Ưu, nhược điểm của bếp từ và bếp hồng ngoại

Ngày nay, việc sử dụng bếp điện thay thế cho bếp gas được xem là xu hướng của nhiều gia đình. Nhiều gia đình luôn đắn đo nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại là tốt nhất? Cùng nhau tìm hiểu ưu, nhược điểm của bếp từ và bếp hồng ngoại.

Điểm giống nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Cả hai đều là bếp điện - luôn cần nguồn điện ổn định để hoạt động, khá đa dạng về kiểu dáng thiết kế cho người dùng lựa chọn.

Cả hai đều dùng mặt kính ceramic chịu nhiệt, có độ bền cao. Sản phẩm dễ dàng vệ sinh nhanh chóng.

Công suất hoạt động của bếp khá cao, trong khoảng 1800 - 4400W vì thế nấu ăn sẽ nhanh hơn hẳn bếp gas. Ngoài  ra, bếp điện sẽ hạn chế được lượng nhiệt thất thoát trong quá trình nấu.

Được cài đặt các tính năng hữu ích, có các chế độ nấu phù hợp (hẹn giờ, khóa an toàn,...)

Điểm khác nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Nguyên lý hoạt động

Bếp từ hoạt động trên nguyên lý tăng nhiệt nhờ từ trường. Khi bếp hoạt động, dòng điện chạy qua cuộn dây đồng, truyền dây đồng, truyền nhiệt qua phần đáy của các loại nồi làm sinh ra từ trường làm nóng nồi, từ đó đun chín thức ăn. Không gian bếp không nóng khi bật bếp. Mặt bếp luôn mát, an toàn khi bạn vừa lau chùi vừa nấu thực phẩm.

Bếp hồng ngoại hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Khi bếp hoạt động, dòng điện sẽ đốt nóng qua cuộn dây điện trở bên trong để tạo ra nhiệt, làm nóng mặt bếp và truyền sang đáy nồi đun chín thức ăn. Không gian nóng khi bật bếp. Mặt bếp luôn nóng trong quá trình nấu, sẽ bị bỏng nếu chạm vào vòng tròn ánh sáng đỏ giữa lòng bếp.

Ưu, nhược điểm của bếp từ và bếp hồng ngoại

Thời gian nấu

Bếp từ sẽ có thời gian nấu nhanh chóng tới 95%, vì không cần làm nóng mặt kính, tiết kiệm được nguồn điện tiêu thụ. Còn bếp hồng ngoại phải cần thời gian đun nóng và tỏa nhiệt lên mặt bếp, vì thế thời gian nấu cao nhất chỉ đạt 65% - 70%.

Sự tiện dụng

Bếp từ kén nồi chảo, chỉ dùng được với chất liệu nhiễm từ hoặc nồi chảo đế bằng thép, sắt mới dùng được.

Bếp hồng ngoại có thể đun sôi với tất cả loại nồi chảo từ gang, inox, thủy tinh, nhôm cho đến nồi đất… Ngoài ra, có thể tận dụng để nướng đồ ăn.

Tính an toàn

Mặt bếp hồng ngoại sẽ sinh nhiệt khi khởi động. Nếu vô tình chạm tay vào sẽ gây bỏng. Người sử dụng chi được vệ sinh sản phẩm khi bếp đã nguội.

Còn bếp từ có độ an toàn khá cao. Mặt bếp luôn mát, chỉ tác động sinh nhiệt lên nồi chảo. Sản phẩm có thể vệ sinh ngay cả khi đang đun nấu. Khi nấu xong sẽ nguội nhanh hơn.

Món nấu thích hợp

Bếp từ thích hợp nấu các món nhanh, đơn giản (canh, lẩu, soup)

Các món rim kho hay ninh hầm cần mức nhiệt nhỏ, ổn định. Chiên, xào nhiệt độ không ổn định, chỉ tập trung giữa chảo hay nồi nên dễ bị cháy phần này. Không nướng được.

Còn bếp hồng ngoại nấu các món nhanh, đơn giản (canh, lẩu, soup) không nhanh bằng bếp từ. Các món rim kho hay ninh hầm nấu tốt hơn bếp từ.

Chiên, xào nhiệt độ ổn hơn bếp từ. Tuy nhiên, nồi chảo cần đáy thật phẳng và đều. Nướng được trên mặt bếp, tuy nhiên sẽ khó vệ sinh vết cháy.

Giá cả

Bếp hồng ngoại giá thấp hơn, chỉ từ 500.000đ trở lên. Ngoài ra, bạn sẽ tận dụng được các loại nồi chảo có sẵn tiết kiệm thêm chi phí đáng kể.

Bếp từ giá khá cao, từ 700.000đ trở lên. Khi sử dụng sản phẩm bạn phải mua bộ nồi chảo chuyên dụng.

Tham khảo một số sản phẩm ưa chuộng

Trên thị trường hiện nay xuất hiện đa dạng các mẫu mã và thương hiệu bếp đến từ Sunhouse, Nagakawa, Kaff, Media, Faster, Kangaroo… Hãy cùng sosanhgia.com điểm qua một số loại bếp thông dụng:

1. Bếp hồng ngoại Sunhouse SHD6011

Bếp được thiết kế hoa văn trang nhã, độc đáotạo điểm nhấn cho không gian bếp.

Công suất điều chỉnh 2000W

Màn hình LED hiển thị thông tin điều khiển thuận tiện cùng phím bấm bằng tiếng Việt dễ làm quen ngay cả mới lần đầu sử dụng.

Bếp có thể sử dụng cho tất cả mọi loại nồi, do đó bạn có thể thoải mái trang bị những loại nồi yêu thích để sử dụng.

Sản phẩm còn được điều khiển bằng chip điện tử thông minh và không gây ra bức xạ nhiệt khi sử dụng nên an toàn về điện trong nhà.

Bếp có 5 chức năng nấu nướng khác nhau như: Đun nấu, nấu súp, nướng, rán và hâm nóng,...

Giá tham khảo từ 399.000đ - 599.000đ

Ưu, nhược điểm của bếp từ và bếp hồng ngoại

2. Bếp hồng ngoại đôi cảm ứng Kaff KF-073CC 

Hai lò điện hồng ngoại độc lập, công suất 2 lò như nhau (2000W-2000W)

Mặt kính chịu lực, chịu nhiệt

9 dải công suất

Hệ thống điều khiển cảm ứng siêu nhạy

Chế độ hẹn giờ, khóa trẻ em thông minh

Giá tham khảo từ 4.950.000đ - 8.350.000đ

Ưu, nhược điểm của bếp từ và bếp hồng ngoại

3. Bếp từ Sunhouse SHD6149 

Công suất 2000W

Chất liệu mặt bếp: Mặt kính chịu nhiệt siêu bền

Có tính năng hẹn giờ

Bảng điều khiển: Phím cơ

Giá tham khảo từ 499.000đ - 649.000đ

Ưu, nhược điểm của bếp từ và bếp hồng ngoại

4. Bếp từ Philips HD4921

Bếp đun nóng trực tiếp nồi theo cơ chế cảm ứng từ nên rất nhanh và ít thất thoát năng lượng, do vậy tiết kiệm được nhiều hơn so với các bếp khác. 

Bảng điều khiển với các nút bấm được minh họa hết sức rõ ràng, đơn giản, bất kỳ ai cũng hoàn toàn có thể sử dụng bếp một cách dễ dàng.

6 chế độ nấu tự động sẽ giúp bạn chuẩn bị một bữa ăn ngon thật dễ dàng: om, hấp, lẩu, súp, nướng, đun nước.

Giá tham khảo từ 890.000đ - 1.200.000đ

5. Bếp từ đôi Faster FS-288l

Bếp từ đôi với 2 vùng nấu riêng biệt, thiết kế thanh lịch và sang trọng. Ưu điểm nổi bật của mẫu bếp này chính là tiết kiệm điện năng hiệu quả, đun nấu nhanh chóng và an toàn tuyệt đối. 

Sử dụng mặt kính Kanger với ưu điểm sáng bóng, chịu lực, chịu nhiệt và có độ chống trầy xước cao, giúp tăng độ bền và thẩm mỹ cho bếp cũng như dễ dàng vệ sinh.

Bàn phím điều khiển cảm ứng nhanh nhạy và dễ dàng sử dụng: bếp có tích hợp hiển thị công suất và nhiệt độ, cho người sử dụng điều khiển bếp một cách đơn giản với những thao tác trượt nhẹ.

Tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ

Tổng công suất 4000W; Lò trái 2000W, lò phải 2000W 

Có đầy đủ các tính năng hiện đại, an toàn: Hẹn giờ, cảm ứng nhận diện đáy nồi, tự động tắt khi không có nồi, khóa trẻ em, hệ thống bảo vệ quá áp, cảm ứng chống tràn… FASTER luôn đặt sự an toàn của người sử dụng bếp lên hàng đầu vì vậy với các tính năng thông minh trên, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng. 

Giá tham khảo từ 2.690.000đ - 4680.000đ

Kết

Biết được những ưu điểm và nhược điểm của hai loại bếp chắc chắn người tiêu dùng sẽ chọn được loại bếp phù hợp với nhu cầu sử dụng với mức giá ưng ý nhất. Nếu không biết chọn mua sản phẩm uy tín ở đâu thì tham khảo thêm thông tin TẠI ĐÂY.

Giá Bếp điện mới nhất

  1. Bếp hồng ngoại Comet CM5558 giá 909.000₫
  2. Bếp hồng ngoại Sunhouse SHD6005 giá 699.000₫
  3. Bếp hồng ngoại Sunhouse SHD6011 giá 498.999₫
  4. Bếp hồng ngoại Sunhouse SHD6017 giá 497.000₫
  5. Bếp hồng ngoại Sanaky AT-01HGN giá 1.198.000₫
  6. Bếp hồng ngoại Sanaky SNK-202HGW giá 2.780.000₫
  7. Bếp hồng ngoại SANAKY SNK-201HGW giá 3.640.000₫
  8. Bếp hồng ngoại Sanaky SNK2102HG giá 1.191.000₫
  9. Bếp hồng ngoại Sunhouse SHD6020 giá 999.000₫
  10. Bếp hồng ngoại Comet CM5536 giá 859.000₫
Tags: Bếp điện , Bếp từ , Bếp hồng ngoại