Lý do sinh tố tốt với sức khỏe

Thực phẩm hàng ngày không thể thiếu rau củ quả. Bạn đã biết đến lợi ích của nó chưa? và tại sao nên dùng rau xanh, trái cây nhiều hơn vào chế độ ăn uống mỗi ngày ?

Các loại sinh tố thông thường

Rau trái ở đất nước miền nhiệt đới như Việt Nam rất đa dạng phong phú, bên cạnh đó còn những sản phẩm được nhập khẩu nên khi pha chế sinh tố cần nắm bắt rõ thành phần chất của từng loại.

Rau củ có loại màu sẫm, loại màu nhạt... trái cây lại có loại nhiều nước, loại nhiều xơ, loại nhiều đường v.v... dựa vào thành phần dinh dưỡng và mùi vị của từng loại rau trái, có thể pha chế ra nhiều loại sinh tố rất ngon, bổ.

Tuy nhiên, chất vitamin của rau rất dễ mất nếu để lâu trong không khí, thậm chí chí còn lại một nửa vitamin và dưỡng chất. Cho nên tất cả các loại rau xanh có lá nên dùng giấy thấm ướt gói lại, chứa trong túi nylon rồi mới bỏ vào tủ lạnh. Trái cây nếu để ở nhiệt độ quá thấp, vị ngọt sẽ biến mất, những quả chuối ở nhiệt độ lạnh quá sẽ ngã màu đen, nên đặc biệt lưu ý trong bảo quản.

Bất kỳ rau trái nào, khi dùng tươi đều phải dùng nước dội rửa sạch sẽ. Khi xay sinh tố, các loại trái cây rau củ đều còn sống nên phải rất lưu ý tránh bị nhiễm thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học còn lưu lại.

Ngoài ra, rau trái là vật phẩm tự nhiên, một số mang vị chát, một số chứa độc tố, do vậy cần nắm rõ từng loại để loại bỏ những thành phần không cần biết.

Lý do sinh tố tốt với sức khỏe

Trái Cây

Một ly sinh tố có khi chỉ pha chế với một loại trái cây từ máy xay sinh tố hoặc máy ép trái cây, có khi là một hỗn hợp rau củ hoặc một hỗn hợp trái cây cùng chế phẩm sữa, ngũ cốc, rong biển... khi sử dụng sinh tố hỗn hợp, các chất dinh dưỡng được bổ sung cho nhau, tạo nên một ly sinh tố có hiệu quả cao.

Trái cây mua về nên sử dụng ngay hoặc để vào tủ lạnh. Nhưng có loại trái cây như kiwi chẳng hạn, khi chưa chín hẳn nên đặt trong phòng ấm, táo tây nên cho vào túi nylon để làm chín. Nói chung, tùy theo trạng thái mà chọn cách bảo quản thích hợp.

Lý do sinh tố tốt với sức khỏe

Để xay sinh tố, ngoài nguyên liệu rau trái tươi sống ra còn có một số loại trái cây phơi khô, một số là sản phẩm từ rau củ quả đã được tinh chế. Tuy nhiên, sinh tố tươi sống vẫn là chính yếu.

Rau củ

Các loại rau dùng để ép lấy nước hoặc xay sinh tố phần lớn là rau có lá, sau khi rửa thật sạch mới dùng; đối với các loại rau có vị khó uống như bó xôi là loại rau có vị chát nên nấu sơ qua nước. Dùng rau tươi sống với cách trồng tự nhiên là tốt nhất.

Người ta chia rau củ ra làm hai loại: rau củ màu sẫm và rau củ màu nhạt. Kết quả nghiên cứu gần đây khám phá rằng: trong rau củ màu sẫm có chứa lycopene (còn gọi là diệp hồng tố), giúp phòng lão hóa, tăng cường sức đề kháng đối với tế bào ung thư.

Rau củ màu sẫm chủ yếu bao gồm các loại rau có lá màu xanh đậm, cà rốt, bí ngô, cà chua, ớt xanh, cần nước, tía tô... tất cả đều chứa nhiều sinh tố B2, C, chất xơ và bêta-caroten (có hiệu quả như sinh tố A) có thể tiêu trừ mỏi mắt, giúp hình thành niêm mạc. Nếu hấp thu không đủ, sẽ dẫn đến khô táo, vi khuẩn và mầm bệnh dễ xâm nhập, làm cho máu tuần hoàn xấu, dinh dưỡng kém. Mỗi người mỗi ngày nên hấp thu bình quân khoảng 100g rau củ màu sẫm.

Rau củ màu nhạt bao gồm bắp cải, rau cần, cải trắng, củ cải trắng, bông cải... chẳng hạn cải trắng là loại rau củ màu nhạt, chứa nhiều vitamin C, U và chất xơ. Vitamin C giúp giảm hoạt động của virus gây cảm cúm, nâng cao sức đề kháng, giảm cholesterol.

Ngoài ra, vitamin U tương đối có hiệu quả đối với viêm loét dạ dày. Mỗi người hàng ngày bình quân nên hấp thu khoảng 200g rau củ màu nhạt.

Cách dùng sinh tố rau củ quả

Lý do sinh tố tốt với sức khỏe

Buổi sáng, khi vừa bắt đầu hoạt động của một ngày bạn nên thưởng thức một ly sinh tố tươi. Sinh tố và chất khoáng được hấp thu sẽ bổ sung dinh dưỡng làm cho thân thể và đầu óc tỉnh táo. Gần đây, các phương tiện truyền thông kêu gọi xem trọng bữa ăn sáng. Bởi vì rất nhiều người ăn uống no nê vào buổi tối nhưng sáng sớm ngủ dậy không ăn sáng đã vội ra cửa. Để giữ sức khỏe và vẻ đẹp, nên tìm ra thứ rau quả thích hợp khẩu vị, tạo thành thói quen mỗi sáng uống một ly sinh tố. Ngoài ra dùng sinh tố vào buổi tối cũng rất có ích.

Tác dụng của sinh tố rau củ quả

Nói đến tác dụng của sinh tố, nước ép trái cây, rất nhiều người uống vì sức khỏe, sắc đẹp và sở thích. Tác dụng chủ yếu của sinh tố là bổ sung các chất dinh dưỡng, kết hợp với ăn uống giúp tăng cường sức khỏe.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại nước trái cây đóng hộp. Những lon nước này phải phù hợp 100% với quy định về nước trái cây thiên nhiên, nhưng một số thức uống chỉ chứa chất phụ gia như acid cacbon và vị ngọt, khi uống có tác dụng giải khát, nhưng chưa phải là thực phẩm dinh dưỡng.

Sinh tố là thức uống chế biến từ vật liệu trái rau củ quả tươi, giúp hấp thu bổ sung chất sinh tố, chất khoáng, nước và chất xơ. Có loại sinh tố thích hợp để giữ gìn sức khỏe và có loại chuyên dùng cho người bệnh, phải chọn lựa các vật liệu riêng biệt để pha chế ra loại sinh tố thích hợp. Tuy nhiên, vitamin trong sinh tố dễ bị hủy hoại dần theo thời gian, sau khi chế biến xong nên dùng ngay.

Ngoài các loại trái cây và rau củ có thể xay sinh tố, cần ăn bổ sung thêm thực phẩm một cách linh hoạt, hợp lý để làm tăng hiệu quả giữ gìn sắc đẹp và bảo vệ sức khỏe. Nếu quá bận rộn, nên tận dụng tốt các loại thức ăn dinh dưỡng để mua được tại các shop và siêu thị. Bạn cũng có thể tham khảo 11 loại rau củ quả siêu phẩm của mùa xuân để có nhiều lựa chọn hơn cho bản thân và gia đình.

Nguồn tổng hợp

Giá Rau củ quả mới nhất

  1. Máy xay sinh tố Panasonic MJ-M176PWRA giá 179.000₫
  2. Máy xay sinh tố Bluestone BLB-5335W giá 799.000₫
  3. MÁY XAY ĐA NĂNG PANASONIC MX-AC400WRA giá 3.290.000₫
  4. Máy xay sinh tố Philips HR2118 giá 499.000₫
  5. Máy xay sinh tố Philips HR2115 giá 499.000₫
  6. MÁY XAY SINH TỐ ĐA NĂNG PHILIPS HL1643 giá 1.950.000₫
  7. Máy xay sinh tố PANASONIC MX-900MWSG giá 1.020.000₫
  8. Máy xay sinh tố Philips HR2108 giá 990.000₫
  9. MÁY XAY SINH TỐ SUNHOUSE SHD5322 giá 599.000₫
  10. MÁY XAY SINH TỐ SUNHOUSE SHD5338 giá 650.000₫
Tags: Rau củ quả , Vitamin , Trái cây , Nước trái cây , Sữa , Ngũ Cốc , Máy xay sinh tố , Máy ép trái cây , Tủ lạnh , Phân bón