Nguyên do smartphone có hệ thống “cụm” camera lại được các nhà sản xuất và người dùng ưa chuộng hiện nay

Hiện nay ở các smartphone nằm ở phân khúc cao cấp, người dùng luôn có thể dễ dàng thấy được hệ thống “cụm” camera. Vậy việc trang bị này tại sao lại được sử dụng ngày càng nhiều và lợi ích mà nó mang lại là gì?

Phương pháp “nhiều tốt hơn một”

Nguyên do smartphone có hệ thống “cụm” camera lại được các nhà sản xuất và người dùng ưa chuộng hiện nay

Thực tế cho thấy các module và ống kính máy ảnh khác nhau thì có những công dụng và điểm mạnh khác nhau. Ví dụ ống kính rộng và khẩu độ thấp giúp nhận được các chi tiết ở gần một cách sắc nét nhưng lại không phù hợp cho việc nhận viết chủ thể đang chuyển động, hoặc ống kính có thể zoom (phóng to) chủ thể ở xa nhưng lại không mạnh trong việc thu thập ánh sáng.

Nếu bạn chụp với hai ống kính khác nhau ở máy ảnh thông thường thì không có gì đáng nói nhưng khi kết hợp với phần mềm, sức mạnh của hai ống kính này có thể hợp lại và bộ xử lý hình ảnh sẽ loại bỏ hầu như hết các khuyết điểm trên bức ảnh của bạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có một bức ảnh với độ chi tiết sắc nét hơn, sáng hơn và nịnh mắt hơn rất nhiều so với khi sử dụng một trong hai máy ảnh.

Nguyên do smartphone có hệ thống “cụm” camera lại được các nhà sản xuất và người dùng ưa chuộng hiện nay

Nhưng trong thực tế, việc kết hợp này không phải là một kỹ thuật mới. Cụ thể khi chụp ảnh ở chế độ HDR, với việc chụp nhiều hình ảnh ở nhiều mức độ phơi sáng khác nhau làm nổi bật lên nhiều phần khác nhau sau đó kết hợp lại với dải rộng cao sẽ cho ra một bức ảnh có sắc nét và rõ ràng hơn trong điều kiện thiếu sáng.

Hiện nay, công nghệ xử lý hình ảnh còn làm được nhiều điều khác nữa ví dụ như hiệu ứng chân dung “bokeh”, hầu hết máy ảnh trên điện thoại chỉ làm mờ phần hậu cảnh để có được hiệu ứng như độ sâu trường ảnh thấp trên ống kính máy ảnh thông thường. Nhưng với “cụm” ống kính nhiều camera kết hợp với phần mềm xử lý có thể cho ra hình ảnh tốt hơn rất nhiều so với ống kính đơn.

Trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm điện thoại di động có hệ thống nhiều camera, cụ thể phổ biến nhất là cụm camera kép có chất lượng được người dùng và các chuyên gia công nghệ đánh giá rất cao như iPhone X, iPhone 7+, iPhone 8+, Galaxy S9+, Galaxy Note 8, OPPO F3 plus,... từ các thương hiệu điện thoại Samsung, điện thoại Apple, điện thoại OPPO,...

Cách tiếp cận “Double zoom option”

Nguyên do smartphone có hệ thống “cụm” camera lại được các nhà sản xuất và người dùng ưa chuộng hiện nay

Máy ảnh trên điện thoại ngày càng phát triển, nhưng điều đáng tiếc là khả năng zoom không tốt bởi kích thước quá mỏng và nhỏ để sử dụng cho việc chụp ảnh zoom chuyên nghiệp (ngoại lệ chuyên phục vụ cho hình thức chụp này là chiếc điện thoại Samsung Galaxy S4 Zoom). Cách giải quyết tốt nhất chính là trang bị nhiều module và ống kính. Việc tích hợp ống kính phụ thứ hai có mức zoom xa hơn dù không thể đo được với máy ảnh DSLR hay máy ảnh có ống kính zoom chuyên nghiệp nhưng chỉ với chiếc điện thoại, đã là rất tuyệt vời khi bạn có thể có được bức ảnh hơn xa zoom số.

Ống kính phụ này cũng thường đặt ở một giá trị f-stop khác là tỉ lệ đường kính và khẩu độ của ống kính, đồng nghĩa với việc nó có thể hoạt động ít sáng hơn ống kính chuẩn, hình ảnh cho ra cũng tối và ít sắc nét hơn rất nhiều. Và lúc này, việc xử lý kết hợp nhiều hình ảnh lại phát huy công dụng. Ví dụ như Samsung, việc phát triển phần mềm xử lý khá thú vị như chụp hai bức ảnh và “thêm vào” các phần của hình ảnh “thiếu” từ một ảnh phóng to thu nhỏ để có được sản phẩm hoàn thiện hơn.

Phương pháp Wizard Of Oz

Nguyên do smartphone có hệ thống “cụm” camera lại được các nhà sản xuất và người dùng ưa chuộng hiện nay

Wizard of Oz chính là một thiết lập camera kép khác: màu và đen/trắng. Trên một số thiết bị, hai module máy ảnh khác nhau được gán để chụp ảnh màu và đơn sắc. Việc làm này không cho ra hai hình ảnh mà là một ảnh duy nhất sử dụng thông tin màu từ ảnh này để tăng thêm chi tiết sắc nét của ảnh kia.

Và lúc này, một lần nữa, hệ thống cụm camera kếp hợp với phần mềm xử lý có thể làm giảm bớt sự hạn chế về kích thước của điện thoại khi so với module máy ảnh lớn hơn. Các thuộc tính khác nhau của máy ảnh đơn sắc cũng có thể giúp tăng tốc độ lấy nét của điện thoại hoặc điều chỉnh bản xem trước giúp biết chính xác hơn hình ảnh cuối cùng sẽ như thế nào.

Hiện tại trên tị trường chỉ có một sản kết hợp tất cả các kĩ thuật trên với thiết lập hệ thống 3 camera là Huawei P20 Pro (ở phân khúc cao cấp) mà thương hiệu điện thoại Huawei cho ra mắt cách đây không lâu (gồm một ống kính zoom 3x, một ống kính 20 MP cho ảnh màu/chân dung và 1 ống kính đơn sắc giúp thu thập chi tiết hình ảnh sắc nét hơn).

Khả năng rất cao trong tương lai sẽ có nhiều smartphone hơn hướng đến thiết lập này, ví dụ như chiếc smartphone sắp ra mắt của iPhone tới đây (từ những thông tin cập nhật cho biết).

Nguồn tổng hợp

Giá iPhone X mới nhất

  1. Máy ảnh Canon 750D EOS Lens Kit 18-55mm giá 12.990.000₫
  2. Máy ảnh Nikon D750 body giá 29.500.000₫
  3. Máy ảnh Canon EOS 5DS Body giá 33.500.000₫
  4. Máy ảnh Canon EOS 5DS R Body giá 37.500.000₫
  5. Máy ảnh Canon EOS 6D (Body) giá 24.990.000₫
  6. Máy ảnh Nikon D610 (Body) giá 18.600.000₫
  7. Máy ảnh Nikon D7000 (Body) giá 6.999.000₫
  8. Máy ảnh Nikon D750 Lens kit 24-120mm giá 42.000.000₫
  9. Máy ảnh Pentax K-S1 Lens kit 18-55mm giá 8.600.000₫
  10. Máy ảnh Leica T (Typ 701) Body giá 22.473.000₫
Tags: iPhone X , iPhone 7 Plus , iPhone 8 Plus , Galaxy S9 Plus , Galaxy Note 8 , OPPO F3 Plus , Huawei P20 Pro , iPhone , Điện thoại Samsung , Điện thoại Apple , Điện thoại Oppo , Điện thoại Huawei , Điện thoại di động , Ống kính máy ảnh , Máy ảnh DSLR , Máy ảnh