Bảo dưỡng xe tay ga của bạn bền đẹp với thời gian

Xe ga hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng vì sự tiện dụng như không gian để chân rộng rãi, cốp chứa được nhiều đồ đạc cùng nhiều tính năng hiện đại khác.

Điều tất nhiên, giá cả xe ga cũng đắt hơn xe số rất nhiều và khi đã bỏ ra một số tiền lớn thì ai cũng muốn có thể sử dụng được trong thời gian lâu dài. Để làm được điều đó bạn chỉ cần chú ý nhiều hơn đến thói quen sử dụng. Dưới đây là một số lưu ý có thể giúp đảm bảo xe hoạt động tốt nhất, kéo dài tuổi thọ và bền bỉ hơn.

1. Phải chờ đèn tín hiệu FI tắt mới khởi động xe

Bảo dưỡng xe tay ga của bạn bền đẹp với thời gian

Hầu hết các hãng xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, bạn có thể nhìn thấy đèn tín hiệu của bộ phận này trên bảng điều khiển.

Khi mở khóa khởi động xe, nếu bạn thấy đèn FI còn sáng nghĩa là xe vẫn đang trong quá trình nạp nhiên liệu vào vòi bơm, khi đã bơm đủ nhiên liệu thì đèn sẽ tắt. Quá trình này chỉ mất khoảng vài giây, nên nếu không kiên nhẫn và luôn khởi động sau khi mở khóa sẽ làm hệ thống bơm nhanh hỏng. Tin chắc rằng bạn sẽ không muốn bị mất tiền sửa chữa vì thói quen không đâu này đúng không?

2. Đừng nên áp dụng thói quen sử dụng xe số trên xe tay ga

Bảo dưỡng xe tay ga của bạn bền đẹp với thời gian

Nhiều người khi chuyển từ sử dụng xe số sang xe tay ga đều không thay đổi thói quen chạy xe của họ. Thói quen dễ thấy nhất là chỉ bóp phanh phải khi cần phanh gấp, xe ga của bạn sẽ dễ bị lộn khi làm vậy vì bánh xe ga nhỏ hơn xe số. Nên khi sử dụng xe tay ga, nếu cần phanh gấp bạn nên bóp đồng thời cả hai phanh. Ngoài ra khi sử dụng xe tay ga, bạn nên đi xe với tốc độ đều. Vì hành động lên ga đột ngột và phanh gấp sẽ dẫn tới cụm côn ly hợp và dây cu roa truyền động dễ hỏng đồng thời tốn xăng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó do gầm xe tay ga thường khá thấp nên để tránh gầm xe dễ bị va chạm và nứt vỡ, bạn nên hạn chế đi những đoạn đường hư hỏng nặng, không bằng phẳng và chạy xe lên bậc đường cao.

Và tất nhiên, gầm thấp nên động cơ xe cũng thấp so với mặt đường do đó nếu không muốn xe tắt máy hoặc thậm chí là hỏng động cơ, tốt nhất bạn nên tránh đi vào những vùng bị ngập nước.

3. Lưu ý khi trang bị hệ thống chống trộm

Bảo dưỡng xe tay ga của bạn bền đẹp với thời gian

Do bỏ ra một số tiền lớn nên việc nghĩ tới trang bị chống trộn để bảo vệ phần tài sản này là điều rất hiển nhiên. Tuy nhiên bạn nên biết là việc lắp đặt này sẽ can thiệp vào hệ thống mạch điện của xe nên nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe là hoàn toàn có thể xảy ra, có thể xe bị tắt máy đột ngột, không thể đề máy hoặc hoàn toàn bị hỏng mạch điện…

Vì vậy nếu vẫn muốn lắp đặt thiết bị chống trộm xe máy cho xe bạn nên chọn nơi có uy tín và kỹ năng tay nghề cao. Tất nhiên lời khuyên là nếu thương hiệu xe bạn mua không đề cập đến dịch vụ lắp đặt hệ thống phòng trộm thì bạn đừng nên tự ý lắp đặt sẽ tốt hơn.

4. Chú ý bảo dưỡng xe định kì

Bảo dưỡng xe tay ga của bạn bền đẹp với thời gian

Không chỉ xe tay ga mà xe số cũng phải cần chú ý đến vấn đề này, đừng đợi đến khi xe có các dấu hiệu bất thường mới đến trung tâm bảo dưỡng. Việc bảo dưỡng vừa là để kiểm tra nhằm phát hiện sớm khả năng hư hại vừa tạo điều kiện cho các bộ phận hoạt động tốt, xe hoạt động bền bỉ và an toàn hơn. Vì sau một thời gian sử dụng, các bộ phận như bugi, ắc quy, dầu máy - dầu phanh (dầu nhớt), nước làm mát,...và các hệ thống truyền động khác đều có thể sẽ gặp vấn đề hoặc hư hỏng.

Thông thường, định kì 6 tháng một lần bạn nên mang xe tới trung tâm bảo dưỡng chính hãng để thực hiện việc bảo dưỡng xe.

5. Dán nilon hoặc phủ nano cho vỏ ngoài của xe

Bảo dưỡng xe tay ga của bạn bền đẹp với thời gian

Việc này sẽ giúp xe được bền màu và đẹp hơn dưới tác động của nắng mưa và bụi bẩn.

Tuy nhiên, lớp nilon không hoàn toàn bảo vệ được lớp sơn của xe khi xảy ra va chạm hoặc cào xước. Do đó, hiện nay đối với một số dòng xe tay ga cao cấp như là Honda, Sh, Vespa Piaggio,...thì bạn nên chọn phương pháp phủ nano. Phương pháp này có giá cao hơn dán nilon rất nhiều nhưng chất lượng lại bảo đảm hơn rất nhiều. Khi mua xe tại hãng hay các đại lý bạn hoàn toàn có thể chọn dịch vụ này kèm theo.

Xe máy chính là khoản tài sản không hề nhỏ của chúng ta nên mong rằng các lời khuyên trên đây sẽ giúp phần tài sản này của bạn có thể sử dụng dài lâu hơn và bền bỉ hơn.

Nguồn tổng hợp

Giá Xe máy Honda mới nhất

  1. Xe Máy Vespa SPRINT S 125 giá 79.500.000₫
  2. Dầu nhớt xe máy Motul Scooter Power LE 5W40 0.8L giá 172.487₫
  3. Dầu nhớt xe máy Motul Scooter Power LE 5W40 1L giá 166.000₫
  4. Dầu nhớt xe máy CASTROL POWER 1 SCOOTER 0.8L giá 109.000₫
  5. Dầu nhớt xe máy Castrol Activ 4T 20W40 800ml giá 105.000₫
  6. Dầu nhớt Castrol GTX 20W50 4L giá 345.000₫
  7. Dầu nhớt Castrol Power I 15W40 4T 800ml giá 119.000₫
  8. Dầu nhớt Castrol Power I Scooter 5W-40 0.8L giá 179.000₫
  9. Dầu nhớt Mobil Special 10W40 946ml giá 109.000₫
  10. Dầu nhớt Mobil 1 SAE 0W40 Full Sythetic 1L giá 299.000₫
Tags: Xe máy Honda , Xe máy Piaggio , Dầu nhớt , Xe máy