Dinh dưỡng cho trẻ còi xương

Bệnh còi xương làm ảnh hưởng đến thể lực, chiều cao, sức khỏe và sinh hoạt của trẻ . Các bà mẹ nên hiểu rõ và cần bổ sung các món ăn thực dưỡng hàng ngày để chăm sóc con yêu được trọn vẹn.

1. Các biểu hiện khi trẻ bị còi xương ?

Còi xương là một bệnh rối loạn chuyển hóa của xương đang ở thời kỳ lớn dẫn tới hậu quả là hệ xương bị biến dạng do không thực hiện được quá trình vôi hóa này thì cần phải có nồng độ canxi photpho thích hợp trong huyết thanh. Vitamin D là tác nhân tham gia vào quá trình hấp thu canxi.

Các dấu hiệu sớm của bệnh còi xương là những biểu hiện ở hệ thần kinh: trẻ hay quấy khóc, ngủ không yên giấc hay giật mình, ra mồ hôi trộm, rụng tóc phía sau đầu. Dần dần xuất hiện các triệu chứng ở xương.

Ở trẻ nhỏ: xương sọ mềm, đầu dễ méo mó, đều bẹt phía sau hoặc một bên do tư thế nằm. Thóp rộng chậm liền, răng mọc chậm.

Dinh dưỡng cho trẻ còi xương

Ở trẻ lớn hơn: đầu to có bướu, ngực dô phía trước như ngực gà. Xương sườn gồ lên ở phần nối giữa sụn và xương được gọi là chuỗi hạt sườn; các xương chi xuất hiện vòng cổ tay, cổ chân.

Các cơ nhẽo làm trẻ chậm biết lẩy, bò, ngồi, đứng, đi. Nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng ở hệ xương như lồng ngực biến dạng, gù vẹo cột sống, chân tay cong, chân vòng kiềng (chữ 0) hoặc chân chữ bát (chữ X), khung chậu hẹp. Các biến dạng của xương làm giảm chiều cao của trẻ, hạn chế chức năng hô hấp, thay đổi dáng đi và ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt sau này đối với bé gái.

2. Trẻ chậm mọc răng hoặc chậm biết đi có phải bị còi xương không?

Trẻ chậm mọc răng là bị còi xương thì chưa hoàn toàn đúng. Chậm mọc răng chỉ là một trong các biểu hiện của bệnh còi xương. Bình thường trẻ bắt đầu mọc răng sữa vào lúc 6 tháng tuổi, ở những trẻ bị còi xương, do có thể thiếu Viatamin D, thiếu Canxi - một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển mầm răng nói riêng và cho sự cốt hóa sụn ở đầu các xương dài nói chung nên những trẻ bị còi xương thường chậm mọc răng. Chậm biết đi là một trong những dấu hiệu ở trẻ bị còi xương. Bình thường trẻ em từ 10 tháng đến 12 tháng tuổi đã bắt đầu tập đi, nếu bà mẹ băn khoăn về việc chậm biết đi của con mình thì nên theo dõi xem trẻ có bệnh gì không?

Dinh dưỡng cho trẻ còi xương

Đôi khi có những trẻ chậm biết đi hơn nhũng trẻ khác nhưng cũng không mắc bệnh gì. Tuy nhiên, ở một số trẻ chậm mọc răng hoặc chậm biết đi chưa hẳn là bị còi xương thì phải xem xét những yếu tố nguy cơ như: trẻ thiếu tháng (dưới 36 tuần thai), trẻ có cân nặng thấp khi sinh (dưới 2500 gam), trẻ không được bú mẹ trong 6 tháng đầu, trẻ nuôi nhân tạo bằng nước cháo, ăn bổ sung quá sớm và những trẻ hay bị viêm đường hô hấp, tiêu chảy kéo dài...

3. Nên cho trẻ còi xương ăn uống như thế nào?

Còi xương là một bệnh có liên quan đến rối loạn chuyên hóa Canxi, Photpho do có thể thiếu vitamin D và thường gặp ở trẻ em đang thời kỳ lớn nhanh. Trẻ béo mập dễ bị còi xương và trẻ suy dinh dưỡng cũng có thể bị Còi xương.

Trẻ bị còi xương ngoài việc điều trị vitamin D theo hướng dẫn của thầy thuốc, còn cần chú ý đến chế độ ăn của trẻ.

Dinh dưỡng cho trẻ còi xương

Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong 4-6 tháng đầu, không cai sữa trước 12 tháng và cho bú kéo dài đến 18-24 tháng.

Sớm nhất khi trẻ được 5 tháng tuổi thì cho trẻ ăn bổ sung với những thức ăn, rau củ quả giàu chất dinh dưỡng và giàu Canxi, Photpho như: tôm, cua cá, sữa, rau muống, rau dền... và nhớ cho trẻ ăn thêm dầu, mỡ đế tăng cường hấp thu Vitamin D. Cho trẻ uống thêm nước trái cây và quả chín.

Nếu cho trẻ ăn nước ninh xương thì chỉ có một lượng rất ít Canxi vô cơ, trẻ không hấp thu được.

4. Làm thế nào để đề phòng bệnh còi xương ?

Muốn phòng bệnh còi xương, người mẹ phải được ăn uống đầy đủ chất, chú ý tăng cường những thực phẩm có chứa nhiều Canxi như: tôm, cua, trứng, cá, sữa, đậu đỗ trong suốt thời kỳ mang thai. Cho trẻ bú sớm trong vòng nửa giờ đầu sau sinh đế tận dụng sữa non, cho bú hoàn toàn trong ít nhất 4-6 tháng đầu và kéo dài đến 18 tháng hoặc 24 tháng vì trong sữa mẹ tỉ lệ Ca/P rất thích hợp cho việc hấp thu của trẻ. Sớm nhất từ tháng thứ 5 cho trẻ ăn bổ sung với những thức ăn giàu chất Canxi và cho ăn thêm các loại rau, đặc biệt là thêm dầu mỡ.

Dinh dưỡng cho trẻ còi xương

Tắm nắng đúng phương pháp là một biện pháp rất quan trọng để phòng bệnh còi xương. Cho trẻ tắm nắng ngay trong tháng đầu sau khi sinh vào buổi sáng từ 10 -15 phút (khi có ánh nắng yếu), chỉ cần để hở hai cẳng chân cho da của trẻ tiếp xúc với ánh nắng. Nơi ở của trẻ cần thoáng mát, sạch sẽ, nhiều ánh nắng mặt

Nếu thấy trẻ có các dấu hiệu còi xương cần hỏi ý kiến thầy thuốc.

Nguồn tổng hợp

Giá Tôm cua mới nhất

  1. Nghiên Cứu Lịch Sử - Bản Tóm Lược Của D.C. Somervell giá 272.000₫
  2. Chả Giò Rế Cholimex Tôm Cua 450G giá 89.000₫
  3. Warren Buffett - 10 Thương Vụ Thâu Tóm Bạc Tỷ Của Huyền Thoại Đầu Tư Chứng Khoán giá 171.415₫
  4. Mẹ Chồng Ăn Thịt Cả Nhà Nàng Dâu giá 99.900₫
  5. DAO THÁI THỊT CÁ KAI SHOSO CHEF AB5159 giá 1.489.000₫
  6. Siro Vitamin D Ostelin liquid Kids 20ml giá 105.000₫
  7. Viên uống Ostelin Vitamin D & Calcium Kids 90 viên giá 245.000₫
  8. Vitamin D-Fluoretten 500 I.E giá 170.000₫
  9. Viên Vitamin Ostelin bổ sung Vitamin D và Calcium 130 viên giá 230.000₫
  10. Mặt Nạ FoodAHolic Derma Perfect Renewal Mask Vitamin D giá 22.500₫
Tags: Tôm cua , Thịt cá , Sữa , Đậu hủ , Rau củ quả , Vitamin D , Vitamin , Nước trái cây