khi khai thác. Tuy nhiên, dạng này cần được sử dụng luôn và khó bảo quản.

Dạng khô: Đã qua xử lý nhiệt phân, trùng thảo được bảo quản đúng cách sẽ sử dụng được lâu hơn và hàm lượng dưỡng chất không quá cách biệt so với dạng tươi, dễ dàng di chuyển.

Tác dụng của Đông trùng hạ thảo và những lưu ý khi sử dụng

Công dụng

Bên cạnh sự quý hiếm đắt đỏ của đông trùng hạ thảo thì điều mọi người quan tâm nhất chính là những công dụng của thần kỳ của nó. 

Vậy nó đem lại tác dụng gì đối với sức khỏe người sử dụng? 

Tác dụng thanh lọc

Đông trùng hạ thảo có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chấtvà một số nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho việc phục hồi cơ thể suy nhược. Đồng thời, đông trùng hạ thảo còn kích thích sản sinh ATP và oxy cho sự phát triển của tế bào, kích thích trao đổi chất. Vì vậy, đông trùng hạ thảo là liều thuốc bổ cho người già, người bị suy nhược, suy dinh dưỡng, gầy yếu, giúp ngủ sâu, hết mệt mỏi và ăn ngon miệng hơn.

Cải thiện chức năng sinh lý

Đông trùng hạ thảo có chứa hợp chất có khả năng cải thiện ham muốn tình dục ở cả nam lẫn nữ giới. 

Đối với nam giới, đông trùng hạ thảo làm tăng nồng độ độ 17-hydroxy-corticosteroid và 17-ketosteroid, tăng cường sản sinh hormone nam giới, lưu thông khí huyết. Nhờ đó giúp cải thiện sinh lực nam giới, kích thích ham muốn tình dục, kéo dài thời gian cương dương, hỗ trợ chữa xuất tinh sớm, rối loạn cương dương. Dược liệu tác động tích cực đến tinh trùng, giúp tăng số lượng và chất lượng, hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Đối với nữ giới, đông trùng hạ thảo giúp điều hòa nội tiết tố, kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ nếu dùng thường xuyên. Ngoài ra, còn giải quyết các vấn đề do rối loạn nội tiết tố nữ gây ra như rong kinh, rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt… góp phần giảm nguy cơ vô sinh và hiếm muộn ở nữ.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Một nghiên cứu năm 1996 chỉ ra rằng, đông trùng hạ thảo chứa Selen- một chất hiếm giúp ức chế hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

Đồng thời, còn có vitamin A, C tạo rào chắn bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn và virus. 

Thế nên, người già, người bị suy giảm hệ miễn dịch, người hay đau ốm nên dùng trùng thảo để cơ thể khỏe mạnh, minh mẫn, linh hoạt, da dẻ hồng hào hơn.

Chống lão hóa và làm đẹp da

Phụ nữ trên 30 tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau sinh, phụ nữ thời kỳ tiền kinh nguyệt nên dùng để làm chậm quá trình lão hóa, tái tạo làn da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da như sạm da, nám, tàn nhang,... nhờ các thành phần saponin, adenosine, cordycepic acid, axit nucleic trong đông dược kết hợp với hàm lượng vitamin đem lại hiệu quả cao trong việc gìn giữ sắc đẹp thanh xuân của phụ nữ.

Điều hòa, làm giảm lượng cholesterol trong máu

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đông trùng hạ thảo có tác dụng trong việc điều hòa, ổn định cholesterol trong máu. Đồng thời giảm chất béo dư thừa, ngăn chặn xơ vữa động mạch và thường được sử dụng cho người mắc bệnh mỡ máu, bệnh nhân béo phì.

Kiểm soát tiểu đường, ổn định đường huyết

Các cuộc thử nghiệm đã chỉ ra, có khoảng 90% bệnh nhân điều trị tiểu đường có dấu hiệu chuyển biến tích cực sau khi sử dụng dược liệu này.

Khắc phục và cải thiện các bệnh liên quan đến thận

Một công dụng nữa của đông trùng hạ thảo đó là khả năng kích thích, phục hồi chức năng thận và một số bệnh lý liên quan. Dược liệu thích hợp với những người suy giảm chức năng thận, tổn thương thận, hay tiểu đêm, suy thận mãn tính…

Tốt cho hệ hô hấp, đặc biệt là phổi

Đông dược này có khả năng tăng cường oxy cho phổi, các axit amin giúp tăng hiệu suất trao đổi oxy trong cơ thể, làm sạch phổi giúp cải thiện các bệnh liên quan đến đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, tắc nghẽn phổi mãn tính,...

Người thường xuyên sử dụng thuốc lá, thuốc lào, thuốc điện tử gây tổn thương phổi thì càng nên sử dụng loại dược liệu này để làm sạch, tái tạo tế bào phổi và nâng cao chức năng hoạt động cho phổi.

Tác động đến hệ tim mạch

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo có công năng giãn nở cơ tim, mạch máu, điều chỉnh lượng mỡ thừa trong máu, hỗ trợ điều chỉnh và ổn định nhịp tim. Vì thế đây là liều thuốc rất cần thiết cho hệ tim mạch, thần kinh.

Tác động đến một số bệnh lý về gan

Người mắc các bệnh lý như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ… nên dùng để đào thải độc tố trong gan, tăng cường chức năng và hoạt động của gan. 

Làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư

Theo nghiên cứu lâm sàng của các nhà khoa học Nhật Bản và Trung Quốc, bệnh nhân ung thư sử dụng đông trùng hạ thảo mỗi ngày sẽ đem lại hiệu quả làm giảm nhỏ kích thước khối u. Đặc biệt, nhờ thành phần Selen có trong đông trùng hạ thảo giúp người sử dụng tăng cường khả năng miễn dịch và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Cách sử dụng 

Với giá thành đắt đỏ có thể lên đến hàng chục triệu thậm chí hàng tỷ đồng. Vậy cách sử dụng đông trùng hạ thảo như thế nào để giúp chúng ta tiết kiệm và đem lại hiệu quả cao nhất?

Ăn sống trùng thảo tươi: Bạn có thể ăn sống theo cách dùng nước ấm rửa sạch nguyên con khoảng 3g rồi nhai sống cũng rất tốt đây được xem là liều thuốc giúp cải thiện giấc ngủ.

Pha trà: Dùng loại túi lọc làm sẵn hoặc pha 5g tươi nguyên con và 3g nhân sâm trong nước nóng tầm 10 phút và sử dụng sẽ giúp ích khí tráng dương, chữa liệt dương, di tinh.

Ngoài ra, nếu muốn tiện dụng hơn thì bạn có thể sử dụng dưới dạng túi trà pha sẵn: Trà đông trùng hạ thảo HLB

Ngâm rượu: Đem biệt dược này ngâm với nhung hươu, nhân sâm kết hợp với rượu ngon trong 1 tháng thì có thể sử dụng giúp ôn thận, tráng dương, cải thiện chức năng tình dục ở cả nam và nữ giới.

Làm các món ăn: Tùy sở thích và khẩu vị của mỗi người, khi chế biến món ăn thả vài sợi trùng thảo vào, một số món ăn gợi ý như: cháo gà, sườn lợn hầm, gà ác hầm, chưng yến,...

Tác dụng của Đông trùng hạ thảo và những lưu ý khi sử dụng

Lưu ý 

Do khá đắt đỏ nên việc sử dụng dược liệu này không đúng cách sẽ khiến dưỡng chất trong nó bị biến chất hoặc hư hỏng gây ra lãng phí. Vì thế, bạn nên lưu ý cách bảo quản và chế biến:

+ Đối với dạng tươi: Bảo quản trong túi kín, tốt nhất nên hút chân không và bỏ ở ngăn đá có thể dùng được hơn 1 tháng. Nếu không dùng hết trong 1 tháng thì nên sấy khô, phơi nắng.

+ Đối với dạng khô: Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không để gần nguồn nước, chất dễ gây ẩm, nếu bảo quản đúng cách có thể dùng trong 1 năm.

+ Các chế phẩm khác (túi lọc trà, nước uống, viên uống,...): Bảo quản theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm.

Ngoài ra, không chế biến đông trùng hạ thảo ở nhiệt độ cao vì thành phần bổ dưỡng sẽ dễ bị phân hủy. Nên chế biến trùng thảo trong nồi đất vì khi chế biến trong các kim loại nhôm, sắt, kẽm sẽ xảy ra phản ứng hóa học ở nhiệt độ cao và sinh ra các chất gây nguy hại đến sức khỏe của bạn như ung thư. 

Kết

Đông trùng hạ thảo là thiên dược mà thiên nhiên ban tặng cho con người vô cùng quý giá và có giá trị khá cao. Qua những thông tin chia sẻ, hy vọng bài viết giúp bạn đọc có thêm nguồn kiến thức về những lợi ích mà trùng thảo mang lại. Tham khảo các sản phẩm cùng ưu đãi hấp dẫn TẠI ĐÂY.

Giá Đông Trùng Hạ Thảo mới nhất

  1. Nước Uống Đông Trùng Hạ Thảo Hàn Quốc giá 58.000₫
  2. Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Phúc 30g giá 3.299.000₫
Tags: Đông Trùng Hạ Thảo