Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

Sắt là nguồn dưỡng chất thiết yếu giúp mẹ và bé phát triển khỏe mạnh trong suốt hành trình mang thai. Cùng nhau tìm hiểu 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu qua bài viết dưới đây.

Vai trò của sắt đối với phụ nữ mang thai?

Ngày nay, nguyên nhân thiếu máu thường gặp nhất là do cơ thể thiếu sắt. Khi thiếu dưỡng chất này, cơ thể sẽ không có đủ năng lượng để tạo ra hemoglobin - một loại protein thực hiện nhiệm vụ vận chuyển oxy từ máu tới các tế bào và cơ quan của cơ thể giúp thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai rất dễ bị thiếu sắt vì lượng sắt cần trong giai đoạn này thường gấp đôi bình thường. Nếu không kịp thời bổ sung, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cho mẹ và cả thai nhi.

Trong thời gian hình thành và phát triển, thai nhi hấp thụ chất dinh dưỡng từ mẹ theo đường máu qua 3 nguồn: hấp thụ trực tiếp dinh dưỡng từ khẩu phần ăn hằng ngày của người mẹ; từ kho dự trữ dinh dưỡng của mẹ như gan, xương, khối mỡ; từ quá trình tổng hợp các chất dinh dưỡng ở nhau thai... Một số trường hợp thường thấy do cơ thể thiếu sắt chính là dễ sảy thai, vỡ ối sớm, nhau bong non, sinh non,...  Ở giai đoạn cuối thai kỳ sẽ làm sản phụ đối diện với nguy cơ tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật - sản giật, vỡ ối sớm, nhiễm trùng ối. Đến giai đoạn chuyển dạ dễ bị chuyển dạ kéo dài, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản,... Sau khi sinh con, mẹ có thể bị thiếu sữa, người mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược cơ thể, dễ ngất xỉu.

Bên cạnh đó, thiếu sắt còn gây ra tình trạng suy dinh dưỡng thường gặp ở trẻ, trẻ sinh ra nhẹ cân, sinh non tháng, vàng da sau sinh,... Đặc biệt, trẻ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch cao hơn trẻ khác về sau.

Theo khuyến cáo, lượng sắt cần thiết trong quá trình mang thai mẹ bầu cần cung cấp đủ ít nhất là 30mg/ngày. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người mà hàm lượng sắt cần bổ sung sẽ có sự khác nhau. Phụ nữ mang thai nên kiểm tra và trao đổi thường xuyên với bác sĩ để biết chính xác liều lượng sắt cần bổ sung mỗi ngày để sức khỏe mẹ và bé được đảm bảo tốt nhất trong cả giai đoạn mang thai.

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất cho bà bầu 

1. Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào, thịt càng có màu đậm thì chứa lượng sắt càng cao. Các loại thịt đỏ như thịt heo, thịt cừu và đặc biệt là thịt bò. Hàm lượng sắt có trong thịt bò chứa đến 2.5 - 3 mg sắt/100g. Bên cạnh đó, thịt bò cũng giàu các dưỡng chất khác như kẽm, protein, selen và một số loại vitamin B. Sắt từ động vật được chứng minh dễ dàng hấp thụ hơn so với sắt từ thực vật. 

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

2. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, protein, phốt pho, sắt cùng nhiều vitamin có lợi. Trứng là thực phẩm dễ ăn, vì thế mẹ bầu nên dùng từ 2 - 3 lần/ tuần để cung cấp thêm dưỡng chất tốt cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe mẹ bầu.

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

3. Bí đỏ

Bí đỏ chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe mẹ và bé như: sắt, đạm, vitamin và chất xơ. Đây là loại thực phẩm an toàn và bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai. Bí đỏ già sẽ giàu sắt, bí đỏ non thường giàu vitamin.

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

4. Gan động vật

Ngoài thịt thì gan động vật cũng là loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng. Ngoài cung cấp hàm lượng chất sắt cao thì gan cũng giàu thành phần dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B, protein, đồng, selen và nhất là choline - giúp hình thành và phát triển trí não của thai nhi.

5. Cải bó xôi

Cải bó xôi là thực phẩm cung cấp sắt dồi dào nhưng lại ít calo nên rất tốt cho bà bầu. Hàm lượng vitamin C trong cải bó xôi còn giúp tăng sự hấp thu sắt của cơ thể. Ngoài ra, rau xanh sẽ không làm mẹ lo lắng về vấn đề tăng cân do chất béo. Vì thế, đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho mẹ.

6. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều folate, chất xơ, sắt, protein, canxi, crôm, vitamin A và vitamin C. Đây là loại rau có màu xanh đậm được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong quá trình mang thai.

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

7. Các loại hạt

Hạt bí, hạt óc chó, hạt macca, hạt hạnh nhân, hạt dẻ,... là thực phẩm chứa hàm lượng sắt dồi dào và lành mạnh cho mẹ bầu. Hạt được dùng như món ăn nhẹ, ngon miệng và tiện lợi giúp cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết, đảm bảo sức khỏe mẹ và bé phát triển khỏe mạnh.

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

8. Bột yến mạch

Bột yến mạch được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng, mẹ bầu nên sử dụng yến mạch thường xuyên để cung cấp đủ nguồn năng lượng cần thiết. Ngoài sắt, yến mạch còn chứa nhiều chất xơ, canxi, vitamin cùng nhiều dưỡng chất có lợi rất tốt cho hệ tiêu hóa.

9. Chuối

Chuối là loại trái cây có lợi cho sức khỏe bởi thành phần giàu sắt, vitamin, khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, chuối còn giúp giảm tình trạng táo bón thường gặp trong quá trình mang thai. Mẹ bầu có thể ăn chuối vào buổi sáng để khắc phục và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn một quả chuối/ ngày để đảm bảo sức khỏe. Nếu ăn quá nhiều sẽ gây nên hiện tượng buồn nôn do nồng độ kali trong máu tăng đột ngột.

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

10. Các loại đậu

Các loại đậu giàu chất sắt và protein không thể không nhắc tới chính là đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu nành hay đậu hũ… thực sự là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời không chỉ dành riêng cho người ăn chay mà còn có cả mẹ bầu. Các loại đầu này có thể chế biến thành nhiều món ăn vặt nhâm nhi, vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa không phải tiêu thụ quá nhiều calories mà lại cung cấp lượng lớn chất xơ hòa tan.

11. Nghêu, sò

Nghêu, sò cùng một số loại hải sản như tôm, cua, hàu… là những thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất cho bà bầu. Với 100g nghêu có thể cung cấp đến 28mg lượng sắt cần bổ sung mỗi ngày. Ngoài ra, chúng còn chứa hàm lượng omega 3 cao, vô cùng có lợi cho sức khỏe. Các mẹ có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn khác nhau để không bị nhàm chán khi thưởng thức.

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

12. Socola đen

Socola đen được xem là món ăn vặt bổ dưỡng giúp mẹ bầu giảm thiểu được các cơn buồn nôn. Hàm lượng sắt trong socola đen khá cao, cùng hoạt tính chống oxy hóa hiệu quả, có lợi đối với cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Vì thế, đây là món ăn vặt vô cùng lý tưởng không thể bỏ qua. 

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

13. Quả cherry

Cherry cung cấp sắt, vitamin và các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, quả cherry chứa hàm lượng melatonin giúp tăng cường trí nhớ cho phụ nữ đang mang thai và giúp họ ngủ ngon, sâu giấc hơn. 

Thành phần anthocyanins có trong loại quả này giúp bảo vệ tế bào thần kinh và thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi. Hàm lượng vitamin C cao giúp chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng và tăng sức mạnh của hàng rào miễn dịch cho cả mẹ và bé.

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

14. Quả nho

Nho chứa hàm lượng dưỡng chất glucose, phốt pho, canxi, vitamin và amino axit sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe. Vitamin B có trong nho hỗ trợ sự chuyển hóa dinh dưỡng giúp cung cấp dưỡng chất cho thai nhi đang phát triển. Vitamin A và flavonoid giúp phát triển thị lực, folate làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.

15. Mía

Sắt là nguyên tố vi lượng có hàm lượng nổi trội nhất trong mía. Vì thế, thực phẩm giàu sắt thì không thể nào bỏ qua mía. Bên cạnh đó, mía còn chứa nhiều canxi, kẽm và gần 30 loại axit hữu cơ… rất tốt cho mẹ bầu ở những tháng cuối thai kỳ. Mía không những có vị ngọt dễ chịu, hợp với khẩu vị mà còn cung cấp năng lượng và nhiều dưỡng chất cần thiết. Phụ nữ mang thai có thể bổ sung sắt cho cơ thể bằng cách uống một ly nước mía mỗi ngày.

16. Thịt gà

Thịt gà chứa nguồn sắt dồi dào, tốt cho cơ thể phụ nữ mang thai. Bổ sung thịt gà vào khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giúp điều trị và giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt chất sắt cho mẹ bầu. Thêm vào đó, thành phần dinh dưỡng canxi, phốt pho, vitamin A, B, D, E và axit nicotic… sẽ có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

17. Quả chà là

Chà là chứa hàm lượng sắt cao, có công dụng hỗ trợ cơ thể sản xuất hemoglobin. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều potassium, magnesium, canxi, selenium, các vitamin nhóm B và có nhiều chất xơ, đặc biệt là hàm lượng đường tự nhiên cao đến 60 - 65%. Loại quả này rất tốt cho phụ nữ mang thai, giúp bổ sung năng lượng và tăng cường sức sống cho cơ thể. Đồng thời, thúc đẩy hormone tiết sữa, tăng cường lượng sữa mẹ cho trẻ sơ sinh, giúp quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi nhờ hàm lượng oxytocin.

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

Một số lưu ý khi bổ sung sắt cho bà bầu

+ Sắt có nguồn gốc từ động vật sẽ có khả năng hấp thu tốt hơn so với sắt có nguồn gốc từ thực vật. Vậy nên, mẹ bầu cần nên bổ sung nguồn dinh dưỡng từ thịt, cá, trứng để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

+ Chất sắt sẽ được hấp thu hiệu quả hơn nếu tiêu thụ đồng thời nhiều thực phẩm giàu vitamin C sau bữa ăn. Nên lựa chọn các loại hoa quả có tính chua như cherry, cam, quýt, bưởi, cà chua, sơ ri, kiwi… Nên ăn nguyên trái sẽ tốt hơn là ép lấy nước vì nó cung cấp lượng chất xơ dồi dào giúp mẹ bầu phòng tránh táo bón, đại tiện dễ dàng hơn.

+ Ngoài ra, sắt sẽ bị hạn chế công dụng nếu vô tình dùng chung với tanin có trong trà hoặc phytate có trong ngũ cốc thô. Bên cạnh đó, sản phụ nên hạn chế dùng chung cùng các sản phẩm từ sữa vì nó sẽ ngăn chặn sự hấp thụ sắt từ thực phẩm, nếu dùng nên dùng cách xa bữa ăn chính. Chất caffeine có trong cà phê, nước ngọt sẽ kìm hãm sự hấp thụ sắt từ thực phẩm.

+ Sắt và canxi sẽ kìm hãm tác dụng của nhau, vì thế khi sử dụng các thực phẩm bổ sung sắt, phụ nữ mang thai cần lưu ý và cân nhắc các nguồn cung cấp canxi khác. Tốt nhất không nên dùng cùng lúc hai dưỡng chất này, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

+ Sản phụ nên kết hợp giữa chế độ ăn hợp lý và dùng thêm viên sắt hữu cơ vì:

  • Sắt hữu cơ giúp cơ thể hấp thụ theo nhu cầu: Cơ thể hấp thụ đủ thì lượng sắt thừa sữa được đào thải thông qua hệ tiêu hóa. Vì thế, chúng không bị lắng đọng và gây tác dụng phụ cho cơ thể như sắt vô cơ.
  • Thành phần viên sắt còn kết hợp thêm các chất tạo máu như: Acid folic, vitamin B12, vitamin E, kẽm nano giúp bổ sung đầy đủ khoáng chất một cách hiệu quả nhất.
  • Đặc biệt, sản phẩm có bổ sung dầu mè đen giúp nhuận tràng và khắc phục tình trạng nóng trong, táo bón,... ở phụ nữ mang thai khi bổ sung sắt.

Top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu

Kết luận

Bài viết trên giúp cung cấp thêm thông tin top 17 loại thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất dành cho bà bầu hiệu quả và an toàn nhất. Hy vọng qua đó, mẹ bầu sẽ lựa chọn được nguồn thực phẩm giúp cung cấp đầy đủ nguồn dưỡng chất nhằm đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé trong suốt hành trình mang thai.

Giá Thực phẩm bổ sung sắt mới nhất

  1. Bánh Kitkat socola đen giá 79.000₫
  2. Socola Ritter Sport đen 74% cacao giá 65.000₫
  3. Chu Kỳ Sống Của Sinh Vật - Vùng Nước Ngọt giá 49.500₫
  4. Nước ngọt Pepsi 390ml giá 7.000₫
  5. Nước ngọt Fanta hương Cam chai 1.5l giá 16.000₫
  6. Nước Ngọt Fanta vị soda kem 330ml giá 8.800₫
  7. Nước Ngọt 7 Up 1.5l giá 16.000₫
  8. Trà Mật Ong Chanh Đào Hàn Quốc giá 129.000₫
  9. Nước Ép Vfresh Cam giá 41.200₫
  10. Nước Ép Vfresh Đào 1L giá 41.200₫
Tags: Thực phẩm bổ sung sắt , Thực phẩm chức năng , Viên sắt hữu cơ , Ngũ Cốc , Sữa tươi , Sữa bột , Cà phê , Nước ngọt , Chà Là , Socola đen , Dầu mè đen , Bột Yến Mạch , Hạt óc chó , Hạt Macca