AKG N40: người kế nhiệm sáng giá và đầy tiềm năng

Có thể nói N40 chính là phiên bản kế nhiệm của người tiền bối với nhiều vinh quang đi trước, chiếc K3003. Bên cạnh việc kế thừa những ưu điểm, sản phẩm còn có nhiều nâng cấp và hoàn thiện nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

1. Thiết kế

Người tiền bối đi trước K3003 chính là chiếc tai nghe đầu tiên ứng dụng công nghệ Hybrid vào thiết kế nhưng nhìn chung, độ hoàn thiện của các chi tiết thiết kế vẫn không được đánh giá cao. Và với AKG N40, sự kế nhiệm, thay đổi, bổ sung hoàn hảo hơn.

AKG N40: người kế nhiệm sáng giá và đầy tiềm năng

N40 được thiết kế với kiểu đeo vòng qua tai giúp cảm giác trải nghiệm của người dùng tốt hơn đồng thời hạn chế âm thanh hai dây đeo chạm vào nhau (tiếng microphonics). Phần thân sử dụng chất liệu nhựa mềm được phủ lớp phun bóng cùng logo hãng sắc nét nổi bật. Ống âm được làm lớn hơn và có đầu vặn để thay bộ lọc khi có nhu cầu thay đổi chất âm thanh, đáp ứng nhiều thể loại nhạc khác nhau. Bên cạnh đó hãng đã chú trọng lắp sẵn bộ lọc Reference (tham chiếu) để người dùng có thể chọn thêm trầm (Bass boost) hoặc thêm âm cao (High boost).

AKG N40: người kế nhiệm sáng giá và đầy tiềm năng

Ngoài ra, sản phẩm còn được trang bị kèm 2 bộ dây (dây thường và dây cho phép điều khiển nhạc và microphone). Cụm điều khiển được trang bị công tắc tương thích với thiết bị Android hoặc iOS giúp hạn chế tối đa tình trạng mất tín hiệu. Dây được bọc dù một nửa dưới để tránh gãy gập, phần trên làm bằng cao su.

2. Dải trầm

Các sản phẩm thuộc dòng tai nghe chụp đầu của AKG vẫn chưa thực sự hoàn hảo vì dải trầm âm thanh khá yếu khiến tổng thể âm không đạt đến chất lượng tốt nhất. Nhưng với N40, AKG đã cải thiện được sự không hài lòng này. Nhờ sự hỗ trợ của hệ thống loa Dynamic nên tiếng trống hay bass dây đều được thể hiện đúng chất. Bên cạnh đó, khi lắp bộ lọc High boost thì N40 cũng không bị thiếu dải trầm, tuy không nhiều nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng âm cần thiết. Khi sử dụng bộ lọc Reference, dải âm bass được thiết lập hợp lý, lượng âm trống không lấn át cho tổng âm sắc nét và mạnh mẽ hơn.

AKG N40: người kế nhiệm sáng giá và đầy tiềm năng

Khi sử dụng bộ lọc Reference, chất trần mang một phong cách rất riêng, vốn là đặc điểm của AKG, âm thanh không tràn ra quá nhiều vào 2 tai và cũng không quá nồng ấm nhưng chi tiết, thực tế. Với bộ lọc Bass Boost, dải siêu trầm sẽ sâu và nhiều âm lượng hơn nên bộ lọc này phù hợp nhất với các loại nhạc cần thể hiện nhiều tiếng trầm như Dance, EDM.

3. Dải trung

Ưu điểm của tai nghe AKG chính là khả năng thể hiện âm thanh rõ, mượt ở dải âm mid (trung). Với bộ lọc Bass boost, phần âm trầm cho ra cảm giác nặng hơn nên dải trầm trung cũng ấm và dày hơn, phù hợp vói giọng nam. Bên cạnh đó, AKG N40 cho ra các quãng âm trung khá nhẹ và nhiều âm hơi.

AKG N40: người kế nhiệm sáng giá và đầy tiềm năng

Với bộ lọc Reference, âm thanh của N40 đạt được sự cân bằng khi không có dải âm nào “chiếm địa bàn” nhiều hơn. Khi dùng bộ lọc High boost, chất âm cho có dải trung cao được đẩy cao lên đồng thời hiện tượng giảm âm lượng (roll-off) cũng được hạn chế tối ưu hơn. Ngoài ra, N40 còn có thêm một chút sibalance, đáp ứng tốt cho người dùng thích nghe với âm lượng cao.

4. Dải cao

Ở dải cao, với N40, khi lắp bộ lọc Bass boost hay Reference âm tần cao (treble) cũng sẽ không bị biến đổi và lượng âm cũng vừa đủ nghe. N40 cũng cho các dải âm Hi-hat và Crash khá bắt tai với độ ngọt vừa đủ và không quá sắc. Tuy nhiên, nếu lắp bộ lọc High boost, các âm cao lại tăng lên rất nhiều, lâu tan và lạnh hơn. Hiện tượng âm tăng cao đến chói (sibalance) thỉnh thoảng cũng xuất hiện những ở mức độ vừa, không quá nghiêm trọng và khó nghe.

AKG N40: người kế nhiệm sáng giá và đầy tiềm năng

5. Âm trường

Dải âm trường (Sound-stage) của N40không được đánh giá quá cao khi cho chất âm hơi loãng, nhẹ và thường tập trung nhiều ở đoạn đầu tiên nên không tạo được độ rộng âm thanh như mong muốn. Rất đáng tiếc đây cũng chính là điểm chung của các sản phẩm tai nghe AKG. Bù lại, khi nghe trong thời gian dài và đúng loại nhạc, N40 lại cho ra dải âm trường không hề hẹp, nền âm ít xuất hiện tình trạng nhiễu đồng thời không hề ngả tối hoặc sáng nên các nhạc cụ có thể được đẩy ra khá xa tai.

AKG N40: người kế nhiệm sáng giá và đầy tiềm năng

Bên cạnh đó, dù N40 có âm trường lan tỏa khá tốt nhưng vẫn còn thiết độ sâu. Chất âm cho ra được đánh giá khá tương tự như những sản phẩm tai nghe Sony dạng nhét tai trước đây, thường không định vị được tiếng trống hoặc guitar cách trước mặt và sau lưng bao xa. Tuy điều này không tạo nên ảnh hưởng quá lớn đến chất lượng nhưng cũng làm cho N40 thua một bậc về âm trường so với những sản phẩm tai nghe khác cùng tầm giá.

6. Kết luận

Về tổng thể, N40 là một chiếc tai nghe tốt với chất âm có thể biến đổi từng thành phần nhưng với đa phần người dùng, lựa chọn dùng bộ lọc Reference vẫn là quyết định tối ưu nhất. Dù không sinh ra để thay thế địa vị người tiền bối K3003 nhưng với việc kế thừa ưu điểm cùng nhiều cải tiến thú vị thì A40 vẫn là một sản phẩm đang tiền cho fan AKG nói riêng và người chơi âm thanh nói chung.

Nguồn tổng hợp

Giá AKG N40 mới nhất

  1. Tai nghe nhét tai AKG N40 giá 7.650.000₫
  2. Tai nghe AKG K830BT giá 4.500.000₫
  3. Tai nghe AKG Y40 giá 2.100.000₫
  4. Tai nghe AKG Y45BT giá 3.290.000₫
  5. Tai nghe nhét tai AKG Y23 giá 1.080.000₫
  6. Tai nghe chụp tai AKG N60NC giá 5.990.000₫
  7. Tai nghe nhét tai AKG N30 giá 5.990.000₫
  8. Tai nghe nhét tai AKG N25 giá 3.490.000₫
  9. Tai nghe nhét tai AKG N20U giá 2.690.000₫
  10. Tai nghe AKG Samsung S8/S8 plus/note 8 IG955 giá 76.500₫
Tags: AKG N40 , AKG K3003 , Tai nghe AKG , Tai nghe Sony , Tai nghe nhét tai , Tai nghe bluetooth , Tai nghe