8 chú ý về thẻ nhớ máy ảnh bạn không nên quên

Khi dùng máy ảnh nếu không muốn một ngày phải sững sờ vì phát hiện mình bị mất dữ liệu thì bạn nên ghi nhớ những lời khuyên dưới đây.

1. Đừng nên dùng máy ảnh để xoá trực tiếp ảnh trong thẻ nhớ

8 chú ý về thẻ nhớ máy ảnh bạn không nên quên

Rất nhiều người dùng, bao gồm cả những nhiếp ảnh nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp đều mắc phải sai lầm này. Bởi vì máy ảnh được tạo ra đẻ phục vụ chuyên dụng cho việc chụp ảnh chứ không phải quản lý các file nên việc xóa ảnh trực tiếp trên máy có thể làm rối loạn bảng FAT, nói dễ hiểu là một bảng liệt kê các bức hình mà bạn đã chụp. Máy ảnh không cho phép xóa các file, nếu bạn cứ tiếp tục xóa thì chỉ là nội dung trong bảng FAT mất đi ảnh trong thẻ vẫn còn và sẽ bị đè lên xóa dần khi sử dụng, làm loạn mục liên kê trên FAT khiến khả năng truy xuất của máy ảnh ngày càng chậm.

Do đó nếu không muốn chiếc thẻ nhớ của bạn phải bay vào giỏ rác thì hãy từ bỏ thói quen này ngay. Bên cạnh đó, thẻ nhớ trên thị trường hiện nay có giá rất rẻ mà dung lượng lại ngày càng cao nên thật sự không có lý do gì để bạn tiết kiệm một cách vô tội vạ như vậy, chỉ cần thẻ đầy thì thay thẻ mới vào và chép nội dung trong thẻ cũ vào máy tính sau đó định dạng thống kê lại là bạn có thể sử dụng thay phiên hai thẻ như bình thường.

2.  Không nên format trên máy tính mà hãy dùng máy ảnh

8 chú ý về thẻ nhớ máy ảnh bạn không nên quên

Có nhiều lời khuyên nên format thẻ nhớ trên máy tính nhưng tốt nhất bạn không nên làm như vậy, hãy format bằng máy ảnh vì việc này sẽ giúp máy tự động nhớ lại định dạng phù hợp với việc chụp và lưu ảnh của bạn. Đồng thời không được phép quên khi sao chép ảnh vào máy tính thì cần format lại thẻ để bắt đầu chụp tiếp với một thẻ hoàn toàn trống.

Song song đó, nên nhớ thẻ được format trên máy nào thì dùng riêng thẻ với máy đó, tránh nội dung lộn xộn khó quản lý. Vì mỗi nhà sản xuất đều có cách thực hiện việc lưu trữ và quản lý ảnh chụp trong thẻ theo cách của riêng họ.

3. Sử dụng đầu đọc thẻ thay cho cáp kết nối khi sao chép

8 chú ý về thẻ nhớ máy ảnh bạn không nên quên

Việc tắt nguồn máy ảnh sau đó rút thẻ cắm vào đầu đọc thẻ khi sao chép sẽ giúp tiết kiệm pin cho máy ảnh, tốc độ thao tác cũng sẽ nhanh hơn. Ngoài ra có thể tránh việc máy ảnh bị rơi vỡ khi vướng dây cáp nối, bị nhiễm vi rút hoặc lỗi phần mềm nếu lỡ máy tính gặp sự cố.

4. Không nên sử dụng đến hết dung lượng thẻ

8 chú ý về thẻ nhớ máy ảnh bạn không nên quên

Tốt nhất bạn nên tập thói quen chỉ sử dụng đến 90% dung lượng thẻ, có nhiều nguyên nhân nhưng quan trọng nhất là không làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn (bạn sẽ không muốn gặp tình trạng thẻ không còn dung lượng trong khi khoảnh khắc độc đáo trước mắt không phải lúc nào cũng có thể gặp) đồng thời việc này cũng có thể đảm bảo tốc độ hoạt động của thẻ một cách trơn tru nhất.

Hiện nay, một số dòng máy ảnh DSLR chuyên nghiệp và nhiều máy ảnh bình dân khác còn được trang bị hai khe cắm thẻ nhớ, giúp bạn có thể thoải mái sử dụng hơn.

5. Dùng đầu đọc thẻ tốt

8 chú ý về thẻ nhớ máy ảnh bạn không nên quên

Tưởng như không liên quan nhưng thực tế đây lại là một vấn đề rất quan trọng. Hiện nay, bạn cần có đầu đọc thẻ có các chip điều khiển thông minh đối với những thẻ nhớ phức tạp. Thực tế đã xảy ra hiện tượng thẻ nhớ bị hỏng khi sử dụng đầu đọc thẻ không chất lượng.

6.  Không rút thẻ ra khi máy ảnh/đầu đọc thẻ đang đọc dữ liệu.

8 chú ý về thẻ nhớ máy ảnh bạn không nên quên

Tuy không phải lúc nào cũng xảy ra nhưng bạn cũng chú ý tránh làm điều này để giảm thiểu đến mức nhỏ nhất khả năng có thể làm thẻ bị lỗi, điều này có thể làm dữ liệu trong thẻ của bạn mất đi một phần hoặc toàn bộ. Một lời khuyên là sau khi máy đọc xong dữ liệu, hãy chờ vài giây sau đó hãy rút thẻ ra, nếu bạn thấy phiền phức thì hãy nhớ phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh rất nhiều.

7. Nên sử dụng tính năng ghi thẻ song song

8 chú ý về thẻ nhớ máy ảnh bạn không nên quên

Nếu máy của bạn có 2 khe thẻ nhớ, hãy chép ảnh đồng thời lên 2 thẻ (chế độ Backup). Đề phòng nếu 1 thẻ bị hỏng thì dữ liệu sẽ vẫn còn trong thẻ còn lại.

8. Sử dụng thẻ có thương hiệu

8 chú ý về thẻ nhớ máy ảnh bạn không nên quên

Thẻ nhớ chính là chiếc két bảo vệ tất cả tài sản dữ liệu của bạn nên không có việc gì phải tiếc mà không đầu tư hẳn một chiếc thẻ tốt từ các thương hiệu nổi tiếng (VD như Lexar, Sandisk…). Bỏ tiền mua một lần và sử dụng trong thời gian lâu dài lợi hơn rất nhiều so với mua nhiều lần thẻ, vừa mất công, mất thời gian mà lại không tiết kiệm được tiền.

Nguồn tổng hợp

Giá Máy ảnh DSLR mới nhất

  1. Máy ảnh Canon 750D EOS Lens Kit 18-55mm giá 12.990.000₫
  2. Máy ảnh Nikon D750 body giá 29.500.000₫
  3. Máy ảnh Canon EOS 5DS Body giá 33.500.000₫
  4. Máy ảnh Canon EOS 5DS R Body giá 37.500.000₫
  5. Máy ảnh Canon EOS 6D (Body) giá 24.990.000₫
  6. Máy ảnh Nikon D610 (Body) giá 18.600.000₫
  7. Máy ảnh Nikon D7000 (Body) giá 6.999.000₫
  8. Máy ảnh Nikon D750 Lens kit 24-120mm giá 42.000.000₫
  9. Máy ảnh Pentax K-S1 Lens kit 18-55mm giá 8.600.000₫
  10. Máy ảnh Leica T (Typ 701) Body giá 22.473.000₫
Tags: Máy ảnh DSLR , Máy ảnh , Thẻ nhớ Lexar , Thẻ nhớ Sandisk , Thẻ nhớ , Đầu đọc thẻ nhớ