Thức ăn bổ sung cho trẻ em

Tầm quan trọng của thức ăn dinh dưỡng đối với trẻ em rất lớn. Trẻ càng nhỏ nhu cầu càng cao. Thời kỳ bắt đầu ăn dặm, ăn thêm cho đến khi cai sữa là thời kỳ đe dọa suy dinh dưỡng.

Trong những năm đầu của cuộc sống, đặc biệt là năm đầu tiên, cơ thể phát triển rất nhanh, đối với trẻ sinh đủ tháng, khi 1 tuổi cân nặng gấp 3 lần lúc sinh, chiều cao tăng 1,5 lần. Sữa mẹ là thức ăn đầu tiên và cũng là thức ăn tốt nhất đối với trẻ. Nhưng không thể nuôi trẻ bằng sữa mẹ đơn thuần từ lúc mới sinh đến khi cai sữa vì sữa mẹ không đủ thỏa mãn nhu cầu cho cơ thể trẻ ngày càng lớn lên.

Cho trẻ ăn quá sớm hoặc quá muộn, cách cho ăn không đúng về số lượng và chất lượng, thiếu vệ sinh dẫn đến trẻ bị thiếu dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa và cuối cùng là suy dinh dưõng và bệnh tật. Vì vậy từ tháng thứ 5 trở đi phải cho trẻ ăn thêm thức ăn khác ngoài sữa mẹ để trẻ phát triến tốt và phòng ngừa bệnh tật.

Ăn bổ sung là quá trình trẻ từ từ làm quen với thức ăn của gia đình và ngày càng bú mẹ ít hơn. Quá trình ăn bổ sung thay đổi theo tập quán văn hóa và thường được điều chỉnh cho phù họp với nhu cầu của bản thân từng đứa trẻ, do đó phải chăm sóc cẩn thận để trẻ được nuôi dưỡng đầy đủ bằng các thức ăn thích hợp.

Thức ăn bổ sung cho trẻ em

Trong giai đoạn này, cơ thể của trẻ cũng bắt đầu thay đổi cách chống đỡ với các yếu tố gây bệnh. Từ khi sinh ra cho đến 5 -6 tháng trẻ được bảo vệ bởi các yếu tố miễn dịch từ mẹ truyền sang trong thời kỳ mang thai, nhưng từ tháng thứ 6 trở đi các yếu tố này không còn nữa, đứa trẻ bắt đầu hình thành khả năng miễn dịch riêng của chúng khi tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh ngoài môi trường.

Cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh nên trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Do đó bất kỳ một thức ăn bổ sung nào cho trẻ cũng phải được bảo quản và chế biến vệ sinh sạch sẽ, nếu không giai đoạn ăn bổ sung sẽ trở thành giai đoạn nguy hiểm đối với trẻ.

Thành phần của thức ăn bổ sung:

1. Nhóm thức ăn cơ bản

Đó là nhóm thức ăn cung cấp nhiệt lượng chủ yếu trong khẩu phần ăn. ở nước ta thường dùng gạo, mì, ngô, khoai được chế biến dưới dạng bột.

Thức ăn bổ sung cho trẻ em

2. Nhóm thức ăn giàu Protid (Chất đạm)

- Thức ăn có nguồn gốc động vật: là các loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao từ thực phẩm tươi sống như: Trứng, sữa, thịt, cá, tôm, cua, lươn, nhộng, gan... Các loại thịt: lợn, bò, gà đều cho trẻ ăn được, không nhất thiết phải ăn toàn thịt nạc, mà nên sử dụng cả nạc lẫn mỡ.

Thức ăn bổ sung cho trẻ em

- Thức ăn nguồn gốc thực vật: đậu đỏ các loại: đậu đen, đậu xanh, đậu nành... Trong đó đậu nành (đậu tương) có hàm lượng protid và lipid cao nhất.

Thức ăn bổ sung cho trẻ em

Loại thức ăn này phối hợp với ngũ cốc sẽ trở thành giàu dinh dưỡng như thức ăn động vật mà thường rẻ hơn.

3. Nhóm thức ăn giàu năng lượng (Chất béo)

Gồm dầu ăn, bơ, mỡ, đường,phô mai... Dầu và mỡ bổ sung năng lượng cho bữa ăn của trẻ, chúng còn làm cho thức ăn mềm hơn và dễ nuốt. Ngoài mỡ động vật nên cho trẻ ăn thêm dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu nành... Vì dầu có các tỉ lệ các axít béo không no cao hơn mỡ nên dễ hấp thụ. Cho trẻ ăn dầu mỡ ngoài việc tăng năng lượng của khẩu phần ăn còn giúp trẻ hấp thụ dễ dàng các loại vitamin tan trong dầu như: vitamin A, E, D, K...

Thức ăn bổ sung cho trẻ em

4. Nhóm thức ăn giàu vitamin, chất khoáng và chất xơ

Rau củ quả chín là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng vô cùng phong phú. Đây là loại thức ăn rất tốt đối với trẻ. Các loại rau có lá màu xanh thẳm như: rau ngót, rau muống, rau dền, mồng tơi, rau cải... đều chứa nhiều vita-min C và các vi chất như beta caroten, vitamin A và sắt giúp trẻ phòng chống khô mát và thiếu máu.

Thức ăn bổ sung cho trẻ em

Các loại quả chín: đu đủ, xoài, chuối, cam, quýt, hồng xiêm... cũng chứa nhiều vi chất khi ăn lại không bị hao hụt do không phải nấu nướng.

Tóm lại một hỗn hợp thức ăn bổ sung lý tưởng cho trẻ gồm các loại sau đây:

- Thức ăn cơ bản

- Thức ăn nguồn gốc động vật: thịt, trứng, cá, sữa...

- Đậu đỗ, đậu phụ

- Rau có màu xanh sẫm

- Quả chín các loại

- Dầu ăn và mỡ

- Sữa mẹ, sữa bò, sữa hộp

Nguồn tổng hợp

Giá Sữa mới nhất

  1. Chuyện Các Bé Rau Củ Quả Ở Khu Rừng Phép Thuật - Bé Khoai Lang Lạc Quan, Yêu Đời giá 28.600₫
  2. Những Khoái Cảm Khác giá 43.000₫
  3. Bánh ăn dặm Pigeon vị bí ngô, khoai lang, hạt dẻ 7M+ giá 55.000₫
  4. Khoai Lang Sấy Vinamit 100g giá 27.300₫
  5. Miến Khoai Lang Miwon 500g giá 117.800₫
  6. Đội Quân Rau Củ - Cuộc So Tài Giữa Khoai Tây Và Khoai Lang giá 39.000₫
  7. Dạo Chơi Cùng Hoa Quả - Khoai Lang Nóng Hổi giá 31.317₫
  8. Cổ Tích Trăng Non - Sự Tích Khoai Lang giá 13.567₫
  9. Khoai Lang Sấy Vinamit 250g giá 61.000₫
  10. Mì Nguyên Minh khoai lang tím 300g giá 40.000₫
Tags: Sữa , Khoai lang , Thịt cá , Tôm cua , Vitamin , Dầu ăn , Phô mai , Rau củ quả , Thực phẩm tươi sống , Thực phẩm