Baking soda là gì? 15 công dụng kỳ diệu mà bạn chưa biết

Baking soda là nguyên liệu khá quen thuộc được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu những công dụng kỳ diệu của baking soda mà bạn chưa biết qua bài viết dưới đây!

Baking soda là gì?

Đây thực chất là Natri Bicarbonate (NAHCO3), nó còn có tên gọi khác là “thuốc muối” hoặc "thuốc tiêu mặn". Baking soda có dạng rắn, màu trắng, tồn tại ở dạng bột mịn không mùi, có vị mặn, ít tan trong nước, có tính kiềm, có tính hút ẩm cao.

Hiện nay, sản phẩm được sử dụng khá rộng rãi trong cuộc sống: từ thực phẩm, dược phẩm hay trong cả ngành công nghiệp hóa chất đã được giới khoa học kiểm chứng về độ an toàn.

Baking soda là gì? 15 công dụng kỳ diệu mà bạn chưa biết

15 công dụng hữu kỳ diệu của Baking Soda

Trong cuộc sống, baking soda thường được sử dụng cho nấu ăn, tẩy rửa. Bên cạnh đó còn vô vàn công dụng bất ngờ mà bạn nên biết.

1. Làm trắng răng

Sản phẩm có thể dùng thay kem đánh răng hoặc kết hợp chung với kem đánh răng giúp hiệu quả tẩy trắng răng rõ rệt. Ngoài ra, có thể kết hợp baking soda với chanh để xúc miệng giúp loại bỏ mảng bám xung quanh răng nhanh chóng đem lại vẻ trắng sáng tự nhiên cho răng bạn.

* Lưu ý:

+ Không chải răng mạnh với lực ma sát lớn nếu làm như vậy lợi sẽ dễ bị tổn thương.

+ Không sử dụng thường xuyên, nên sử dụng theo chu kỳ, mỗi tháng thực hiện 2 đến 3 ngày liên tục.

Baking soda là gì? 15 công dụng kỳ diệu mà bạn chưa biết

2. Gội đầu

Với thành phần lành tính và an toàn nên khi sử dụng dung dịch này thay thế dầu gội đầu sẽ giúp mái tóc bạn trở nên sạch bóng, mềm mượt hơn, không gây tổn thương cho da đầu. Tuy nhiên, khi sử dụng thường xuyên sẽ gây mất màu tóc nhuộm.

Chỉ nên sử dụng khoảng 2 lần mỗi tháng, không nên lạm dụng.

3. Khử mùi cơ thể

Đây là nguyên liệu có tính hút ẩm cao, vì thế mà nó có tác dụng thấm hút và khử mùi cơ thể rất tốt. Bên cạnh đó, sản phẩm còn hỗ trợ làm giảm đi mùi hôi chân, khắc phục tình trạng nứt gót chân nhanh chóng.

Baking soda là gì? 15 công dụng kỳ diệu mà bạn chưa biết

4. Chữa cháy nắng và làm trắng da

Da bị cháy nắng do chịu ảnh hưởng của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời sẽ khiến làn da bạn sạm nám. Lúc này bạn có thể sử dụng baking soda như vị "cứu tinh" để massage nhẹ nhàng lên vùng da tổn thương, những thành phần trong sản phẩm có tính sát trùng cao sẽ giúp phục hồi vùng da bị tổn thương nhanh chóng.

5. Làm mềm thịt

Rắc baking soda phủ lên bề mặt thịt bằng một lớp mỏng, cho thịt vào tủ lạnh 30 phút, sau đó lấy ra rửa sạch bằng nước và chế biến như thường. Thịt sau khi ướp sẽ mềm hơn, khi nấu chín thịt sẽ ngon hơn.

6. Giúp mau nhừ các món hầm, ninh, kho…

Thịt, xương sẽ mau mềm hơn khi ngâm với baking soda, những món hầm, ninh, kho sẽ mau nhừ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và nhiên liệu. Tương tự có thể áp dụng khi nấu các món chè.

7. Tẩy trắng + Làm quần áo mềm mại hơn

Đây là công dụng cơ bản nhất bởi trong nó có chứa chất kiềm, từ đó những vết bụi bẩn sẽ được loại bỏ nhanh chóng. Khi pha với nước và ngâm quần áo, dung dịch này sẽ giúp tẩy vết bẩn, lấy lại độ trắng sáng ban đầu mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng của quần áo.

8. Làm sạch đồ chơi cho bé yêu

Trẻ con thường đưa đồ chơi lên miệng nên ba mẹ đừng quên vệ sinh đồ chơi cho trẻ thường xuyên để tránh các vi khuẩn nhiễm bệnh bằng cách ngâm đồ chơi trong dung dịch 1 lít nước và 4 muỗng canh baking soda. Nhờ đó đồ chơi sẽ được vệ sinh sạch sẽ và an toàn cho bé yêu.

9. Giảm mùi hôi trong tủ lạnh

Sử dụng tủ lạnh lâu ngày mà không vệ sinh, không bọc kín thực phẩm trước khi cho đồ ăn vào tủ lạnh, thực phẩm trong tủ lạnh để lâu bị hư hỏng,... đó là những nguyên nhân tạo nên mùi hôi khó chịu trong tủ lạnh.

Vậy giải pháp giải quyết đơn giản nhất là cho 1 cốc baking soda đặt vào tủ lạnh để nó hút mùi hôi. Bởi nguyên liệu này có tính thấm hút sẽ giúp trung hòa, giảm mùi hôi tủ lạnh một cách nhanh chóng.

Baking soda là gì? 15 công dụng kỳ diệu mà bạn chưa biết

10. Vệ sinh nhà tắm

Bạn không chịu được mùi hóa chất nồng nặc của dung dịch tẩy rửa mỗi khi vệ sinh nhà tắm. Đây chính là giải pháp: dùng 1 muỗng baking soda kết hợp thêm 2 muỗng giấm táo tạo ra dung dịch làm sạch mạnh mẽ dùng để vệ sinh nhà tắm tẩy rửa vô cùng mạnh mẽ mà vẫn an toàn.

11. Rửa tay

Bàn tay thường chứa rất nhiều vi khuẩn, vì thế cần được vệ sinh sạch sẽ. Nếu không thích xà phòng diệt khuẩn, bạn có thể lấy 3 phần baking soda, 1 phần nước, trộn chung rồi rửa tay sẽ giúp khử mùi và đất bám ở tay hiệu quả.

12. Làm sạch cọ trang điểm

Cọ trang điểm là vật dụng không thể thiếu đối với phái nữ. Để vệ sinh sạch sẽ những sản phẩm này bằng cách loại chất tẩy dành riêng với độ pH phù hợp, an toàn và lành tính thì baking soda chính là giải pháp không thể bỏ qua cho nàng. Hỗn hợp dung dịch này sẽ loại bỏ những loại cặn dư thừa từ mỹ phẩm còn sót lại sau những lần trang điểm. Nên vệ sinh cọ thường xuyên để loại bỏ ổ vi khuẩn giúp dụng cụ này luôn sạch khi tiếp xúc với bề mặt da. Bỏ qua bước vệ sinh cọ thì vi khuẩn sẽ khiến da nàng dễ nổi mụn hay các mẩn đỏ hơn đấy.

13. Làm giòn, xốp lớp bột chiên, rán

Đối với các món chiên, rán muốn giữ được độ giòn, xốp nên cho một lượng nhỏ baking soda sẽ giúp món ăn trông hấp dẫn hơn.

14. Vệ sinh máy giặt

Máy giặt khi sử dụng lâu ngày dễ bị bám bẩn bởi vết cặn trong quần áo. Tuy nhiên, việc vệ sinh lại gây nhiều khó khăn cho người sử dụng. Vậy hãy để baking soda giúp bạn vệ sinh siêu nhanh, siêu sạch bằng cách rắc một lớp bột xung quanh những vị trí cần làm sạch. Và cho thêm một ít vào trong lồng giặt. Sau 15 phút, bật máy ở chế độ ngâm và để máy tự chạy để làm sạch.

Baking soda là gì? 15 công dụng kỳ diệu mà bạn chưa biết

15. Phục hồi nồi, xoong, chảo bị cháy đáy

Trong quá trình nấu ăn, nếu không cẩn thận sẽ khiến cho đáy nồi, xoong chảo dễ bị cháy khiến chị em cảm thấy khó chịu. Hãy dùng bột rắc lên trên đáy nồi, thêm nước vào để ngập vùng bị cháy đen. Đun sôi hỗn hợp và đổ đi. Lúc này lớp cháy đen sẽ bong ra dễ dàng. Nếu vẫn còn vết bẩn bám lại, thì dùng baking soda hòa vào nước rửa chén để rửa lại.

Cách bảo quản

Để bảo quản và sử dụng lâu dài, bạn nên cho bột vào lọ thủy tinh có nắp đậy kín.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng baking soda sẽ có hạn sử dụng chỉ trong vòng 30 ngày sau khi mở hộp.

Sau khi sử dụng, đậy nắp kín, đặt sản phẩm ở nơi thông thoáng, nhiệt độ phòng và tránh ánh nắng trực tiếp.

Bạn nên chia bột ra nhiều lọ nhỏ để tiện trong việc bảo quản.

Baking soda là gì? 15 công dụng kỳ diệu mà bạn chưa biết

Tác hại của baking soda

Làm giảm tác dụng của thuốc

Nếu bạn đang uống một số loại thuốc tây như aspirin, tetracycline, sắt,... mà sử dụng baking soda thì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc vì chúng phản ứng với nhau. Vì vậy, nếu đang sử dụng thuốc bạn nên hỏi ý kiến tư vấn từ bác sĩ trước khi dùng.

Gây hại cho dạ dày

Baking soda được nhiều người sử dụng để trị chứng ợ chua khi uống baking pha loãng có thể làm dịu cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia đây không phải là một phương pháp chữa bệnh mà chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu dùng nhiều thì lượng acid trong cơ thể sẽ giảm nhanh đột ngột gây hại cho dạ dày.

Làm ảnh hướng đến tim mạch và xương khớp

Khi sử dụng quá lạm dụng thì baking soda có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ phốt-pho, gây suy giảm canxi và làm cản trở quá trình lưu thông oxy trong cơ thể. Sử dụng quá nhiều có thể làm tăng huyết áp. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ảnh hướng rất nhiều đến tim mạch và xương khớp.

Gây hại cho thận

Nếu bạn sử dụng quá nhiều có thể khiến cơ thể bị phù nề do lượng muối quá tải. Khi lượng muối vào cơ thể quá nhiều sẽ gây hại cho thận có thể dẫn đến sỏi thận, suy thận.

Khiến răng bị hủy hoại

Do tính tẩy rửa khá mạnh nên nếu bạn dùng để đánh răng thường xuyên sẽ để lại hậu quả không tốt cho răng. Sau khi dùng baking soda để làm trắng răng bạn sẽ thấy răng trắng hơn. Tuy nhiên, lâu dần nó sẽ bào mòn răng của bạn khiến cho chức năng của răng bị suy yếu, nhạy cảm và thường xuyên bị ê buốt. Bên cạnh đó, men răng bị bào mòn mỏng dần sẽ gây cảm giác ê buốt tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập khiến cho răng bị sâu do lớp men răng mỏng. Vùng lợi trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng và viêm nhiễm hơn. Răng dễ bị ố vàng nhanh hơn do màu thực phẩm ăn vào.

Ngoài ra, dùng quá nhiều có thể khiến bạn bị tăng huyết áp, nhức đầu, cơ thể khó chịu. Có khi còn bị thêm các hiện tượng khác như yếu cơ, phản xạ chậm, ói mửa… Đây là các  hiện tượng vô cùng nguy hiểm, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được xử lý kịp thời.

Kết

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích qua bài viết trên sẽ giúp bạn đọc hiểu được phần nào về baking soda, cách bảo quản cũng như hiệu quả và tác hại khi lạm dụng sản phẩm quá mức. Vì vậy, hãy sử dụng baking soda đúng mức, đúng liều lượng sẽ giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề nhỏ xung quanh cuộc sống thường ngày. Tham khảo một số sản phẩm uy tín giá ưu đãi TẠI ĐÂY.

Giá Baking soda mới nhất

  1. Xịt tẩy rửa Rocket baking soda giá 61.875₫
  2. Bột tẩy quần áo Mao Bao Baking Soda 2 gói giá 29.000₫
  3. Bột Baking Soda 454g giá 22.000₫
  4. Baking soda bạc hà giá 12.000₫
  5. Bột baking soda Sesuki Rocket giá 97.955₫
  6. Bột Baking Soda Nhật Bản giá 35.500₫
  7. Kem Đánh Răng Baking Soda giá 38.500₫
  8. Kem Đánh Răng P/S Baking Soda Hương Thảo 180g giá 35.000₫
  9. Kem Đánh Răng P/S Baking Soda Hương Thảo 230g giá 45.000₫
  10. Combo 3 hộp Bột tẩy quần áo Mao Bao Baking Soda 5 gói giá 123.000₫
Tags: Baking soda , Kem đánh răng , Dầu gội đầu , Lăn khử mùi , Xịt Khử Mùi , Dung dịch tẩy rửa , Xà Phòng , Cọ trang điểm