6 nguyên nhân gây vón cục khi skincare và cách khắc phục

Bạn đang rơi vào trạng thái hoang mang khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da mà bị vón cục và không thể thẩm thấu vào da trong quá trình skincare? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này qua bài viết dưới đây.

Hiện tượng mỹ phẩm vón cục là gì?

Khi trả qua các bước skincare kỹ càng thì làn da bỗng xuất hiện những hạt tròn nhỏ, li ti nổi trên bề mặt da gây mất thẩm mỹ. Đây chính là hiện tượng mỹ phẩm bị vón cục.

6 nguyên nhân gây vón cục khi skincare và cách khắc phục

Nguyên nhân gây vón cục và biện pháp khắc phục

Có nhiều yếu tố gây ra hiện tượng này dưới đây là một vài nguyên nhân mà chị em hay gặp nhất.

1. Thành phần mỹ phẩm có chứa silicone

Silicone là một chất khóa ẩm rẻ mà siêu việt và là thành phần quan trọng trong việc tạo nên độ đậm đặc của sản phẩm, tuy nhiên nó không thẩm thấu và da mà nằm yên trên bề mặt da. Silicone thường xuất hiện trong các loại kem nền hoặc một số loại kem dưỡng da rẻ tiền nhằm giúp tạo bề mặt căng bóng, mịn màng khi bạn makeup hoặc skincare.

6 nguyên nhân gây vón cục khi skincare và cách khắc phục

Cách khắc phục:

  • Do tính chất khóa ẩm siêu việt vì thế silicon có khả năng gây mụn cực kỳ cao bởi nó có thể giữ lại tất cả các loại dầu thừa, bụi bẩn trên da gây tắc lỗ chân lông, da không được “thở” nên sẽ lên mụn.
  • Bạn nên giảm lượng dùng các sản phẩm có chứa silicone hoặc dùng các sản phẩm dễ gây hiện tượng vón cục trước khoảng 10 - 15 phút rồi sau đó mới apply các sản phẩm khác.

2. Kết cấu sản phẩm khác nhau

Ngoài silicone thì mỹ phẩm dạng gel cũng rất dễ gây vón cục “khi bạn không cho phép chúng đủ thời gian để thẩm thấu vào da. Polymer của kết cấu gel vẫn đang an vị trên bề mặt bạn dễ bị trộn lẫn với lớp mỹ phẩm kế tiếp” theo lời Ada Ooi, nhà sáng lập 001 Skincare.

Sử dụng các sản phẩm gốc nước và gốc dầu cùng với nhau trong cùng chu trình skincare cũng tạo nên tình trạng vón cục bởi nước và dầu không thể kết hợp nếu không có một chất nhũ tương.

6 nguyên nhân gây vón cục khi skincare và cách khắc phục

Cách khắc phục:

  • Nếu sử dụng mỹ phẩm dạng gel, hãy chờ cho mỹ phẩm ngấm vào da trước khi bôi sản phẩm kế tiếp. Các sản phẩm dạng gel/jelly thường được thiết kế như bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da cho làn da thiên dầu, thay thế cho kem dưỡng ẩm đậm đặc của da khô. Vì vậy, tình trạng vón cục ban đêm có lẽ sẽ khó xảy ra. Chỉ khi skincare hoặc trang điểm thêm ban ngày thì bạn mới cần lưu ý điểm này.
  • Còn nếu là người mix hai sản phẩm gốc nước và dầu, thì bạn nên apply các loại mỹ phẩm gốc nước trước, rồi hẵng bôi các sản phẩm gốc dầu.

3. Layer các sản phẩm sai thứ tự

Thứ tự apply các sản phẩm skincare thường là Tẩy trang - Sữa rửa mặt - Tẩy da chếtToner - Mặt nạ - Serum - Kem dưỡng mắt - Mỹ phẩm đặc trị - Kem dưỡng - Mặt nạ ngủ và nếu chúng ta làm ngược thứ tự có thể khiến các hoạt chất trong sản phẩm không thẩm thấu được hoặc gây ra tình trạng vón cục.

6 nguyên nhân gây vón cục khi skincare và cách khắc phục

Cách khắc phục:

  • Trong bất kỳ chu trình skincare nào, nguyên tắc căn bản là luôn áp dụng lớp mỏng nhẹ nhất trước, rồi mới bôi lớp dày hơn lên. Mỹ phẩm gốc nước trước, rồi mới đến mỹ phẩm gốc dầu. Áp dụng sai thì sản phẩm dày hơn sẽ ngăn cản sản phẩm mỏng nhẹ hơn ngấm vào da.
  • Ngoài ra, để giúp mỹ phẩm thẩm thấu nhanh vào da bạn nên kết hợp với các thiết bị chăm sóc sắc đẹp để giúp mỹ phẩm thẩm thấu nhanh hơn, đồng thời còn mát-xa nâng cơ, kích thích trẻ hóa da ví dụ như máy rửa mặt Foreo Luna...

4. Apply quá nhiều sản phẩm lên da

Sử dụng nhiều hơn lượng mỹ phẩm cần thiết khiến làn da bạn bị "quá tải", không thể thẩm thấu hết. Về mặt dưỡng da thì nó thật sự không có nhiều tác hại. Tuy nhiên nó lại gây nên tình trạng lãng phí. Vì vậy tùy vào loại da, tình trạng da mà xây dựng chu trình skincare phù hợp.

Cách khắc phục:

  • Bạn có thể làm theo hướng dẫn hàm lượng mỹ phẩm dưỡng da từ thương hiệu Elemis của Anh Quốc để có một chu trình skincare đạt chuẩn.

6 nguyên nhân gây vón cục khi skincare và cách khắc phục

5. Layer liên tục các sản phẩm

Đây có lẽ là nguyên nhân chính phổ biến nhất, nếu không có thời gian nghỉ thì các hoạt chất trong sản phẩm sẽ không ngừng “đánh nhau” và gây ra tình trạng vón cục.

6 nguyên nhân gây vón cục khi skincare và cách khắc phục

Cách khắc phục:

  • Khi thoa lên da bạn hãy chờ khoảng 5 phút hoặc đến khi sản phẩm khô hẳn thì mới tiếp tục apply sản phẩm khác lên da.
  • Sử dụng xịt khoáng giữa những lần apply sản phẩm khác lên da.

6. Không tẩy tế bào chết thường xuyên

Việc tẩy tế bào chết loại bỏ đi lớp da cũ xù xì ở bề mặt làm da, tẩy sạch sâu trong lỗ chân lông. Bước dưỡng da này giúp da bạn dễ hấp thụ các mỹ phẩm dưỡng da hơn, tránh để lại lượng sản phẩm thừa trên bề mặt da gây nên tình trạng vón cục.

6 nguyên nhân gây vón cục khi skincare và cách khắc phục

Cách khắc phục:

  • Tẩy da chết thường xuyên đều đặn 1 - 2 lần/tuần bằng các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học.

Kết luận

Bài viết trên chia sẻ những nguyên nhân gây nên tình trạng vón cục khi skincare và cách khắc phục nhằm cung cấp thêm thông tin giúp bạn có làn da khỏe mạnh, rạng ngời và hấp thụ được hết tất cả dưỡng chất trong quá trình chăm sóc da. Tham khảo các sản phẩm làm đẹp với nhiều ưu đãi hấp dẫn TẠI ĐÂY!

Giá Kem dưỡng da mới nhất

  1. Nước Hoa Hồng Làm Sáng Da Loreal White Perfect Moisturising Toner 200ml giá 129.000₫
  2. Nước hoa hồng trà xanh Benew Green Tea Whitening Natural Herb Skin Toner 150ml giá 179.000₫
  3. Nước hoa hồng Paula's Choice Calm Redness Relief Toner 118ml giá 488.430₫
  4. Nước hoa hồng phục hồi độ ẩm Paula's Choice Skin Recovery Enriched Calming Toner 190ml giá 621.000₫
  5. Nước hoa hồng Paula's Choice Skin Balancing Pore Reducing Toner 190ml giá 488.430₫
  6. Nước hoa hồng chống lão hóa Paula's Choice Resist Weighfless Advanced Repairing Toner 118ml giá 731.000₫
  7. Nước hoa hồng cho da nhạy cảm Eucerin Dermatoclean Clarifying Toner 200ml giá 482.400₫
  8. Nước Hoa Hồng Dickinson’s Original Witch Hazel Pore Perfecting Toner 473ml giá 350.000₫
  9. Nước Hoa Hồng Simple Kind To Skin Soothing Facial Toner 200ml giá 55.000₫
  10. Nước Hoa Hồng Không Chứa Cồn Hương Lavender Thayers Alcohol Free Witch Hazel Toner Lavender 355ml giá 215.000₫
Tags: Kem dưỡng da , Tinh dầu dưỡng da , Máy rửa mặt Foreo Luna , Thiết bị chăm sóc sắc đẹp , Mỹ phẩm , Chăm sóc da mặt , Toner , Serum