Chọn máy chụp ảnh nào cho tết nguyên đán 2018

Super-phone, Dron, Actioncam... hay máy ảnh số DSLR truyền thống? Bạn sẽ chọn "người bạn đồng hành" nào trong mùa nghỉ tết tới?

Nhiều người hiện nay đang băn khoăn, không biết nên chọn mua một chiếc smartphone có camera cao cấp hay vẫn nên một chiếc máy ảnh thực thụ? Và nếu chọn máy ảnh thì nên mua loại nào?

Nếu bạn đủ tiền và ... đủ sức mang vác thì có thể mua tất cả các loại máy bởi mỗi máy lại có một ưu điểm riêng! Tuy nhiên điều này là gần như không tưởng, bởi vậy chúng ta cùng điểm qua lại ưu / nhược điểm của các loại máy ảnh thịnh hành hiện nay để có thể chọn mẫu máy thích hợp nhất cho nhu cầu riêng của từng người.

Cameraphone

Với một chiếc smartphone đời mới, bạn đã luôn có sẵn một chiếc máy ảnh với khá nhiều tính năng ngay trong túi của mình. Camera của smartphone đã được nâng cấp rất mạnh trong những năm gần đây. Các cải tiến ấn tượng nhất phải kể đến tính năng ổn định quang học (chống rung), khẩu độ ống kính mở lớn (lớn nhất hiện nay là f1.8 - tương đương với máy ảnh tầm trung), nhiều hiệu ứng được tích hợp sẵn (các ứng dụng đi kèm hoặc miễn phí hoặc có phí đều có sẵn và vô cùng nhiều trên Apple Stone hoặc Google Play). Và thêm một ưu điểm không thể phủ nhận đó là tính năng Selfie cũng như khả năng chụp với gậy chụp ảnh mà máy số "truyền thống" khó có thể "với"tới. Không thể phủ nhận, máy ảnh trên điện thoại là phương tiện chụp ảnh tiện lợi và số lượng nhiều nhất hiện nay. Nếu biết thêm một vài bí kíp chụp ảnh đẹp thì không cần đến những máy ảnh chuyên nghiệp bạn vẫn có những shoot hình độc đáo.

Chọn máy chụp ảnh nào cho tết nguyên đán 2018

Ngoài khả năng chụp hình nhanh nhạy, cameraphone cũng cho phép bạn chỉnh sửa và chia sẻ bức ảnh ngay lập tức với bạn bè, người thân hoặc khi tác nghiệp tại hiện trường cần sự thần tốc.

Chụp ảnh bằng điện thoại rất tiện lợi, tuy nhiên, hạn chế cố hữu của nó vẫn là tiêu cự ống kính, bạn phải di chuyển gần vật chụp. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều ông kính gắn thêm cho cameraphone để tăng tiêu cự, tuy nhiên kéo được tiêu cự dài thêm thì bạn lại phải hy sinh độ nhạy trong điều kiện thiếu sáng thì chưa có chiếc smartphone nào có thể "qua mặt" được máy ảnh.

Đa dạng và phong phú, những chiếc máy ảnh compact có kích thước gọn nhẹ, nhiều hình dạng và kích cỡ. Điểm chung của dòng máy này là ống kính zoom từ 4x trở lên, có thể đáp ứng gần như mọi yêu cầu của người sử dụng. Một số loại có ống kính gắn cố định nhô ra ngoài, loại khác ống kính lại thu vào trong thân khi tắt máy, nhưng cũng có những mẫu máy siêu zoom có ống kính lôi hẳn ra không khác gì máy ảnh cổ điển.. Cá biệt, có một số máy ảnh sony, Fujifilm, Ricoh sử dụng tiêu cự cố định như Fujifilm X100T, Ricoh RGII, Sony RX1R II... Với một tiêu cự, chất lượng hình ảnh sẽ cao hơn nhưng ngược lại, lựa chọn khung hình sẽ kém hơn ống kính zoom.

Công nghệ cũng giúp cho máy ảnh compact được nâng lên một tầm cao mới, Cảm biến lớn, tốc độ lấy nét tự động nhanh, kiểm soát, ổn định hình ảnh tốt. Các mẫu máy compact mới còn được tích hợp kết nối Wi-FI và chức năng sửa ảnh ngay trên máy. Các ưu điểm cùng với công nghệ mới giúp các mẫu máy compact đời mới giữ được khoảng cách đáng kể so với cả các mẫu siêu smartphone thời thượng nhất.

Máy ảnh Mirrorless

Nhiều chuyên gia dự đoán đây sẽ là dòng máy ảnh chiếm lĩnh cả thị trường máy ảnh phổ thông và chuyên nghiệp. Những mẫu máy ảnh không gương lật có công năng gần như DSLR, kể cả khả năng thay ống kính, nhưng kích thước nhỏ gọn hơn hẳn.

Để giữ thân máy nhỏ hơn nữa, gần như máy compact, nhiều chiếc mirrorless đã bỏ đi kính ngắm, dù nhiều người cho rằng thân nhỏ ống kính lớn khiến máy thiếu cân đối.

Hiện nay, tất cả các nhà sản xuất máy ảnh có tiếng đều cho ra đời những mẫu máy mirroless của riêng mình khiến thì thị trường mirroless trở nên cạnh tranh khốc liệt.

Chọn máy chụp ảnh nào cho tết nguyên đán 2018

Hầu hết máy ảnh mirrorless hiện nay đều sử dụng cảm biến 1/2 hoặc 3/4 inch; giá bán dao động trong khoảng từ 9-18 triệu đồng. Một số mẫu máy cao cấp hơn còn sở hữu cảm biến Full-Frame, như Sony A7 Mark II, hòng cạnh tranh trực tiếp với những dòng DSLR Full-Frame.

Máy ảnh mirrorless có thể sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai gần nhờ là những ưu thế kích thước nhỏ, tốc độ chụp liên tục cao hơn và khả năng quay video ngày càng được nâng cấp hơn. Nhưng để bứt phá được, dòng máy ảnh mirrorless sẽ phải loại bỏ được những khuyết điểm cố hữu hiện nay như cảm biến chuyển đổi không ổn định, dung lượng và tuổi thọ pin giới hạn cũng như chưa có nhiều dòng ống kính chất lượng cao.

Máy ảnh DSLR

Không phải bàn cãi gì nhiều, DSLR vẫn là dòng máy ảnh chuyên nghiệp, chất lượng cao và ổn định. Chúng thường có màu đen, kích thước lớn, hình dáng bên ngoài không khác mấy so với "tiền nhân"- những chiếc máy ảnh SLR chụp phim trước kia.

Nhược điểm lớn nhất của DSLR vẫn là kích thước quá lớn, nặng và cồng kềnh, nó cũng bị giới hạn tốc độ chụp và chức năng quay phim. Tuy nhiên, lợi thế về chất lượng ảnh là không bàn cãi: Kích thước lớn cho phép sử dụng cảm biến lớn, các bộ vi xử lý cũng như các cơ cấu điện tử và cơ khí hỗ trợ khác. Lợi thế ống kính cũng không thể bàn cãi, không chỉ đa dạng lựa chọn và chất lượng cao, có nhiều dòng sản phẩm thay thế cũng như ống kính cũ vẫn có thể tái sử dụng.

Action cam

Xét về tính năng và kích thước thì có thể xếp các mẫu máy này vào hàng Compact nhưng có khả năng chống chọi thời tiết và ngoại lực vượt trội. Với những ai thường xuyên đi phượt hay chơi những môn thể thao mạo hiểm, bơi lặn thì một chiếc máy ảnh siêu bền, có thể chịu được môi trường khắc nghiệt, chống nước, chống va đập là lựa chọn tối Ưu.

Thương hiệu tiên phong GoPro vẫn được xem là lựa chọn hoàn hảo nhất hiện nay. Các mẫu máy sở hữu ống kính rộng khoảng 270 độ, có thể bao quát toàn cảnh cả trong khả năng quay phim và chụp ảnh. Tất nhiên, với lớp bảo vệ bên ngoài, máy có thể lặn sâu tới 40m và chống sốc khi rơi từ độ cao trên 10m.

Chọn máy chụp ảnh nào cho tết nguyên đán 2018

Một số mẫu máy ảnh compact cũng có khả năng chống nước và va đập không kém gì GoPro phải kể đến như Olympus TG4 hay Ricoh WG 4 GPS có giá từ 8 - 10 triệu đồng. Chiếc máy đắt tiền như Leica X-U cũng có khả năng trên, nhưng với mức giá khoảng 66 triệu đồng thì bạn sẽ phải cân nhắc rất nhiều khi sử dụng máy trong điều kiện có nhiều rủi ro như vậy.

Dron 360 và hơn thế nữa

Máy ảnh có thể chụp 360 độ, là những thiết bị không mấy khi sử dụng đến nhưng chúng lại cho những cái nhìn toàn cảnh lạ mắt mà máy ảnh thông thường không có được. Bạn có thể tham khảo chiếc Nikon Keymisslon 360, Samsung Gear 360.

Trong khi đó, những chiếc máy ảnh chụp lấy ngay có thiết kế lạ mắt, hiệu ứng độc đáo và đặc biệt là khả năng in ảnh chỉ sau vài giây khiến chúng trở thành một những sản phẩm luôn được giới trẻ yêu thích. Như Polaroid Socialmatic, Instant Photo Lab, FujiFilm Instax...

DxO ONE là chiếc máy ảnh đặc biệt được thiết kế dành riêng cho iPhone và sử dụng chiếc điện thoại làm màn hình điều khiển. Hai thiết bị sẽ được kết nối với nhau để cho ra bức ảnh hoàn hảo.Trong khi đó chiếc Nikon S33, mẫu máy compact thời trang, có ống kính thu phóng đến 6x mà lại sở hữu độ mỏng chỉ 19.5mm, ống kính của máy cũng không lồi ra khi sử dụng. Đặc biệt, chiếc máy này cũng có khả năng chống nước độ sâu 10m và chống va đập 1.5m.

Điều kiện cần

Thiết nghĩ, trước khi quyết định "đầu tư" máy nào, Smartphone đa năng, Compact gọn nhẹ hay hay DSLR cao cấp bạn nên xác định nhu cầu của mình, cả trong ngắn và dài hạn. Bạn sẽ sử dụng máy ảnh để chụp gì? Đây chính là điều kiện cần đầu tiên phải xét. Tiếp nữa, bạn muốn ưu tiên chất lượng hình ảnh hay sự linh động, những tiện ích của máy, khả năng kết nối, quay phim hay tính năng selfle...?

Nếu bạn không muốn tốn tiền vào những sản phẩm không cần thiết, bạn muốn sử dụng máy ảnh để chụp đời thường với một tiêu cự duy nhất có thể chọn máy ảnh sonymáy ảnh Ricoh cụ thể là Ricoh GH II hoặc Sony RX 1 Rll. Nếu bạn muốn chụp những vật thể chuyển động, thể thao hay trẻ em, động vật có thể chọn chiếc Nikon D5 hoặc Sony A6300. Còn chụp ảnh kéo từ xa lại gần nhưng trong một chi phí thấp có thể thì các dòng compact siêu zoom là lựa chọn hoàn hảo Những ai chơi ảnh đều biết, chất lượng hình ảnh hoàn toàn không phụ thuộc vào chỉ số Megapixel, mà còn ở kích thước cảm biến. Hiện nay, độ phân giải trung bình của ảnh là từ 14-24 MP đủ để bạn in ảnh cỡ lớn và xem trên màn hình rộng. Nếu thực sự cần ảnh chất lượng cao thì mới nên tiếp cận với các dòng máy sử dụng cảm biến full frame.

Việc tiếp theo là cần năng khả năng tài chính. Bạn có bao nhiên tiền và nên bỏ ra bao nhiêu? Máy ảnh Leica rõ ràng cho chất ảnh tuyệt hảo nhưng giá bán cũng như tính linh động của nó khiến đa số người tiêu dùng phải "chùn tay". Hay Fujifilm X-Pro2 là một mẫu máy ảnh Fujifilm có thể nói là hoàn hảo: vẻ đẹp cổ điển, thân hình gọn gàng chất lượng hình ảnh cao, nhưng "bù lại" bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 40 triệu đồng để sở hữu ... nguyên thân máy.

Ống kính

Ống kính cũng là yếu tố quyết định lớn đến chất lượng hình ảnh, đặc biệt khi sử dụng những máy ảnh ống kính rời. Để "khai thác" công năng của máy, bạn phải có ít nhất 2, 3 ống kính để phủ dải tiêu cự cần dùng, chưa kể các ống kính, bộ lọc chuyên biệt và các dụng cụ hỗ trợ khác. Một bộ "đồ nghề" như thế quá to và nặng, thường chỉ phù hợp với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, những "thợ săn" ảnh.

Chọn máy chụp ảnh nào cho tết nguyên đán 2018

Và điều kiện đủ

Tất nhiên, máy ảnh không chỉ có thế và nhu cầu của người dùng cũng không chỉ dừng lại ở phong cảnh, thể thao, đời thường... Bạn sẽ cần đến các yếu tố cộng thêm, ví dụ như khả năng quay video 4K từ máy ảnh compact đến các dòng DSLR. Với nhiều người, tính năng này không quá cần thiết vì nó rất tốn dung lượng thẻ nhớ và năng lượng pin. Khả năng kết nối Wi-Fi cũng là một đòi hỏi của nhiều người tiêu dùng đối với một chiếc máy ảnh hiện đại.

Nguồn tổng hợp

Giá Samsung Gear 360 mới nhất

  1. Máy ảnh Canon 750D EOS Lens Kit 18-55mm giá 12.990.000₫
  2. Máy ảnh Nikon D750 body giá 29.500.000₫
  3. Máy ảnh Canon EOS 5DS Body giá 33.500.000₫
  4. Máy ảnh Canon EOS 5DS R Body giá 37.500.000₫
  5. Máy ảnh Canon EOS 6D (Body) giá 24.990.000₫
  6. Máy ảnh Nikon D610 (Body) giá 18.600.000₫
  7. Máy ảnh Nikon D7000 (Body) giá 6.999.000₫
  8. Máy ảnh Nikon D750 Lens kit 24-120mm giá 42.000.000₫
  9. Máy ảnh Pentax K-S1 Lens kit 18-55mm giá 8.600.000₫
  10. Máy ảnh Leica T (Typ 701) Body giá 22.473.000₫
Tags: Samsung Gear 360 , Fujifilm X100T , Sony RX1R II , Sony A7 Mark II , Máy ảnh Samsung , Máy ảnh Sony , Máy ảnh Fujifilm , Máy ảnh Ricoh , Máy ảnh Nikon , Máy ảnh compact , Máy ảnh DSLR , Máy ảnh không gương lật , Máy ảnh Mirrorless , Máy ảnh SLR , Máy ảnh lấy ngay , iPhone , Máy ảnh , Điện thoại , Smartphone , Ống kính