Chọn mua thịt, cá, rau quả tươi sống cho ngày tết

Cách mua thực phẩm, chế biến và bảo quản thức ăn hợp vệ sinh, trong và sau Tết ! Giữ vệ sinh thực phẩm để an toàn cho cả gia đình và khách đến chơi.

Tết cổ truyền Việt Nam

Tâm linh người Việt đều hướng tới Tết một cách trân trọng, cố gắng tạo ra không khí vật chất, không khí tinh thần mới mẻ, thịnh sọan, tinh khiết hơn ngày thường. Đặc biệt là bữa ăn ngày tết.

Chọn mua thịt, cá, rau quả tươi sống cho ngày tết

Tất cả cho đêm Ba mươi. Cả nhà đoàn tụ trong đêm giao thừa. Chuyện sum họp ăn, uống, chỉ quan trọng trong đêm Ba mươi và ngay mồng Một Tết. Sang ngày mồng Hai trở đi, người ta đổ ra đường đi chơi, đi chúc Tết nên tiện đâu ăn ở dấy. Chính vì vậy, Chuyện ăn uống cần hợp lý hơn, hợp vệ sinh hơn! Cái sự bù khú ăn uống cực đoan rất hại. Khoái khẩu ăn ẩu thì có khi mất Tết. Vậy nên rau củ quả và thực phẩm tươi sống cho những bữa ăn sum vầy ngày tết là vô cùng quan trọng.

Dành cả năm có một lần tết, nhưng ăn nhiều thì bội thực, lúc thấy đồ ngon hơn thì chỉ còn được nhìn mắt. Uống bia rượu nhiều đến mức say xỉn thì khổ.

Rau củ quả ngày nay

Nhưng rau quả bây giờ không sạch như ngày xưa. Chẳng phải báo, đài vẫn luôn thông báo các vụ ngộ độc thực phẩm nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật (HCBVTV) đấy thôi?

Chọn mua thịt, cá, rau quả tươi sống cho ngày tết

Rau tươi mơn mởn thường là loại được chăm sóc quá đáng bằng HCBVTV, thuốc kích thích sinh trưởng, phân bón hóa học. Rau có vết sâu ăn cũng chưa chắc là không bị phun thuốc trừ sâu. Có người tiết lộ: mấy bà buôn rau thả sâu vào rau thu hoạch về cho ăn lá để chứng tỏ là "rau sạch". Tốt nhất, rau mua về cứ phải nhặt gốc, ngâm nước rồi hãy rửa trong vài lần nước hay rửa dưới vòi nước chảy. Như thế cũng bảo đảm yên bụng mà ăn Tết.

Trái cây ngon

Trái cây trái mùa không bị thối rữa, chín sớm là vì đượcc bảo quản bằng hóa chất. Cho nên mua về phải ngâm, rửa cho sạch và trước khi ăn gọt vỏ, bỏ những chỗ dập nát, nứt, thủng... là những chổ dễ bị ngấm hóa chất nhiều nhất.

Chọn mua thịt, cá, rau quả tươi sống cho ngày tết

Chọn mua thịt, cá tươi

Thực phẩm tươi sống phải có màu tự nhiên, không có mùi ôi, mùi lạ, không nhũn, nhớt. Mua về nên chế biến sớm hoặc bảo quản lạnh để dùng dần.

Chọn mua thịt, cá, rau quả tươi sống cho ngày tết

Đồ hộp và nước giải khát

Các loại thực phẩm chế biến công nghiệp bao gói sẵn như đồ hộp, nước giải khát có đường là những thứ an toàn hơn, tuy nhiên khi mua phải xem kỹ nhãn mác và hạn sử dụng nhưng nếu đã mở ra rồi, để lâu qua bữa, qua ngày đều có thể trở nên nguy hiểm. Không mua đồ hộp bị gỉ nhiều, bị phồng cứng ở hai đáy hộp, không nên để nguyên thực phẩm trong hộp sắt mà đun nấu vì chất độc sẽ thôi nhiễm từ các mối hàn, lớp mạ vào thực phẩm.

Chọn mua thịt, cá, rau quả tươi sống cho ngày tết

Bánh, kẹo

Bánh, kẹo màu sắc lòe loẹt, sặc sỡ mà không có bao bì bảo đảm, không có địa chỉ cơ sở sản xuất trên nhãn thì dễ là hàng nhuộm phẩm công nghiệp không nên dùng.

Chọn mua thịt, cá, rau quả tươi sống cho ngày tết

Thức ăn hàng quán

Nếu bạn đang đi chơi, lỡ đói, muốn ghé vào quán thì hãy chọn hàng có tủ kính che đậy thức ăn và chắc chắn có nguồn nước sạch. Vì ruồi nhặng rất nguy hiếm, vi khuẩn gây bệnh và bụi bặm luôn có trong không khí sẽ nhiễm vào các thức ăn không đậy. Các món ăn cổ truyền như phở, bún, miến là thức ăn toàn hơn vì đều được trần nước sôi, rải thịt, hành rồi mới rót nước dùng đang sôi vào. Những món nóng sốt tương tự cần được ưu tiên hơn các món nguội hay chế biến lại. Ngoài ra việc cầm bốc thức ăn như bánh snack, trái cây tươi,... khá hấp dẫn và tiện nhưng cần nhớ rửa tay trước khi ăn. Bất cứ thứ gì bạn chạm tay vào trước đó, từ quần áo, tiền, xe đạp, xe máy... đến cái bộ phận "phun nước" của bạn đều có cả tỷ vi trùng !

Chọn mua thịt, cá, rau quả tươi sống cho ngày tết

Các thức ăn dùng không hết, để qua bữa phải được giữ gìn trong tủ lạnh, trong hộp đựng thực phẩm hoặc đậy kín không cho ruồi, gián, chó, mèo xâm phạm và hâm lại kỹ trước khi ăn.

Một vài lời nhắc nhở về vệ sinh thực phẩm và ăn uống hợp lý, hợp vệ sinh nhân dịp năm mới. Vẫn biết, với một số người chỉ toàn chuyện... biết rồi, nhưng... khổ lắm, nhiều người dân mình nghĩ là chuyện bình thường nên cứ phải nói mãi!

Nguồn tổng hợp

Giá Thịt cá mới nhất

  1. Nước giải khát Latte hương Dâu 345ml giá 10.800₫
  2. Nước giải khát Latte hương Mãng cầu 345ml giá 10.800₫
  3. Nước giải khát Latte hương Đào 345ml giá 10.800₫
  4. Nước giải khát Latte vị Trà 345ml giá 8.500₫
  5. Nước giải khát Ice+ nho xanh 490ml giá 8.800₫
  6. Nước giải khát Latte vị Trà 345ml lốc 6 chai giá 48.000₫
  7. Nước Giải Khát Fanta Cam 390ml thùng 24 chai giá 120.000₫
  8. Thùng 24 lon nước giải khát có gas không cồn All Free vị lúa mạch 330ml giá 220.000₫
  9. Nước ngọt Pepsi 390ml giá 7.000₫
  10. Nước ngọt Fanta hương Cam chai 1.5l giá 16.000₫
Tags: Thịt cá , Rau củ quả , Trái cây , Đồ hộp , Nước giải khát , Nước ngọt , Nước trái cây , Siro , Snack , Hộp đựng thực phẩm , Tủ lạnh