Sữa có giá trị dinh dưỡng như thế nào đối với cơ thể?

Sữa là loại thức uống giàu chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sức khoẻ. Sữa không chỉ được sử dụng thường xuyên như một loại thức uống hàng ngày mà còn chế biến ra nhiều món ăn ngon hấp dẫn và dùng để làm đẹp.

Hàm lượng giá trị dinh dưỡng có trong sữa rất cao, riêng thành phần protein trong sữa có đến hàng trăm loại khác nhau, nhưng protein sữa được phân ra làm 3 loại chính casein, whey protein và các protein thiểu số. Protein trong sữa có thành phần acidamin khá cân đối và độ đồng hóa cao. Các nhà khoa học khuyến cáo nên dùng 1 ngày ít nhất 3 ly sữa cho người lớn và trẻ em.

Sữa có giá trị dinh dưỡng như thế nào đối với cơ thể?

Casein

Casein là một loại protein tự nhiên, hấp thu chậm, chiếm hơn 75% tổng số protein có trong sữa, rõ hơn là khoảng 26g cho 1 lít sữa. Casein có sẵn trong sữa mẹ, sữa bò, sữa trâu, sữa dê. Casein có đủ tất cả các acid amin cần thiết, trong sữa tươi, casein ở dạng muối canxi (caseinat canxi) dễ hoà tan. Sữa chỉ được phép tiệt trùng ở nhiệt độ thấp kéo dài (phương pháp Pasteur). Đặc biệt casein có nhiều lysin là một acid amin rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể con người nhất là trẻ em.

whey protein

Whey protein là tên thường gọi cho các protein huyết thanh của sữa, dễ hòa tan trong dung dịch. Thành phần amino axit của chúng được xem là gần như tối ưu sinh hoc. Những sản phẩm có nguồn gốc whey protein được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp thưc phẩm. Và dùng chiết xuất để chế biến ra các sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ, kem sữa, sữa chua,... Whey chiếm gần 20% protein sữa, và có giá trị dinh dưỡng rất cao. Whey protein đã được kiểm chứng mang lại lợi ích đến sức khỏe như giảm huyết áp, thúc đẩy quá trình tăng trưởng và duy trì cơ bắp, giúp cải thiện tâm trạng khi căng thẳng.

Sữa có giá trị dinh dưỡng như thế nào đối với cơ thể?

Chất béo

Chất béo là lipit ở trạng thái nhũ tương, trong thành phần chất béo của sữa có khoảng 20 acid béo khác nhau, acid béo chưa no cần thiết chiếm ⅔ còn lại là acid béo no khác, có độ tan chảy thấp và dễ đồng hóa. Ngoài các chất béo thuộc nhóm lipit, sữa còn có các photphatit và một số chất khác nhưng hàm lượng không nhiều.

Glucid sữa và hàm lượng chất khoáng

Glucid sữa là lactose, một loại đường kép, khi thuý phân cho 2 phân tử đường đơn là galac-tose và glucose. Lactose trong sữa bò là 2,7 - 5,5%, sữa mẹ là 7%, tuy vậy không ngọt vì độ ngọt cùa lactose kém sacarose 6 lần

Hàm lượng chất khoáng cao như calci, kali, phospho,... cần thiết để duy trì tăng trưởng và phát triển, nếu như lượng Calci trong sữa dễ dàng hấp thu vào cơ thể thì lượng phospho lại là 1 khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh học.

Sữa có giá trị dinh dưỡng như thế nào đối với cơ thể?

Vitamin

Sữa còn cung cấp lượng vitamin dồi dào như vitamin A, D, B1,B2 và các loại vitamin khác. Đóng vai trò làm chất xúc tác trong quá trình trao đổi chất và xây dựng hệ thống miễn dịch cho cơ thể, sản sinh năng lượng và duy trì hoạt động sống. Tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể. Điểm đặc biệt là trong sữa mẹ non 3 ngày đầu mới sinh có một lượng tháng thể Immunoglobulun rất tốt cho cơ thể trẻ, giúp chống lại các bệnh nhiễm khuẩn từ khi sinh ra. Thế nên các bà mẹ nên cho con bú ngay sau sinh và bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

Lợi ích của sữa

Lợi ích của sữa là không thể bàn cãi, khi mà nó đã được nghiên cứu rộng rãi và được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Sữa là một loại thức uống bổ dưỡng nhất, không chỉ có lượng protein dồi dào, mà là nguồn vitamin khoáng chất phong phú. Uống sữa giúp giảm nguy cơ tăng huyết, giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng, cung cấp nhiều calci cho răng chắc, xương khỏe, chứa nhiều axit amin thiết yếu góp phần tăng cường cho tiêu hóa. Tác dụng trong phòng và trị nhiều loại bệnh khác nhau. Do đó trẻ em, người trưởng thành kể cả người cao tuổi được khuyến khích uống sữa cũng như sử dụng những chế phẩm từ sữa mỗi ngày. Tuy nhiên cần chọn loại sữa phù hợp và uống với liều lượng vừa đủ, bởi về mặt tiêu cực, một số người có thể dị ứng với protein sữa và không dung nạp đường, gây phản tác dụng làm đầy hơi, khó tiêu, và một số triệu chứng khác.

Sữa có giá trị dinh dưỡng như thế nào đối với cơ thể?

Uống sữa khi nào tốt cho sức khỏe?

Câu trả lời là bất cứ thời gian nào cũng tốt cả nhưng tùy thuộc vào mục đích mà chọn thời điểm uống sữa như thế nào cho phù hợp. Nếu muốn bổ sung đạm cho cơ thể thì nên uống sữa vào buổi sáng để có tác dụng tốt nhất, nếu bạn khó ngủ có vấn đề về giấc ngủ thì nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ, lúc này sữa sẽ trở thành một liều thuốc an thần giúp bạn ngủ ngon. Bạn mệt mỏi sau một ngày làm việc mệt mỏi hãy thư giãn với một cốc sữa vào ban đêm, sữa chứa các axit amin giúp não phát hành ra chất serotonin là chất dẫn thần kinh đóng vai trò trong việc điều chỉnh tâm trạng, tạo ra sự vui vẻ hưng phấn cho cơ thể và nhiều hơn nữa.

Ngày càng có nhiều thương hiệu sữa ra đời, người tiêu dùng càng khó khăn trong sự lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp, nhiều câu hỏi được đặt ra: mua sữa loại gì tốt, sữa nào chất lượng nhất hiện nay, nên cho bé uống loại sữa nào,... Nguy cơ sản phẩm sữa giả, không rõ nguồn gốc, có hoóc môn, sữa nhiễm khuẩn tràn lan trên thị trường cũng là một điều cảnh báo hiện nay. Đứng ở vị thế người tiêu dùng, chúng tôi xin giới thiệu một số loại sữa chất lượng uy tín: Sữa Abbott, Dielac, Meiji, Vinamik, Dutch Lady,...

Nguồn tổng hợp

Giá Sữa Abbott mới nhất

  1. Sữa Chua Uống Fristi vị nho 80ml giá 26.500₫
  2. Sữa bột Dutch Lady 900g nguyên kem giá 210.000₫
  3. Sữa tiệt trùng Dutch Lady dâu 180ml thùng 48 hộp giá 289.000₫
  4. Sữa chua uống Fristi vị dâu 80ml Lốc 6 chai giá 4.200₫
  5. Sữa chua uống Fristi hương Cam 80ml Lốc 6 chai giá 4.200₫
  6. Sữa tiệt trùng Dutch Lady không đường 180ml thùng 48 hộp giá 355.000₫
  7. Sữa Tiệt Trùng Dutch Lady Không Đường 220ml giá 7.800₫
  8. Sữa tiệt trùng Dutch Lady 180ml thùng 48 hộp giá 309.000₫
  9. Sữa Tiệt Trùng Dutch Lady 220ml giá 7.600₫
  10. Sữa tiệt trùng Dutch Lady dâu 220ml giá 7.800₫
Tags: Sữa Abbott , Sữa Dielac , Sữa Dutch Lady , Sữa Meiji , Sữa , Sữa Chua , Phô mai , Vitamin , Protein