An toàn vệ sinh thực phẩm bạn cần ghi nhớ để bảo vệ gia đình

Để làm ra những bữa ăn ngon, sạch, bổ dưỡng các bà nội trợ cần trang bị kiến thức để phân biệt thực phẩm sạch, thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa hóa chất,...

1. Tác hại của thuốc thú y (hóc môn, thuốc kháng sinh, kích thích tăng trưởng) trong thịt đối sức khỏe

Để xác định không gây ảnh hưởng đến sản phẩm thịt chăn nuôi khi sử dụng làm thực phẩm cho người, các nhà khoa học về động vật học và chăn nuôi đã phải nghiên cứu trong nhiều năm rất cẩn thận các thử nghiệm trên động vật ngắn và dài ngày, phân tích toàn bộ các số liệu độc hại chuyển hóa trong cơ thể, lượng tồn dư các loại thuốc thú y và giới hạn dư lượng tối đa cho phép ở trong thịt giết mổ gia súc để không ảnh hướng đến cơ thể con người khi sử dụng hoặc khi mắc bệnh phải sử dụng thuốc kháng sinh, sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

An toàn vệ sinh thực phẩm bạn cần ghi nhớ để bảo vệ gia đình

Thực tế trong chăn nuôi ở nước ta hiện nay cũng như tại một số nước đang phát triển, việc sử dụng nguồn thức ăn chăn nuôi (thành phần phối chế, các phụ gia tăng trọng và sử dụng các nguồn thuốc thú y) chưa được quản lý chặt đã dẫn đến việc sử dụng hỗ trợ thuốc thú y tăng trọng chưa được nghiên cứu sâu về độc tính, hoặc đã bị cấm hoặc không bảo đảm về chất lượng... và hay lạm dụng dùng quá liều v.v... Những thực phẩm đó gây tác động xấu tới hệ vi sinh đường ruột trong cơ thể người

Khi ăn thịt có dư lượng thuốc kháng sinh, sẽ tích lũy và gây rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng độc hại tới cơ thể như các chế phẩm có hoóc môn hoặc có lượng tồn dư cao kim loại nặng, hóa chất bảo vệ thực vật.

2. Cách lựa chọn thịt tươi cá tươi

* Thịt tươi:

An toàn vệ sinh thực phẩm bạn cần ghi nhớ để bảo vệ gia đình

Chọn loại thịt đã qua kiểm dịch thú y và đạt các tiêu chuẩn thịt tươi như: màng ngoài khô, không bị nhớt, mùi và màu sắc bình thuờng, khối thịt rán chác, có độ đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thanh vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhắc ngón tay ra.

Chú ý chọn miếng thịt có các thớ mịn, đều, không có các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt vì đó có thể là các kén sán. Nếu thịt ướp hàn the hoặc urê thì khi sờ vào miếng thịt có cảm giác cứng hơn, không còn mềm mại và độ dẻo dính của thịt tươi

* Cá tươi:

An toàn vệ sinh thực phẩm bạn cần ghi nhớ để bảo vệ gia đình

Tốt nhất là chọn cá còn bơi trong nước hoặc vừa chết nhưng vẫn đạt các yêu cầu sau:

- Thân cá co cứng, khi để cá lên bàn tay thân cá không thòng xuống

- Mắt trong suốt, giác mạc đàn hồi

- Miệng ngậm cứng

- Mang màu đỏ tươi, dán chặt xuống hoa khế

- Vây tươi, óng ánh, dính chặt vào thân

- Bụng bình thường, hậu môn thụt sâu và màu trắng bạt

- Thịt rán chắc, có đàn hồi, dính chặt vào xương sống

3. An toàn vệ sinh thực phẩm trong sử dụng rau quả tươi

Người tiêu dùng khi mua rau củ quả về nhất thiết phải ngâm rửa trong chậu đủ nước hoặc dưới vòi nước để rửa sạch hóa chất bảo vệ hoặc tạp chất, bụi ở lớp vỏ ngoài, sau đó sẽ gọt vỏ hoặc bóc vỏ. Nếu rau quả không được rửa kỹ và loại lớp bụi dính bám vào vỏ, khi bóc hoặc gọt vỏ, bụi và hóa chất báo vệ thực vật sẽ ô nhiễm vào tay rồi lại đưa lên miệng.

Tùy theo loại rau củ quả thu hoạch hoặc bảo quản ở từng thời điếm sử dụng nhiều hoặc ít hóa chất bảo vệ thực vật để xác định biện pháp quy trình kỹ thuật ngâm, rửa sạch loại các tạp chất ra khỏi rau quả trước khi dùng hoặc nấu để ăn tươi v.v... Biện pháp ngâm nước sạch một thời gian ngắn hoặc dài (1/2 hoặc 1-2 giờ) để loại các chất bụi, đất cát, hóa chất báo vệ thực vật, trứng của ký sinh trùng. Rửa rau quả dưới vòi nước chảy hoặc bằng nước sạch nhiều lần.

An toàn vệ sinh thực phẩm bạn cần ghi nhớ để bảo vệ gia đình

Nên dùng nước rửa rau quả đă đăng ký và được phép sử dụng của Cục quản lý chất lượng thực phẩm - Bộ Y tế.

4. Nên ăn rau sống như thế nào cho sạch ?

Rau sống với đa dạng các loại rau gia vị cung cấp cho cơ thế một lượng vitamin C, A, E,... Chất khoáng và một số yếu tố vi lượng. Các vita-min trong rau sống được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Ngoài ra các loại rau thơm còn cung cấp một lượng kháng sinh thực vật giúp cơ thể tăng sức đề kháng với bệnh/tật.

Nhưng nếu rau sống không đảm bảo vệ sinh (tưới bón phân tươi, phân bắc hay phân chuồng chưa ủ kỹ, sử dụng thuốc trừ sâu không đúng quy định...) thì lại là món ăn mang theo mầm bệnh làm cho người ăn dễ bị viêm nhiễm đường tiêu hóa, bệnh giun sán, nhiễm độc thuốc trừ sâu cấp tính và mạn tính.

An toàn vệ sinh thực phẩm bạn cần ghi nhớ để bảo vệ gia đình

Đế đảm bảo rau sạch cần nhặt sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy là biện pháp hiệu quả nhất đế loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu con bám trên lá rau. Việc ngâm rau sống vào dung dịch thuốc tím loãng (thường là dung dịch thuốc tím 1%) hoặc nước muối loãng thì không có tác dụng gì với trứng giun và một số vi khuẩn gây bệnh.

Lượng hóa chất bảo vệ thực vật giảm đi không đáng kể nếu không rửa lại nhiều lần. Như vậy nên áp dụng cách rửa rau sống bằng nước sạch nhiều lần rồi vớt rau, vẩy ráo trước khi ăn.

5. Sữa chua đóng hộp có đảm bảo vệ sinh không?

Sữa chua là thực phẩm an toàn vì có pH thấp (3,65-4,40) và trong quá trình sản xuất có giai đoạn tiệt trùng 82°C-93°C/30-60 phút và lại được bảo quản lạnh 5°c.

An toàn vệ sinh thực phẩm bạn cần ghi nhớ để bảo vệ gia đình

Hiện nay trên thị trường có hai loại sữa chua Vinamilksữa chua TH True Milk được nhiều người sử dụng nhất. 

Trong năm 1997 và đầu năm 1998 Labo vi sinh đã kiểm tra 13 mẫu sữa chua đóng hộp thì đều đạt tiêu chuẩn vệ sinh, không mẫu nào nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý khi ăn sữa chua đóng hộp chúng ta phải lưu ý hạn dùng ở đáy hộp. Khi thấy sữa không đông mịn, mặt sữa bị vữa hoặc sữa chua quá hạn dụng thì chúng ta không nên ăn.

6. Những điều chú ý khi mua thực phẩm đóng hộp

Để có thể chọn được thực phẩm đóng hộp đảm bảo chất lượng và an toàn, khi mua hàng cần chú ý:

Hình dạng bên ngoài hộp: hộp phải sáng bóng, không gỉ, hộp kín, không phồng.

Có 3 loại phồng của hộp:

- Phồng ly: khi ấn vào nắp hộp lồi, nắp dễ dàng trở lại trạng thái bình thường hoặc làm lòi mặt bên kia của hộp và ngược lại thì có thể sử dụng được.

- Phồng hóa: khi ấn vào nắp hộp bị phồng nắp không trở lại trạng thái bình thường được. Để ở nhiệt độ bình thường sau 5 - 7 ngày không nhận thấy thay đổi rõ rệt, ăn vào dễ bị ngộ độc.

- Phồng do vi sinh vật: khi ấn thấy nắp không trở lại trạng thái bình thường được. Để ở nhiệt độ bình thường sau 5 -7 ngày thấy càng phồng thêm lên, dễ bị ngộ độc rất nguy hiểm.

Hình dáng bên trong: khi mở hộp, lớp vecni còn nguyên vẹn, không hoen ố, không hôi mùi vị tanh của kim loại, không có mùi khó chịu của H2S (sunfua hydro) hoặc NH3 (amoniac), có mùi vị thơm ngon đặc biệt của từng loại thực phẩm. Nếu bên trong đồ hộp có một trong những đặc điểm trên thì không nên sử dụng.

An toàn vệ sinh thực phẩm bạn cần ghi nhớ để bảo vệ gia đình

Trên nhãn mác phải có đầy đủ các thông tin của một thực phẩm được bao gói sẵn:

- Tên sản phẩm.

- Trọng lượng.

- Thành phần chính có trong sản phẩm và tên các chất phụ gia thực phẩm được cho thêm vào.

- Nơi sản xuất.

- Địa chỉ sản xuất.

- Hướng dẫn sử dụng.

- Số đăng ký chất lượng.

- Thời gian bảo hành sản phẩm.

- Hạn sử dụng của sản phẩm Nếu những thực phẩm không rõ nơi sản xuất, quá hạn sử dụng thì không nên mua.

Nguồn tổng hợp

Giá Thịt cá mới nhất

  1. Sữa Chua Uống TH True Milk TopKid hương dâu 110ml thùng 48 hộp giá 248.000₫
  2. Sữa Chua Uống TH True Việt quất 180ml thùng 48 hộp giá 373.000₫
  3. Sữa chua thanh trùng TH True Yogurt hộp 60g giá 24.000₫
  4. Sữa Chua Uống TH True Milk TopKid Hương Dâu Chuối 110ml thùng 48 hộp giá 230.000₫
  5. Sữa Chua Uống TH True Cam 180ml Thùng 48 Hộp giá 355.000₫
  6. Sữa chua uống TH True Milk Cam 110ml Thùng 48 hộp giá 240.000₫
  7. Sữa Chua Uống TH True Dâu 180ml thùng 48 hộp giá 354.000₫
  8. Sữa Chua Uống TH True Việt quất 180ml Lốc 4 hộp giá 34.300₫
  9. Sữa Chua Uống TH True Cam 180ml Lốc 4 hộp giá 34.300₫
  10. Sữa chua uống TH True Milk Cam 110ml Lốc 4 Hộp giá 20.000₫
Tags: Thịt cá , Thịt heo , Thịt bò , Tôm cua , Rau củ quả , Sữa Chua TH True Milk , Đồ hộp , Rau Salad , Rau cải xanh , Rau sống , Sữa Chua , Thịt hộp , Cá hộp , Vệ sinh thực phẩm , Thực phẩm tươi sống , Thực phẩm đông lạnh , Thực phẩm , Nước rửa rau quả