Đôi điều nên biết về máy chụp ảnh kỹ thuật số

Bạn chưa có máy ảnh hãy so sánh thử mình cần có loại nào. Bạn đã có máy rồi, cần đánh giá xem, giá trị của máy và hiểu biết của mình về nó. Mảy ảnh Sony, Fujifilm, Canon, Nikon, Samsung là những sản phẩm nổi tiếng để bạn tham khảo và lựa chọn.

Thời gian gần đây, muốn sắm một máy ảnh, bạn không biết lựa chọn máy chụp ảnh nào cho tết nguyên đán 2018đang gần đến, bởi thấy máy nào cũng hào nhoáng hấp dẫn, thậm chí trả tiền xong, cầm máy trên tay mà cũng chưa yên tâm, không biết mình đã chọn được cái xứng đáng với đồng tiền bỏ ra hay chưa.

Hay và dở của máy ảnh KTS

Để giải tỏa phân vân này, chúng ta cùng so sánh những điểm hay, dở và sự khác nhau giữa hai loại: máy ảnh truyền thống (dùng phim, thường gọi máy cơ) và máy kỹ thuật số(KTS).

Chỉ trong vài năm qua, quan niệm về chụp ảnh có nhiều thay đổi đáng kể. Có lúc đã tranh cãi, kể từ sau khi máy ảnh KTS tràn ngập thị trường. Đúng vậy, thời đại KTS, người có máy ảnh KTS cũng muốn khẳng định máy mình đang xài là loại ngon lành, hiện đại.

Đôi điều nên biết về máy chụp ảnh kỹ thuật số

Máy KTS là tác phẩm kỹ thuật của công nghệ hiện đại, dĩ nhiên sẽ có những ưu thế mà thế hệ máy ảnh dùng phim không thể sánh được. Trước đây, khi muốn chụp ảnh, đâu chỉ cần chụp vài kiểu cho sinh nhật em bé, chúng ta cũng phải mua cả một cuộn phim. Với máy KTS, thì đây là lợi thế số một. Máy ảnh Kỹ thuật số không cần phim, mọi hình ảnh bạn chụp, được “mã hóa dưới dạng số” và ghi vào trong một cái card nhỏ xíu, chỉ bằng 1/5 cái quẹt gas.

Máy ảnh cơ, bạn chụp kiểu nào là “chết dí” kiểu đó, đẹp hay không, cũng đành chấp nhận. Trong khi với máy KTS, bạn có thể xem hình trên “khung tivi 4x6 cm” (màn hình LCD) nằm ngay trên máy ảnh. Chụp xong, mở ra xem lại (View), kiểu nào không thích, thì bỏ ngay cho đỡ rối rắm. Thật tiện lợi, nhưng bạn cũng cần tính thêm điểm này: Thường bạn xài cái card 32 Mb nhưng bạn chỉ chụp được với số kiểu tương đương một cuốn phim là đầy. Muốn chụp thêm, hoặc bạn phải lắp vào một cái card mới, hoặc bạn phải kịp thời xả số dữ liệu ảnh đó, vào một chỗ chứa (Storage card) hoặc máy vi tính chẳng hạn, để carđ cũ trống chỗ mới chụp tiếp được. Việc xóa hay xả dữ liệu đó nhiều lần và không đúng cách, tuổi thọ của card bị giảm sút.

Đôi điều nên biết về máy chụp ảnh kỹ thuật số

Giá cả máy ảnh KTS

Giá thành ra ảnh một cuốn phim 36 kiểu, sau khi tráng rọi cỡ 10 X 15 cm khoảng 85.000 đ (kể cả tiền phim). Còn giá xuất 36 ảnh từ card hơn 72.000 đ (chưa tính tiền mua card và khấu hao máy). Chưa nói chất lượng ra ảnh, giá tiền một máy ảnh du lịch loại dùng phim khoảng 2,5 triệu là đã khá tốt, nhưng với máy ảnh kỹ thuật số, ít ra bạn phải mua với giá 4 triệu, về độ bền tuổi thọ của máy KTS, chỉ bằng khoảng nửa thời gian máy cơ.

Máy cơ xuống giá không đáng kể, nhưng với máy KTS, sau một năm xuất hiện trên thị trường, giá thường bị tụt xuống khoảng 1/3.

Độ phân giải và ống kính

Máy ảnh kỹ thuật số đắt tiền, nhưng giá trị chất lượng của nó không phải lúc nào cũng dễ phân biệt. Đầu tiên, bạn thử xem máy ảnh của bạn ở độ phân giải nào: 2,3 hay 4 Megapixel. Với máy du lịch, cứ lớn hơn một số là đắt hơn khoảng 70 USD. Nhưng con số ghi trên máy chưa chắc đã đúng. Bạn phải chụp ảnh đưa vào máy tính xem ở phần Properties để kiểm tra, nhất là máy ảnh không có ghi độ phân giải ở bên ngoài. Con số độ phân giải càng lớn sẽ cho chất lượng ảnh càng sắc nét, rực màu.

Đôi điều nên biết về máy chụp ảnh kỹ thuật số

Thứ đến, giá trị máy nằm ở phần ống kính loại nào. Zoom optical cho ảnh chất lượng tốt hơn Zoom digital, vì ảnh thu lớn qua Zoom digital là dạng cắt cúp, ví như một cục bột bánh tiêu, bị ép mỏng lại, cắt ra nhiều miếng, thấy tuy to,... nhưng chất lượng không đủ. Một ống kính máy cơ có độ rộng hẹp 35 -105 mm, thì trong máy KTS, có con số tương đương là 5.4 -16.2.

Pin máy ảnh KTS

Khi chọn máy KTS, bạn nên để ý đến pin. Máy KTS tiêu thụ pin rất hao, nên xài pin tiểu để sạc, là kinh tế nhất. Nếu xài pin sạc đặc dụng của máy, giá tiền tốn trên vài trăm ngàn. Khi đi chụp ở xa nhà, không có thời gian sạc pin, bạn đừng lạm dụng xem ảnh trên màn hình LCD nhiều, sẽ rất tốn pin. Sử dụng Zoom liên tục cũng rất tốn năng lượng pin. Ngoài ra, ống kính dễ bị đứt mạch bên trong.

Sữa chữa máy ảnh KTS

Việc sửa chữa máy KTS phức tạp, đa số phải thay thế từng khối mạch, mà hiện nay ở TP.HCM, các phần này chỉ được lấy từ máy cũ tương ứng, chứ không có hàng mới. Hiện nay, có khá nhiều máy ảnh KTS bị hỏng, nhưng chỉ sửa được 1/3 trong số đó (trong khi khả năng phục hồi máy cơ đến 70%). Đa số máy hỏng ở phần nguồn do bị va chạm hoặc rớt vào nước.

Muốn sử dụng máy ảnh KTS được tốt, bạn nên biết ít nhiều Anh ngữ và có máy vi tính, đối với các bạn đang làm những công việc có dính đến máy tính, thì việc khai thác hình ảnh của máy ảnh KTS sẽ thuận tiện hơn. Điều phân vân nhất của những bạn cần chất lượng ảnh tốt, thì máy ảnh KTS đang có 2 vấn đề: giá cả và độ phân giải.

Đôi điều nên biết về máy chụp ảnh kỹ thuật số

Độ phân giải của phim âm bản truyền thống (35 mm) khoảng 14 megapixel. Trong khi body (chưa có ống kính) một máy ảnh KTS có độ phân giải trên 6 megapixel đã có giá đến 200 USD. Chính vì vậy, hiện nay nhiều người trong giới nhà nghề vẫn còn sử dụng phim âm và dương bản 35 mm cùng các khổ lớn hơn trong nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Điều dở nhất của phim là khả năng giữ màu qua thời gian rất kém. Cũng may, là bây giờ ảnh đã có thể mã số hóa và lưu trữ trong CD, ổ cứng,... như ảnh chụp bằng máy KTS.

Máy ảnh kỹ thuật số nổi bật

Với sự đa dạng và phong phú của nhiều dòng máy ảnh, rất nhiều máy ảnh KTS có các tính năng ưu việt không kém gì nhiều dòng máy cao cấp khác như: Sony DSC WX500, Fujifilm XP120, Compact Canon G7X mark II, Nikon Coolpix AW130,...

Nguồn tổng hợp

Giá Compact Canon G7X mark II mới nhất

  1. Máy ảnh Fujifilm XP120 giá 5.500.000₫
  2. Máy ảnh Compact Canon G7X mark II giá 14.490.000₫
  3. Máy ảnh Sony DSC-W830 giá 3.890.000₫
  4. Máy ảnh Sony DSC-WX350 giá 5.590.000₫
  5. Máy ảnh Sony H300 giá 5.690.000₫
  6. Máy ảnh Sony DSC-W810 giá 3.290.000₫
  7. Máy ảnh Canon IXUS 285 HS giá 5.290.000₫
  8. Máy ảnh Canon PowerShot SX620 HS giá 8.500.000₫
  9. Máy ảnh Sony CYBERSHOT DSC-RX1RM2 giá 80.990.000₫
  10. Máy ảnh Fujifilm X100F giá 26.870.000₫
Tags: Compact Canon G7X mark II , Fujifilm XP120 , Nikon Coolpix AW130 , Sony DSC WX500 , Ống kính , Máy ảnh , Lens , Máy ảnh KTS , Máy ảnh kỹ thuật số