Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho con trẻ nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà mẹ phải lựa chọn loại sữa bột thay thế. Vậy cùng tìm hiểu top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh có mặt trên thị trường hiện nay.

Sữa bột là gì?

Sữa bột hay còn gọi là sữa công thức dành riêng cho trẻ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, được sản xuất từ sữa động vật (sữa dê, sữa bò) hoặc thực vật (ngũ cốc, đậu nành…).

Tất cả các loại sữa công thức dành cho trẻ đều có những thành phần dinh dưỡng mô phỏng như trong sữa mẹ bao gồm đầy đủ protein, đường, chất béo, các loại vitamin, khoáng chất,... giúp bé phát triển tốt cả về thể chất và não bộ.

Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

Thành phần cơ bản của sữa bột

Theo Viện nhi khoa Mỹ (AAP), trong công thức sữa phải đảm bảo đầy đủ các thành phần sau:

+ Chất đường bột Nucleotide: Có nhiều trong sữa mẹ và sữa được chiết xuất từ sữa bò, một số nhà sản xuất sử dụng đường bắp để thay cho đường bột.

+ Chất đạm: Hàm lượng protein có trong sữa công thức tương đương với hàm lượng đạm có trong sữa mẹ, 2 thành phần đạm chủ yếu là đạm whey với 60% và đạm casein với 40%. Một số ít sữa công thức trong thành phần chỉ có 100% hàm lượng đạm whey mà không chứa hàm lượng đạm casein.

+ Chất béo: DHA và ARA là 2 loại axit béo quan trọng có trong thành phần sữa mẹ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thị giác và não bộ của trẻ nên được các hãng sữa thêm vào thành phần của sữa công thức.

Vitamin và các khoáng chất: Trong sữa công thức thì hàm lượng vitamin và khoáng chất chiếm nhiều nhất, các loại vitamin phổ biến như vitamin B5, vitamin B12, vitamin C, vitamin D. Để trẻ không bị thiếu máu thì chúng ta cũng cần đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng sắt cần thiết trong một ngày.

Ngoài ra, còn một số thành phần khác trong sữa bột cũng rất quan trọng:

  • Nucleotide: giúp hình thành ADN, ARN và hệ thống miễn dịch của trẻ
  • Bột gạo: giúp chống lại tình trạng trào ngược dạ dày ở trẻ
  • Chất xơ: chống lại triệu chứng tiêu chảy
  • Nhiều axit amin khác,...

Những loại sữa bột dành cho trẻ sơ sinh

+ Sữa công thức pha sẵn

Sản phẩm được nhiều người lựa chọn bởi nó được pha sẵn ở dạng lỏng có thể uống trực tiếp. Loại sữa này cũng rất an toàn, nhưng thời gian sử dụng chỉ khoảng 48 tiếng đồng hồ.

Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

+ Sữa công thức dạng cô đặc

Cần pha thêm nước khi sử dụng, tỷ lệ giữa nước và sữa là 1: 1.

+ Sữa công thức dạng bột

Sữa dạng bột có giá thành rẻ hơn và thân thiện với môi trường hơn. Nhưng lại mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị từ công đoạn đun nước pha sữa, vệ sinh dụng cụ… và phải pha chính xác theo hướng dẫn trên vỏ hộp.

Phân loại theo thành phần tạo thành có: sữa bò, đậu nành, sữa không chứa Lactose, sữa đã thủy phân protein.

+ Sữa công thức từ sữa bò

Đây là nguyên liệu chủ yếu để tạo nên công thức sữa cho trẻ em. Trong sữa bò có rất nhiều dưỡng chất gần giống như trong sữa mẹ. Loại sữa này có sự cân bằng hợp lý về các dưỡng chất cần thiết như protein, carbohydrate và chất béo để được tiêu hóa dễ dàng hơn trong dạ dày còn non nớt của trẻ. Do đó phần lớn trẻ em sử dụng loại sữa công thức này.

+ Sữa công thức từ đậu nành

Một số trẻ dị ứng với sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò di không dung nạp được protein nguồn gốc từ động vật thì đây là loại sữa phù hợp cho bé.

+ Sữa công thức không chứa Lactose

Lactose được biết đến như một Hidrocacbon có trong sữa động vật. Một số trường hợp trẻ không hấp thụ được Lactose, các bác sĩ sẽ khuyên các mẹ chuyển qua sử dụng sữa công thức có siro ngô thay vì Lactose.

+ Sữa công thức đã thủy phân protein 

Loại sữa có chứa các chất protein đã được chia nhỏ ra để giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn. Với những bé bị dị ứng với sữa công thức từ sữa bò hay đậu nành thì sữa thủy phân protein này là giải pháp phù hợp để thay thế.

Top 5+ sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

1. Sữa Similac

Similac là dòng sản phẩm sữa bột cao cấp đến từ thương hiệu sữa hàng đầu Hoa Kỳ với hơn 100 năm kinh nghiệm được hàng triệu bố mẹ trên toàn thế giới tin dùng.

Sữa Similac được chứng minh là có công thức dinh dưỡng vượt trội, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của bé tốt hơn hẳn những công thức tiêu chuẩn khác.

Đây là dòng sữa có hệ dưỡng chất Eye-Q Plus, bao gồm bộ ba dưỡng chất vàng Vitamin E tự nhiên, Lutein, DHA, AA, Omega 3 và 6, Taurine, Choline và sắt… đây là các dưỡng chất được thiết kế theo công thức khoa học giúp hỗ trợ trẻ phát triển nhận thức, khả năng ghi nhớ một cách tốt nhất. Cùng với đó một số chất như Lutein, Taurine giúp chống oxy hóa, làm tăng khả năng phát triển giác mạc của trẻ.

Ngoài ra, sản phẩm bổ sung dưỡng chất HMO trong sữa có chức năng nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp đường ruột khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng ở trẻ. 

Bên cạnh những ưu điểm thì nhược điểm của sản phẩm chính là mùi vị khó uống, hay vón cục khi pha, giá thành ở mức cao.

Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

2. Sữa NAN

NAN - dòng sữa quen thuộc với nhiều bà mẹ bỉm sữa. Đây là dòng sản phẩm đến từ thương hiệu Nestlé.

Sữa giúp bé dễ hấp thu bởi công thức sữa được cân bằng, khá phù hợp với thể trạng của trẻ. Thành phần optipro trong sữa Nan cung cấp hệ đạm chất lượng cao cùng với các vitamin và khoáng chất cho sự phát triển toàn diện về thể chất và trí não của trẻ. 

Sữa bột Nestlé là sản phẩm dinh dưỡng đánh giá là mát, nhạt và phù hợp với trẻ sơ sinh, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi mùi vị thơm ngon, an toàn cho sức khỏe và giá cả hợp lý. Các bà mẹ có thể sử dụng song song với sữa mẹ mà vẫn rất an toàn và đảm bảo.

Sữa Nestlé giải quyết được vấn đề về tiêu hóa và cân bằng miễn dịch cho bé bằng cách bổ sung Bifidobacteria - vi khuẩn sống probiotic tự nhiên được tìm thấy trong sữa mẹ hỗ trợ tăng cường và cân bằng hệ miễn dịch đường ruột, cung cấp lượng chất đạm cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là phù hợp với thể trạng non nớt trong những năm đầu đời của bé.

Sữa công thức Nestlé bổ sung DHA, AA tỷ lệ 1: 1 là thành phần quan trọng phát triển cấu trúc của não bộ và võng mạc, phát triển thị lực và não bộ hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, Optipro protein có chức năng tối ưu cho sự tăng trưởng và phát triển chiều cao, trí não của trẻ. Kèm theo đó là công thức nhiều sắt thúc đẩy tăng sức đề kháng của bé.

Về bản chất, sữa Nestlé tạo ra một môi trường sống thuận lợi cho các vi sinh vật đường ruột, có tác dụng bảo vệ và giúp kích hoạt khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Tuy nhiên, NAN thiếu những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh ở giai đoạn vàng như DHA, EPA,ARA…, không có thành phần hạn chế tình trạng táo bón và tiêu chảy ở trẻ, hàm lượng đạm thấp.

Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

3. Sữa Meiji

Meiji là một thương hiệu sữa cho trẻ sơ sinh lâu đời tại Nhật Bản. Thậm chí, đây còn là sản phẩm được hầu hết các mẹ rỉ tai nhau mỗi khi muốn tìm mua sữa công thức cho bé. Các sản phẩm sữa Meiji luôn được sản xuất bằng dây chuyền hiện đại cùng kỹ thuật tiên tiến nhất để đảm bảo luôn đạt được chất lượng theo tiêu chuẩn dinh dưỡng khắt khe của Nhật Bản.

Meiji có công thức sữa gần giống với sữa mẹ, vị sữa nhạt gần như vị sữa mẹ do thành phần dinh dưỡng của sữa chứa những thành phần trong sữa mẹ, bé sẽ không có cảm giác lạ miệng. Nên bé có thể bú kèm sữa Meiji song song với sữa mẹ. Sữa bột Meiji còn được gọi là sữa rau, mát vì các nguồn dinh dưỡng và vitamin có trong sữa được chiết xuất hoàn toàn từ rau củ, các dưỡng chất tự nhiên, giúp trẻ phát triển thể chất đồng đều mà không bị táo bón.

Sữa Meiji có 2 dòng sản phẩm chính là Meiji số 0 (dành cho bé từ 0-1 tuổi) và Meiji số 9 (dành cho bé từ 1-3 tuổi). Sữa Meiji được đánh giá chung là có vị nhạt, không béo và rất giống sữa mẹ. Ngoài các dưỡng chất thiết yếu, Meiji có bổ sung DHA, Omega 3 và Omega 6 cùng chất xơ tự nhiên FOS (Fructo-Oligosaccharides) với tác dụng thẩm thấu các dưỡng chất một cách tối ưu nhất đồng thời đảm bảo các lợi khuẩn đường ruột. Sữa mát, bé sẽ không bị táo bón khi sử dụng. Mùi thơm, vị nhạt dễ uống.

Tuy nhiên, sản phẩm xuất hiện khá nhiều hàng giả hàng nhái trên thị trường, giá khá cao so với những sản phẩm khác. Bé ít tăng cân so với những sản phẩm cùng loại.

Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

4. Sữa Enfamil

Enfamil - một thương hiệu sữa bột cao cấp trực thuộc tập đoàn Mead Johnson. Trải qua lịch sử 100 năm thành lập, Mead Johnson đã tung ra thị trường hơn 70 sản phẩm tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Sữa Enfamil giúp trẻ dễ hấp thu dưỡng chất và hoàn thiện hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó bổ sung hệ chất xơ Prebiotics gồm GOS và PDX kích thích sự sinh trưởng của các lợi khuẩn bifidus giúp bảo vệ đường tiêu hóa. Thành phần chiếm hàm lượng lớn nhất trong sản phẩm này chính là DHA và ARA. Do đó sữa Enfamil A+ 1 có thể giúp các bé thông minh hơn và nhận thức tốt hơn so với độ tuổi.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ khá cao so với tiêu chuẩn. Vì đây dòng sản phẩm phổ biến cũng như nhiều nguồn gốc xuất xứ, nên có rất nhiều sản phẩm Enfamil A+1 giả và nhái trên thị trường. Các mẹ cần tìm các đại lý uy tín để mua.

Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

5. Sữa Aptamil

Aptamil Gold là sản phẩm sữa nhập khẩu Úc hỗ trợ phát triển toàn diện cả về chiều cao, trí não và cân nặng cho bé. Nếu những dòng sữa Aptamil khác chỉ thiên về phát triển chiều cao thì Aptamil Gold với công thức profutura đem đến cho trẻ sự phát triển toàn diện nhất.

Sở dĩ Aptamil chiếm được cảm tình của các bà mẹ bỉm sữa vì công thức sữa gần giống với sữa mẹ do đó sữa nhạt và mát hơn, giúp bé tiêu hóa nhanh so với các loại sữa khác. 

DHA có trong sữa được chiết xuất từ dầu cá hồi, rất tốt cho sự phát triển trí não của bé bởi DHS là thành phần có yếu tố quan trọng, giúp hoàn thiện 30% não bộ của bé từ khi chào đời, đồng thời giúp nuôi dưỡng nhãn cầu khỏe mạnh và phát triển thị lực tốt nhất.

Với Aptamil các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm bởi nguồn dinh dưỡng được bổ sung cho bé rất dồi dào, đầy đủ khoáng chất, vitamin giúp cơ thể bé được phát triển toàn diện và khỏe mạnh nhất.

Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

6. Sữa Morinaga

Morinaga là dòng sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em đến từ Nhật Bản, sản phẩm sữa bột đầu tiên bổ sung Lactoferrin chính là chất đạm có trong sữa mẹ có vai trò rất lớn trong bảo vệ sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch và ngăn tác động của vi khuẩn với cơ thể.

Morinaga được đánh giá là sữa Nhật mát nhất, phù hợp với những bé có cơ địa nóng vì sữa có chứa đường Lactulose và Raffinose giúp nuôi dưỡng và bảo vệ các lợi khuẩn đường ruột, tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Ngoài ra một số thành phần như: sắt, canxi, magie, natri, kali, DHA... cũng giúp bé phát triển toàn diện cả về trí não và thể chất.

Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

Một số lưu ý giúp sử dụng sữa bột có hiệu quả

Khẩu phần uống sữa hợp lý trong ngày

Trẻ sơ sinh cần uống bao nhiêu ml sữa mỗi ngày? 

Bảng dưới đây là tiêu chuẩn sữa bé cần mỗi ngày. Tuy nhiên nhu cầu thực tế của bé sẽ khác một chút. Với những bé dễ ăn, các mẹ nên áp dụng công thức bên dưới. Còn với những bé không thích sữa thì các mẹ nên kiên trì chia nhỏ và tăng số bữa ăn của bé mỗi ngày.

Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

Các bước pha sữa bột cho bé đúng cách

+ Bước 1: Khử trùng bình sữa trước khi pha

Trước khi tiến hành pha sữa, chúng ta cần chú ý vệ sinh sạch sẽ các vật dụng như bình sữa, núm vú giả, nắp đậy bình sữa.

Ngâm bình sữa và các vật dụng trong nước sôi khoảng 5 phút, sau đó vớt ra, để nguội và bảo quản sạch sẽ. Nhớ rửa tay thật sạch và lau khô trước khi pha sữa.

+ Bước 2: Chuẩn bị nước pha sữa

Nước dùng để pha sữa là nước sôi để nguội, nhiệt độ không quá 700C. Lưu ý là không được dùng nước giếng để pha sữa cho bé bì nước giếng có nhiều nitrat độc hại, không tốt cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

+ Bước 3: Tiến hành pha sữa

Canh đúng lượng nước và lượng bột hướng dẫn trên tem phụ của hộp. Sau đó đổ vào nước và khuấy đều khoảng 10 giây để sữa hòa tan.

Top 5+ loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh hiện nay

+ Bước 4: Cho bé bú

Làm mát bình sữa dưới vòi nước lạnh trước khi cho bé bú.Khi cho bé bú mẹ nên cầm chặt bình sữa, tránh bình bị lỏng tay và rơi xuống đất, bình sữa luôn phải đảm bảo một góc nghiêng để núm vú cao su lúc nào cũng có đầy sữa trong đó.

Nếu sữa trong bình đã hết, mẹ hãy lấy bình sữa ra khỏi miệng bé một cách dứt khoát. Ngoài ra, trong khi bú mà bé ngủ thì có thể bé đã no bụng, mẹ hãy lấy bình sữa ra khỏi miệng bé.

+ Bước 5: Cách bảo quản sữa

Bảo quản hộp sữa ở những nơi khô thoáng và tránh ánh nắng mặt trời, đảm bảo nhiệt độ phòng dưới 300C. Hộp sữa đã mở rồi thì thời hạn sử dụng tối đa chỉ khoảng 1 tháng.

Với sữa bột pha sẵn chỉ nên sử dụng tối đa khoảng 1 giờ, trong trường hợp bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh thì có thể sử dụng tối đa khoảng 3 giờ.

Kết luận

Trên đây chính là top 5+ loại sữa cho trẻ sơ sinh tốt nhất hiện nay. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và chọn được loại sữa phù hợp cho con yêu của mình. Xem thêm một số sản phẩm ưu đãi hấp dẫn TẠI ĐÂY.

Giá Sữa bột mới nhất

  1. SỮA ENFAMIL A+ SỐ 2 400G 6-12 THÁNG giá 245.000₫
  2. SỮA ENFAMIL A+ SỐ 1 900G 0-6 THÁNG giá 250.000₫
  3. SỮA ENFAMIL A+ SỐ 1 400G 0-6 THÁNG giá 150.000₫
  4. Sữa bột Enfamil Gentle care 350g (0-12 tháng) giá 325.000₫
  5. SỮA ENFAMIL A+ SỐ 2 1700G 6-12 THÁNG giá 908.000₫
  6. Sữa Enfamil Enspire 581gr bé từ 0 12 tháng giá 869.000₫
  7. Sữa Bột Enfamil A+ Gentle Care 800g (0-12 Tháng) giá 559.000₫
  8. Sữa Bột Enfamil A+ Gentle Care 800g (12-24 tháng) giá 563.000₫
  9. Sữa bột Enfamil A+ số 1 870g (0 - 6 tháng) giá 240.000₫
  10. Sữa bột Enfamil A+ số 2 870g (6 - 12 tháng) giá 510.000₫
Tags: Sữa bột , Sữa công thức , Sữa Similac , Sữa NAN , Sữa Meiji , Sữa Enfamil , Sữa Aptamil , Sữa Morinaga