3 công nghệ màn hình chống hại mắt

Thiết bị máy tính hiện nay, màn hình đóng vai trò tương tác trực tiếp với người sử dụng, Vì vậy lựa chọn một chiếc màn hình có công nghệ màn hình tốt và hiện đại là điều cần thiết. Vậy chọn lựa một chiếc màn hình như thế nào để chống hại mắt ?

Bộ lọc ánh sáng xanh

Hiện nay, hầu hết các hãng sản xuất màn hình đều trang bị các công nghệ giúp giảm gây hại cho mắt. Tiêu biểu nhất là công nghệ lọc ánh sáng xanh, về cơ bản công nghệ này tự động giảm bớt tông màu xanh dương trên màn hình, khiến màn hình trở nên vàng hơn, tốt hơn cho mắt khi sử dụng trong bóng tối. Người dùng cũng có thể sử dụng giải pháp cài đặt các phần mềm lọc bớt ánh sáng xanh. Tuy nhiên, vẫn có một số công nghệ lọc ánh sáng xanh đặc biệt từ phần cứng mà không làm màn hình bị ám vàng, đảm bảo màu sắc vẫn hiển thị chuẩn xác.

3 công nghệ màn hình chống hại mắt

Với màn hình ASUS, đó là công nghệ Low Blue Light cung cấp các bộ lọc đèn xanh khác nhau phù hợp cho nhiều tình huống như giảm 20% khi lướt web, 30% khi xem phim hay 50% khi làm việc với văn bản, hay 70% khi xài máy tính trong điều kiện thiếu sáng. Trong khi đó, Philips lại có công nghệ SoftBlue đảm bảo giảm thiểu được đến 86% các bước sóng nguy hại của ánh sáng xanh, từ đó giúp tránh các tác động tiêu cực lên mát và cải thiện thị lực. Công nghệ SoftBlue thay đổi blue-chip bên trong đèn LED nền, với cách xử lý nhằm vào phẩn cứng để không làm suy giảm đi độ trung thực của màu sắc hay độ sáng.

3 công nghệ màn hình chống hại mắt

Hãng màn hình ViewSonic thì trang bị tính năng Blue Light Filter trên các sản phẩm của mình với 100 mức độ khác nhau với khả năng giảm thiểu 87% ánh sáng xanh. Bên cạnh đó, ViewSonic bổ sung việc cân bằng dải màu RGB để nhiệt độ màu vẫn được tối ưu hóa. Hãng này sử dụng một quá trình điều chỉnh 3-trục màu sắc RGB trên màn hình để cung cấp một bộ lọc ánh sáng màu xanh mượt mà và duy trì sự cân bằng màu sắc chính xác để không có biến dạng màu sắc. Về cơ bản thì khi giảm các màu xanh, màn hình cũng đồng thời điều chỉnh các sắc thái màu đỏ và màu xanh lá cây trong dải màu RGB.

3 công nghệ màn hình chống hại mắt

Chống nháy hình

Tương tự như bộ lọc ánh sáng xanh, các công nghệ chống nháy hình, giảm thiểu chập chờn cũng được các hãng màn hình rất chú trọng nghiên cứu, phát triển. Công nghệ này thường mang tên Flicker- Free. Thông thường, màn hình LED-backlit sử dụng phương pháp PWM (pulse-width modulation: điều chế độ rộng xung) để tăng hoặc giảm độ sáng bằng cách điểu chỉnh khoảng thời gian mà trong đó những xung năng lượng được gửi đến các điốt Với ASUS, họ sử dụng phương pháp điều chỉnh đèn nền động thông minh để giảm thiểu độ chập chờn cho trải nghiệm xem thoải mái hơn. Điểu chỉnh đèn nền động thông minh tránh cấp độ sáng thấp dẫn đến hiện tượng nháy đèn nền LED tốc độ cao. Trong khi đó, ViewSonic tích hợp với đèn LED nền nguồn DC theo mô-đun đảm bảo nguồn đèn LED ổn định, không nhấp nháy.

3 công nghệ màn hình chống hại mắt

Tấm nền chống lóa

Dù màn hình gương mang tới sự bóng bẩy hơn cho các màn hình máy tính nhưng tác hại mà chúng mang lại cho mắt là không hề nhỏ. Chính vì thế mà hầu hết các màn hình chuyên nghiệp đều sử dụng tấm nén nhám, chống lòa, vừa giảm thiểu tối đa hiện tượng phản xạ ánh sáng, vừa đảm bảo an toàn cho mắt. Panel chống lóa sử dụng một bề mặt nhám để tán xạ ánh sáng phản chiếu, giúp người dùng thấy rõ hơn những gì trên màn ảnh, đồng thời giảm thiểu mỏi mắt. Panel này giúp giảm hiệu quả các hình phản chiếu và hiện tượng lóa mắt trong môi trường sáng, dù là dưới ánh nắng trực tiếp hay từ các đèn huỳnh quang.

Khả năng điều chỉnh độ cao linh hoạt Bên cạnh các công nghệ hiển thị, những tính năng thân thiện với người dùng cũng đóng góp phần rất quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt khi sử dụng màn hình. Tư thế ngồi không đúng có thể dẫn đến tê ngón tay, đau đầu, đau lưng dưới, đau vai gáy và đau cổ. Thêm vào đó, việc đặt màn hình của bạn ở độ cao hoặc góc độ không hợp lý có thể gây mỏi mắt. Việc không thể nghiêng màn hình có thể bất buộc bạn phải cúi lưng xuống để có góc nhìn lý tưởng hay khi màn hình không thể xoay sẽ khiến việc chia sẻ màn hình của bạn với những người khác trở nên khó khăn hơn. Màn hình không chỉnh được độ cao khiến bạn phải ngồi thõng xuống ghế gây mỏi, đau lưng và màn hình không xoay dọc được có thể gây khó khăn cho việc xem toàn cảnh một số tài liệu.

3 công nghệ màn hình chống hại mắt

Lời kết

Tóm lại, để đảm bảo tối đa cho sự an toàn của đôi mắt, người dùng nên lựa chọn các loại màn hình được tích hợp 3 công nghệ tiêu biểu hiện nay là bộ lọc ánh sáng xanh, khả năng chống nháy hình và tấm nền chống lóa. Ngoài ra, nếu đủ điều kiện tài chính hãy cân nhấc những mẫu màn hình với khả năng điều chỉnh độ cao và tư thế linh hoạt. Khi sử dụng màn hình nên điều chỉnh để độ cao màn hình ngang hoặc thấp hơn tầm mắt. Nghiêng màn hình lên trên một chút để luôn nhìn xuống chứ không phải ngước mắt nhìn lên để giảm lực căng lên gáy. Và cuối cùng là luôn đặt màn hình cách người khoảng độ dài của một cánh tay. Đảm bảo các yếu tố trên, bạn có thể yên tâm sử dụng máy tính trong nhiều giờ mà không phải quá lo lắng về sự an toàn của "cửa sổ tâm hồn".

Nguồn tổng hợp

Giá Màn hình Asus mới nhất

  1. Màn hình ViewSonic VA1903a 18.5inch giá 2.324.500₫
  2. Màn Hình Viewsonic VA2246 21.5inch giá 3.906.658₫
  3. Màn hình Viewsonic VX2476SMH/VX2476SSMHD 24inch giá 5.119.333₫
  4. Màn hình ViewSonic VX2776SMHD 27inch giá 3.990.000₫
  5. Màn hình Viewsonic VP2468 23.8inch giá 7.190.000₫
  6. Màn hình Viewsonic VA2261/VA2261H 21.5 inch giá 1.699.000₫
  7. Màn hình Viewsonic VX3211 31.5 inch giá 8.600.000₫
  8. Màn Hình Viewsonic VP2768 27Inch giá 9.990.000₫
  9. Màn hình Viewsonic VX2758C giá 6.850.000₫
  10. Màn hình vi tính Viewsonic VX3276MHD giá 6.489.000₫
Tags: Màn hình Asus , Màn hình ViewSonic , Màn hình máy tính , Máy tính , Phần mềm , Màn hình tivi , Tivi