Laptop Dell AlienWare 15R3 hiệu suất mạnh mẽ, lướt mượt mà

Alienware 15R3 Kabylake mang trong mình một thiết kế mới, bớt ục ịch hơn đi kèm cấu hình cực mạnh có thể đánh bật các tựa game đình đám hiện nay. Laptop Dell đỉnh nhất dành cho một chiến binh gamer.

Dell Alienware 15R3

Alienware đang trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ, mang tới những dòng sản phẩm có thiết kế chắc chắn hơn, nâng cấp có trọng tâm hơn nhưng vẫn đảm bảo một cấu hình đủ để các gamer thỏa mãn. Alienware 15R3 Kabylake là thiết bị đầu tiên minh chứng cho điều này. Và với sự cách tân như vậy, Dell Alienware có tiếp tục khẳng định ngôi số một trong lòng các game thủ trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Acer, Asus Rog, Razer Blade và “gã khổng lồ” MSI.

Cách đặt tên của Alienware khá khó nhớ và gây nhầm lẫn, cùng là bản 13 inches ta có thêm hậu tố R và các bản khác tương tự. Trong cùng một mã R lại phân ra dòng sử dụng CPU Kabylake và CPU Skylake, rất rắc rối. Tuy nhiên, bỏ qua những phiền toái đó, người dùng có rất nhiều sự lựa chọn với mức giá thấp nhất là 28 triệu đồng cho đến hơn 60 triệu đồng. Phiên bản được đánh giá ngày hôm nay có mức giá khoảng gần 44 triệu đồng với cái tên Alienware 15 R3 (Kabylake) với những thay đổi rõ rệt so với dòng Alienware 15 trước đây.

Laptop Dell AlienWare 15R3 hiệu suất mạnh mẽ, lướt mượt mà

Điểm khác biệt đầu tiên đó là Dell đã loại bỏ hoàn toàn các dải led ra khỏi nắp nhôm anodized, tiết kiệm một khoảng không gian không quá lớn nhưng đem lại sự tối giản tối thượng trong thiết kế. Ngay cả những ai không yêu thích dòng Alienware cũng phải công nhận đây là một nước cờ hợp lý của Dell trong giai đoạn mà “nhà nhà, người người” tôn vinh tính đơn giản trong thiết kế và rất để ý tới những thay đổi nhỏ. Ngoài ra, việc bỏ dải led cũng khiến Dell giảm đi rất nhiều chi tiết lắp ghép cho mặt lưng, đơn giản hóa khâu sản xuất. Vậy chúng ta tự hỏi, “con quái vật” với thân hình lấp lánh ánh sáng sẽ không còn xuất hiện? Không, Dell đã có một giải pháp khác.

Hai dải led ở mặt lưng được đưa ra hai bên bao gồm ở phần màn hình và thân máy. Điều này mang đến một hiệu ứng thị giác hết sức tuyệt vời, thậm chí còn làm nổi bật các thiết bị ngoại vi, chẳng hạn như chuột gắn ngoài. Nếu sử dụng trong bóng tối, có lẽ điều mà chúng ta nhìn thấy chỉ là hai dải sáng đan hình chữ V hết sức ấn tượng. Đáng tiếc đó lại là điểm ưu duy nhất mà Laptop Dell đạt được bên cạnh kích thước và trọng lượng đã giảm di.

Dell đã làm tốt phần việc của mình với bàn phím và Touchpad khi hỗ trợ đèn nền RGB cùng chất lượng hoàn thiện ấn tượng.

Laptop Dell AlienWare 15R3 hiệu suất mạnh mẽ, lướt mượt mà

Với thiết kế mới, Dell Alienware 15R3 xuất hiện thêm một “buồng” nhỏ nhô ra đằng sau với hợp kim magie đen nhám nhằm có thêm nhiều công kết nối và tản nhiệt hiệu quả hơn. Có đến hơn nửa số người được hỏi đều không thích điều này, trông máy không thực sự gọn gàng, thậm chí có phần hơi thô, mất đi sự tinh tế vốn có. Ngoài ra, số lượng cổng USB 3.0 chỉ còn 2, thêm một cổng USB Type c, lỗ cắm cho micro và tai nghe, quá ít cho một thiết bị chơi game. Có lẽ việc sử dụng dock ngoài sẽ được tính đến khi game thủ muốn sử dụng bàn phím ngoài, tai nghe gaming và chuột, ở phía sau, Dell trang bị một cổng Thunderbolt 3, HDMI 2.0, Mini Display Port, Gigabit Ethernet, jack cắm nguồn DC và cổng kết nối độc quyền dành cho bộ khuyếch đại đồ họa.

Một chi tiết khốc biệt khác mà các game thủ thường hay chú ý đó logo Alienware phát sáng đã được làm lại, sáng hơn nhưng lại xấu hơn, tệ hơn với các chữ cái sắp xếp rời rạc và hơi cứng, thật khó hiểu dành cho Dell. Tất nhiên, tùy theo mỗi người, Dell Alienware 15R3 sẽ có thiết kế xấu, đẹp khác nhau nhưng nhìn chung, chúng ta phải dành cho Dell một lời tán dương khi mạnh dạn cách tân vị vua của làng gaming laptop.

Màn hình và âm thanh

Màn hình là điểm đáng giá nhất trên các dòng laptop mang thương hiệu Alienware với dải màu rộng và độ phân giải cực cao, nhiều khi còn hỗ trợ cả cảm ứng. Alienware 15R3 trong bài viết có kích thước 15.6 inches, độ phân giải Full HD (độ phân giải vừa đủ để người dùng chơi game trên một chiếc laptop). Dell vẫn cung cấp nhiều sự lựa chọn khác nhau, cao nhất là 4K nhưng có lẽ với phiên bản 15R3, thương hiệu này đã loại bỏ đi khả năng cảm ứng bởi mặt màn hình được làm nhám thay vì phủ gương. Đây là sự thay đổi đáng giá nhất khi màn nhám sẽ cho khả năng chống chói hiệu quả và tránh được trường hợp bị bong lớp coating khi gập máy vào bàn phím. Bên cạnh đó, khi người dùng lỡ có chạm tay vào màn hình cũng không lưu lại dấu vân tay.

Về màu sắc, Alienware 15R3 có những cải tiến đáng kể so với thế hệ R2 khi màn hình đo đạc cho dải màu lên tới 117% hệ màu sRGB, cao hơn mức 99% của R2 và nhỉnh hơn so với những cái tên khác như Razer Blade,Asus G752VS, Acer Predator 15 hay các dòng laptop cao cấp của MSI.

Laptop Dell AlienWare 15R3 hiệu suất mạnh mẽ, lướt mượt mà

Đối với một chiếc laptop chơi game, dải màu rộng đem lại sự sống động cho game thay vì chuẩn xác trên các dòng Workstation vốn dành cho thiết kế. Độ sáng trung bình của Alienware 15R3 cũng hết sức ấn tượng, đạt trung bình 378 nits, cao hơn các đối thủ cùng phân khúc. Nhìn chung, trải nghiệm game hay giải trí trên sản phẩm này không có gì phải chê, thậm chí là bạn cần phải tự hào khi đặt cạnh các siêu phẩm khác của làng gaming.

Cuối cùng, màn hình trên Alienware 15R3 mới cũng hỗ trợ công nghệ G-Sync của NVidia, cho phép đồng bộ trực tiếp với card đồ họa để có thể hoạt động một cách trơn tru nhất. Đáng tiếc, công nghệ này không thể hiện được Ưu thế trên phiên bản trong bài viết này khi màn hình được giới hạn ở tần số quét 60Hz, với những mẫu Alienware cao hơn với màn hình 120Hz thì G-Sync sẽ rõ rệt hơn khi bật lên. Dẫu vậy, với con card GTX 1060 cùng số tiền khoảng 45 triệu đồng, các game thủ gần như không có quyền đòi hỏi ở nhà sản xuất ở phương diện màn hình.

Về âm thanh, Ok! Một mẫu gaming laptop có lẽ không cần thiết phải có âm thanh ấn tượng khi đa phần game thủ sẽ sử dụng gear để có được trải nghiệm tốt hơn. Thế nhưng, Dell lại có một suy nghĩ khác, công nghệ âm thanh cân phải “chất” để cân bằng với giá thành mà người dùng bỏ ra, đồng thời, hướng mạnh về giải trí. Có lẽ, hiếm có một đối thủ nào “ngang cơ” với Alienware 15R3 với âm thanh trong trẻo, bass không quá mạnh nhưng đủ sâu dể người dùng cảm nhận. Cách bố trí loa cũng hợp lý, hướng về phía người dùng đi kèm Audio Recon tăng cường chi tiết khi chơi game. Ngay cả khi không có tiền để mua một chiếc tai nghe thật tốt, trong không gian kín, người chơi vẫn cỏ thể tận hưởng một bầu không khi gaming hoàn hảo. Đặc biệt với các tựa game fps khi tiếng bước chân dịch được tái tạo rất tốt. Một điểm cộng lớn dành cho Dell.

Bàn phím và Touchpad

Trái với màn hình và âm thanh, bàn phím của Alienware 15R3 lại không có nhiều sự thay đổi. vẫn sử dụng layout phím quen thuộc, loại bỏ phần numpad và bổ sung hệ thống phím macro bên trái đem tới những combo chuẩn cho các game thủ yêu thích tựa game MOBA. Kích thước các phím lớn nhưng xuất hiện thêm một phần rìa bao quanh không thực sự hút mắt và có phần thiếu thẩm mỹ. Điều này không thực sự khó hiểu khi Dell muốn hạn chế tối đa bụi và giảm đi ánh sáng từ đèn LED phía dưới khiến game thủ mất tập trung.

Laptop Dell AlienWare 15R3 hiệu suất mạnh mẽ, lướt mượt mà

Đổi lại một layout cũng như thiết kế phím không được ưa chuông, Dell bổ sung đèn LED RGB có thể thay đổi tới 16,8 triệu màu và khả năng tùy biến đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó, nhờ có những hệ thống gia cố bằng thép nhằm tăng độ đàn hồi cho phím đã đem lại một cảm giác bấm phím tốt hơn hẳn so với các đối thủ và phần nền bàn phím không bị ọp ẹp gây khó chịu. Hành trình phím giữ ở mức vừa phải đi kèm lực ấn tối thiểu 60g cực kỳ thân thiện với từng ngón tay của người dùng.

Bàn di chuyên với kích thước 9.6cm X 5.3cm không quá lớn nhưng đủ cho mọi thao tác, hỗ trợ cảm ứng đa điểm và cả đèn nền tạo điểm nhấn cho cỗ máy của Dell. Với game thủ, bàn di chuột thường chỉ để ngắm, bởi vậy, hệ thống đèn led nền phía dưới sẽ giúp họ có được một cỗ máy lung linh trong đêm khi mix màu cùng bàn phím RGB.

Laptop Dell AlienWare 15R3 hiệu suất mạnh mẽ, lướt mượt mà

Hiệu năng và nhiệt độ

Chăm chỉ cập nhật phần cứng, nâng đều cấu hình theo từng năm là điều bất kỳ nhà sản xuất gaming laptop nào cũng cần phải lưu tâm. Bởi vậy, chính người dùng cũng phải bối rối trước những sự lựa chọn khi Intel hay NVidia liên tục cho ra mắt những phần cứng mới. Phiên bản Alienware 15R3 được trang bị cấu hình bao gồm vi xử lý Intel Core i7 7700HQ xung nhịp 2.8GHz, bộ nhớ RAM 16GB, ổ cứng SSD 256GB đi kèm HDD 1TB để lưu trữ. Đáng chú ý khi số khe cắm ổ cứng lên tới 3 để người dùng có thể chạy RAID 2 ổ SSD đem tới tốc độ tối đa cho việc tải các ứng dụng, game hay boot hệ điều hành một cách nhanh chóng.

GPU mà Dell sử dụng là GTX 1060, GPU tầm trung Pascal mới nhất đến từ NVidia đem lại khả năng chơi các tựa game ở độ phân giải Full HD với tốc độ khung hình trên 60fps. Đây là tốc độ khung hình mượt mà nhất dành cho game thủ. Có lẽ, không cần phải điểm chi tiết sức mạnh của các thành phần mà Dell Alienware 15R3 sở hữu, điều mà người dùng quan tâm là trải nghiệm thực tế với các tựa game đình đám hiện nay.

Laptop Dell AlienWare 15R3 hiệu suất mạnh mẽ, lướt mượt mà

Rõ ràng, con card tầm trung đã phát huy hết sức mạnh của mình khi kết hợp với CPU có thể nói là phổ biến nhất cho các gaming laptop hàng đầu hiện nay. Đi kèm với đó hệ thống tản nhiệt của Alienware hoạt động rất hiệu quả, đem lại nền nhiệt độ tối ưu. Khi chơi game, nhiệt độ tỏa ra không lớn, không gây khó chịu ngay ở nhưng điểm tiếp xúc với bàn tay của con người như kê tay hay bàn phím. Nhiêu độ GPU ổn định ở mức 66 độ c và GPU ở mức 86 độ c. Một con số  thống kê không quá nổi trội nhưng đảm bảo những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Ưu điểm

Hiệu suất tổng thể ấn tượng

Bàn phím chắc chắn với đèn nền RGB chất lượng

Màn hình hiện thị màu sắc tốt Mát mẻ

Nhược điểm

Thời lượng pin giảm so với thế hệ trường Khá nặng cho kích thuốc màn 15.6 inches Thiết kế không thực sự đẹp mắt

Kết luận

Laptop Dell AlienWare 15R3 hiệu suất mạnh mẽ, lướt mượt mà

Dell đang mang tới Alienware một hơi thở mới, một thiết kế mới, tiện dụng hơn nhưng vô hình chung lại khiến sản phẩm trở nên mất cân đối trước mắt các game thủ. Tuy vậy, những sự thay đổi cần có thời gian để hoàn thiện và có lẽ Dell sẽ không khiến người dùng thất vọng trong tương lai. Còn với Alienware 15R3, game thủ có một chiến binh mạnh mẽ để có thế trải nghiệm hoàn toàn những tựa game đình đám hiện nay bao gồm cả Online và Ofline với thiết lập từ cao cho đến cao nhất ở độ phân giải Full HD. Có lẽ, không cắn phải bàn nhiều khi người dùng vừa có một chiếc gaming laptop gọn gàng để di chuyển vừa trở thành một desktop replacement đúng nghĩa.

Mức giá hiện nay

Giá cả hiện nay trên thị trường cho 1 chiếc Dell Alienware 15R3 là 43,5 triệu đồng

Nguồn tổng hợp

Giá Asus G752VS mới nhất

  1. Ổ cứng di động SSD Western Digital 256GB My Passport WDBK3E2560PSL giá 1.290.000₫
  2. Ổ cứng SSD Adata XPG SX6000 256GB M2 NVMe M2.2280 giá 509.000₫
  3. Ổ cứng SSD Samsung 860 Pro 256GB 2.5 Inch SATA 3 (MZ-76P256BW) giá 2.388.000₫
  4. Ổ Cứng SSD HP S700 Pro 256GB SATA III giá 2.016.677₫
  5. Ổ Cứng SSD SATA TLC Netac N600S 512/128/256gb giá 334.000₫
  6. Ổ cứng SSD Kingston SKC600 256GB 2.5 inch SATA3 giá 679.000₫
  7. Ổ cứng SSD Lexar NS100 256GB 2.5-Inch SATA III giá 759.000₫
  8. Ổ cứng SSD Adata XPG SPECTRIX S40G RGB 256GB M.2 2280 PCIe NVMe giá 688.000₫
  9. Ổ Cứng SSD ADATA XPG AS40G/S40G M.2 PCIe 256GB / 512GB / 1TB / 2TB giá 990.000₫
  10. Ổ cứng SSD Hikvision HS-SSD-E100 128GB/256GB giá 280.000₫
Tags: Asus G752VS , Acer Predator 15 , Laptop Dell , Điện thoại Asus , Laptop Acer , Laptop , Card GTX 1060 , Ổ cứng SSD 256GB