Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Chỉ được xem là một trào lưu nhất thời, các thiết bị đeo công nghệ ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều người liên tưởng đến các thiết bị quen thuộc như đồng hồ thông minh, vòng đeo thông minh nhưng nó còn có ý nghĩa rộng hơn.

Vòng đeo tay thông minh (Smart Band)

Vòng đeo tay thông minh là những thiết bị được thiết kế để người dùng đeo vừa vặn ở cổ tay. Nó thường được tích hợp những tính năng thông minh khá đơn giản bao gồm đếm số bước chân, đo nhịp tim, kiểm soát giấc ngủ hay thống kê các hoạt động thể dục hàng ngày.

Phần lớn trong số đó có thể liên kết trực tiếp với các smartphone thông qua một ứng dụng đặc biệt để đồng bộ hóa dữ liệu hay nhận thông báo từ điện thoại. Một số mẫu vòng đeo tay thông minh được đánh giá cao trên thị trường hiện nay như Garmin Vivosmart HR+, Fitbit Charge 2, Misfit Ray . Ở Việt Nam, phổ biến nhất vẫn là những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, với mức giá chỉ từ vài trăm ngàn đồng, tiêu biểu nhất có thể kể đến như thế hệ Mi Band và Mi Band 2 của thương hiệu Xiaomi.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Đồng hồ thể thao (Sport Watch)

Có thể được xem là một nhánh nhỏ của đồng hồ thông minh, các mẫu đồng hồ thể thao được tích hợp các tính năng chuyên biệt dành cho các hoạt động như chạy bộ, đạp xe hay bơi lội. Tính năng không thể thiếu trên loại thiết bị này là kết nối GPS, cùng với đó là các ứng dụng được cài đặt sẵn để theo dõi quá trình luyện tập hàng ngày của người dùng, đồng thời đưa ra mục tiêu cụ thể cho quá trình luyện tập trong những khoảng thời gian tiếp theo. Một số mẫu đồng hồ thể thao được đánh giá cao trên thị trường hiện nay có thể kể đến như Apple Watch Series 2 (không nhầm với Apple Watch 2), TomTom Spark 3, Garmin Forerunner 35 hay Polar M600.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Đồng hồ thông minh (SmartWatch)

Smartwatch (đồng hồ thông minh) có lẽ là loại thiết bị wearable đình đám nhất hiện nay, khi mà trong những năm gần đây, các tên tuổi lớn như Apple, Samsung, LG, Sony hay Motorola đều đã liên tục tung ra thị trường những sản phẩm smartwatch của riêng mình. Với thiết kế thường giống như một chiếc đồng hồ thông thường, loại thiết bị này được cài sẵn hệ điều hành, đi kèm một số ứng dụng và tính năng thông minh, trong đó chức năng phổ biến nhất cho phép người dùng kết nối nó với smartphone, từ đó có thể nhận được thông báo về các cuộc gọi, tin nhắn hay email.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Hai hãng Samsung và Xiaomi đều đã ra mắt những mẫu smartwatch của mình là Samsung Gear S3 Xiaomi Amazfit Pace - cả 2 sản phẩm này đều nhanh chóng nhận sự quan tâm đông đảo của các tín đồ công nghệ trên toàn cầu. Gần như ngay sau đó, Apple cũng đã trình làng phiên bản tiếp theo của chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch với nhiều tính năng nổi bật.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

HMD (Head-mounted Display)

Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các loại thiết bị được gắn trên đầu người dùng và cho phép truyền tải các nội dung hình ảnh và dữ liệu số đến thẳng đôi mắt. Quen thuộc nhất chính là các loại kính thực tế ảo (Virtual Reality Glass), với chức năng là mang đến giúp người dùng trải nghiệm các nội dung như video hay game thực tế ảo. Các sản phẩm kính thực ảo nổi bật hiện nay có thể kể đến như Oculus Rift, Samsung Gear VR hay Microsoft HoloLens.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Ngoài ra, thuật ngữ HMD còn có thể bao gồm những sản phẩm kính thông minh (smartglasses) - loại thiết bị có thiết kế gần giống như những cặp kính đeo mắt thông thường nhưng được tích hợp thêm các tính năng thông minh. Nổi tiếng nhất có lẽ là Google Glass, dù sản phẩm này hiện được xem là một thất bại đáng tiếc của Google. Ngoài ra, còn có thể kể đến những cái tên khác như Vuzix M300, Epson Moverio BT-300 hay Sony SmartEyeGlass.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Quần áo thông minh (Smart Clothing)

Lịch sử của loại sản phẩm có thể bắt đầu từ những bộ đồ chuyên dụng dành riêng cho các phi hành gia trên vũ trụ được sản xuất từ những năm 1960. Tuy nhiên, những mẫu quần áo thông minh dành cho người dùng thông thường chỉ bắt đầu xuất hiện từ đầu thập niên 2000 do sự phát triển của khoa học công nghệ cho phép tích hợp các vi xử lý siêu nhỏ vào trong các lớp vật liệu may mặc.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Hồi năm 2015, Google đã thông báo hợp tác với thương hiệu Levi Strauss để tạo ra những bộ quần áo được làm từ loại vải jean đặc biệt có khả năng cảm ứng, cho phép người dùng tương tác tương tự như trên màn hình smartphone. ở một khía cạnh khác, các hãng thiết bị thể thao Adidas và Underarmour từ lâu cũng ra tung ra thị trường những mẫu quần áo thông minh dành riêng cho các vận động viên. Microsoft cũng phối hợp cùng Viện nghiên cứu thuộc đại học Viện Nghiên cứu Massachusetts chế tạo thành công loại hình xăm cảm ứng Duoskin có khả năng hiển thị thị thông tin và cho phép người dùng thực hiện các tương tác lướt chạm, bấm nút để thực hiện các tác vụ điều khiển những thiết bị khác như smartphone hay máy tính. Công nghệ của của loại hình xăm hứa hẹn sẽ tạo đà cho sự phát triển hơn nữa của các sản phẩm quần áo thông minh và cả những thiết bị đeo thông minh khác.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Theo nhiều chuyên gia, nhu cầu về quần áo thông minh sẽ còn có sự gia tăng mạnh mẽ trong những năm sắp tới, nhất là các nhà sản xuất tích hợp thành công thêm nhiều tính năng vào loại sản phẩm này, ví dụ như chức năng giám sát sức khỏe, điều chỉnh nhiệt độ theo thời tiết, kết nối internet hay sạc pin cho các thiết bị di động.

Giày thông minh (Smartshoe)

Giày thông minh cũng là một loại sản phẩm wearable đã trở nên quen thuộc với các tín đồ công nghệ. Cái tên đầu tiên có thể kể đến là mẫu giày Air Mag của hãng Nike, tuy nhiên chức năng thông minh duy nhất của sản phẩm này là khả năng tự buộc dây giày cho người dùng. Hãng ZhorTech của Pháp đã thiết kế ra mẫu giày thông minh được tích hợp thêm nhiều cảm biến khác nhau và có khả năng kết nối với smartphone để người dùng theo dõi số bước di chuyển và các lực tác động lên lực bàn chân. Ngoài ra, mẫu giày của Zhor Tech có khả năng tự động ôm khít vào đôi bàn chân, mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái nhất khi đeo.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Tại Trung Quốc, hãng Xiaomi hợp tác cùng thương hiệu trang phục thể thao Li Ning để sản xuất mẫu giày thông minh Xiaomi 90. Chức năng thông minh của mẫu giày này bao gồm khả năng kết nối Bluetooth cùng các cảm biến cho phép nó ghi nhận các thông tin về số bước chân, quãng đường di chuyển, lượng calo tiêu thụ... và chuyển những thông tin này đến smartphone của người dùng. Hiện tại, Xiaomi 90 đã có mặt tại thị trường Việt Nam và có mức giá vào khoảng 750.000 đồng.

Đồ trang sức thông minh (Smart Jewellery)

Đây là loại sản phẩm wearable chủ yếu hướng đến đối tượng người dùng là phụ nữ. Chúng có vẻ ngoài hoàn toàn giống như những đồ trang sức thông thường, rất khó cho ai đó có thể nhận biết chỉ qua sự quan sát thông thường.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Đồ trang sức thông minh thường bao gồm các tính năng tương tự như trên các mẫu vòng tay thông minh, bao gồm khả năng đồng bộ với smartphone và thông báo cho người dùng khi có các cuộc gọi, tin nhắn hay email. Dù không thật sự phổ biến nhưng loại sản phẩm này vẫn có nhiều cái tên có thể kể đến như Zenta, Altruis, Ringly, Aries, Bellabeat LEAF Urban hay Fitbit Alta X Public School.

Thiết bị cấy ghép vào cơ thể (Implantable)

Về cơ bản, Implantable là những thiết bị được cấy ghép trực tiếp vào bên trong cơ thể con người thông qua những biện pháp phẫu thuật. Đến nay, ứng dụng của loại thiết bị này chủ yếu vẫn chỉ dừng lại trong y học như máy tạo nhịp tim, máy bơm insulin để chữa bệnh tiểu đường.

Sự bùng nổ thiết bị đeo thông minh

Một ví dụ đặc biệt khác là nữ nghệ sĩ người Tây Ban Nha Moon Ribas đã cấy một vi mạch nhỏ vào phần da dưới khuỷu tay để giúp cô có thể phát hiện các trận động đất. Trong tương lai, Implantable có thể phổ biến hơn với nhiều chức năng mới như theo dõi sức khỏe, xác thực thông tin cá nhân hay điều khiển các thiết bị điện tử.

Nguồn tổng hợp

Giá Garmin Vivosmart HR+ mới nhất

  1. Đồng hồ thông minh Smartwatch A1 giá 206.167₫
  2. Smartwatch Kiddy giá 280.000₫
  3. Smartwatch AW09 giá 175.000₫
  4. Đồng Hồ Thông Minh ZADEZ SmartWatch SQ2 giá 650.000₫
  5. Thiện, Ác Và Smartphone giá 77.700₫
  6. Combo Điểm Đến Của Cuộc Đời + Thiện, Ác và Smartphone giá 142.350₫
  7. Combo Bức Xúc Không Làm Ta Vô Can + Thiện, Ác Và Smartphone giá 180.500₫
  8. Đến Thế Giới Mới Với Smartphone - Tập 2 giá 69.825₫
  9. Đến Thế Giới Mới Với Smartphone - Tập 4 giá 68.600₫
  10. Đến Thế Giới Mới Với Smartphone - Tập 5 giá 86.975₫
Tags: Garmin Vivosmart HR+ , Fitbit Charge 2 , Misfit Ray , Apple Watch Series 2 , Garmin Forerunner 35 , Samsung Gear S3 , Xiaomi Amazfit Pace , Samsung Gear VR , Apple Watch , Đồng hồ thông minh Xiaomi , Đồng hồ thông minh Samsung , Kính thực tế ảo Samsung , Vòng đeo tay thông minh , Đồng hồ thể thao , Đồng hồ thông minh , Smartwatch , Kính thực tế ảo , Thiết bị đeo thông minh , Smartphone , Điện thoại , Máy tính , Thiết bị di động , Trang sức , Vòng tay