Hành trình đi tìm cái ác, đề cao cái thiện
Đề cập đến những bức xúc mới mẻ xoay quanh đề tài chống tham nhũng
Đi đến tận cùng các tình huống, các vấn đề xã hội và các số phận nhân vật
Hơn 35 năm cuộc chiến đã đi qua, cuộc sống đã bước vào thời kỳ hoà bình và xây dựng, nhưng những gì tàn khốc của cuộc chiến thì vẫn còn là nỗi day dứt bởi có những kẻ nhẫn tâm giẫm đạp lên quá khứ để mưu cầu lợi ích cho mình.
Ám Ảnh Xanh là bộ truyện về đề tài chống tham nhũng xoay quanh cuộc đời, số phận của những con người từng là đồng đội, nay bỗng trở thành những thế lực đối nghịch. Do tính chất khốc liệt của vấn đề và sự hấp dẫn của câu chuyện, nhà văn Chu Lai đã viết tiếp câu chuyện một cách hào hứng, dữ dội hơn và nhấn sâu hơn vào đề tài này với cuốn tiểu thuyết mang tựa đề Chỉ Còn Một Lần.
Chu Lai chia sẻ:
"Sau khi viết xong cuốn Ba Lần Và Một Lần, không hiểu sao trong tôi cứ thấy có điều gì bất ổn. Dường như tất cả mới chỉ dừng lại ở nửa vời. Giống như ăn xong một bữa cơm mà lại không có chén trà đặc để uống. Nó bứt rứt lắm! Cái gì dừng lại còn tạm được, cuộc hành trình đi tìm cái ác, đề cao cái thiện bằng hồn vía con chữ mà dừng thì coi như chưa tìm, chưa đề cao được gì cả. Và như thế, cả tuyến truyện lẫn các số phận nhân vật, cả ý tưởng lẫn các tình huống, sự kiện nó mới nói được một phần. Trong khi dòng đời nó có khi nào trôi chảy một đoạn rồi dừng đâu.
Cũng có người bảo dừng ở đó là vừa, là tuân theo thi pháp mở, tức là một cái kết mở để cho người đọc suy tưởng tiếp. Song cũng có người nói, dừng thế là chưa đã, là chưa thật sự tôn trọng độc giả trong khi ai cũng biết rằng, một cuốn sách đọc được là cuốn sách dám đi đến tận cùng các tình huống, các vấn đề xã hội và các số phận nhân vật. Tôi lắng nghe cả hai và lắng nghe cả lòng mình. Con tim tôi mách bảo nếu thấy cần viết thì cứ viết tiếp đi! Viết vì những bức xúc mới mẻ do chính cuộc sống nóng rãy, sôi động không ngừng đặt ra chứ không phải viết vì một lý do có tính học thuật hay không có tính học thuật gì cả.
Và thế là tôi ngồi vào bàn để viết tiếp phần hai. Gọi là phần hai cho nó liền mạch chứ thực ra nó là một câu chuyện hoàn toàn riêng biệt với các sự kiện, các số phận riêng biệt được đẩy cao hơn mà phần viết trước chỉ đóng góp như một cái nền. Vì vậy, điều này xin bạn đọc tha lỗi và thể tất, tôi cố tình lấy lại tất cả các tên nhân vật cũng như đôi chỗ sử dụng cả những mảng ký ức của các nhân vật ở phần trước ngõ hầu tạo thêm một bề dày cho câu chuyện mà khỏi phải đi cắt nghĩa, miêu tả dài dòng.
Đây là một việc làm phiêu lưu và không kém phần mạo muội, giá trị truyền cảm của nó đến đâu, dừng lại tốt hay viết tiếp tốt, tôi hoàn toàn trông ở như sự phán xét và cảm thụ công minh của bạn đọc."
Giới thiệu tác giả
Đại tá, nhà văn Chu Lai, tên khai sinh là Chu Văn Lai, sinh ngày 5 tháng 2 năm 1946, tại xã Hưng Đạo, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, hiện đang sống ở Hà Nội. Ông là hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Hội Điện ảnh Việt Nam.
Trong chiến tranh Việt Nam ông công tác trong đoàn kịch nói Tổng cục Chính trị rồi trở thành chiến sĩ đặc công hoạt động trong vùng Sài Gòn. Sau 1973, ông về làm trợ lý tuyên huấn Quân khu 7. Đến cuối năm 1974 ông tham dự trại sáng tác văn học Tổng cục Chính trị và sau đó học tại Trường Viết văn Nguyễn Du khóa 1. Sau khi tốt nghiệp, ông biên tập và sáng tác cho Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Nhà văn Chu Lai còn viết một số kịch bản sân khấu, kịch bản phim và tham gia đóng phim.
Giải thưởng:
Giải thưởng Hội đồng Văn học chiến tranh Cách mạng và lực lượng vũ trang (Hội Nhà văn) cho quyển tiểu thuyết Ăn mày dĩ vãng (1993)
Giải thưởng Văn học Bộ quốc phòng 1994
Giải thưởng tiểu thuyết Nhà xuất bản Hà Nội với tiểu thuyết Phố 1993
Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật 2007
Tác giả | Chu Lai |
Nhà xuất bản | Văn học |
Năm xuất bản | 2013 |
Đơn vị phát hành | Sách Thăng Long |
Thể loại | Truyện ngắn - Tản văn |
Khối lượng | 450 (g) |
Loại bìa | Bìa mềm |
Số trang | 731 (trang) |
Giá bìa | 181.000 (đ) |
Chiều rộng | 13,5 (cm) |
Chiều dài | 21 (cm) |
Trọng lượng | 450 (g) |
Ngôn ngữ | Tiếng Việt |