Cách phòng tránh chứng chuột rút khi ngủ

Chuột rút là tình trạng thường gặp ở phần bắp chân. Khi bị chuột rút hiện tượng xảy ra là bắp chân bị co rút lại và từ đây sẽ gây ra cảm giác đau nhức nhối, không đi lại được và vô cùng đau đớn.

Chuột rút là tình trạng thường gặp ở phần bắp chân. Khi bị chuột rút hiện tượng xảy ra là bắp chân bị co rút lại và từ đây sẽ gây ra cảm giác đau nhức nhối, không đi lại được và vô cùng đau đớn.

Tuy chuột rút sẽ không làm ảnh hưởng, tổn thương đến khác bộ phận khác trên cơ thể và không gây nguy hiểm nhưng nó lại khiến bạn cảm thấy vô cùng đau đớn và tổn thương về mặt tinh thần vô cùng nghiêm trọng.

Cách phòng tránh chứng chuột rút khi ngủ

Nguyên nhân gây chuột rút

Tập thể dục quá nhiều

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe và có thể sẽ ngăn ngừa được tình trạng chuột rút nếu bạn tập thường xuyên và điều độ vừa phải, không quá sức. Nhưng nếu bạn tập bài tập có cường độ cao cùng những động tác năng và khó thì chuột rút vẫn sẽ xảy ra vì cơ bị co rút lại.

Bị nhiễm lạnh

Thói quen đi ngủ sử dụng máy điều hòa là rất quen thuộc, nhưng nếu bạn mở máy ở nhiệt độ quá thấp thì cơ thể khi ngủ của bạn rất dễ bị nhiễm lạnh và các cơ ở bắp chân có thể bị co cứng lại dẫn đến tình trạng chuột rút.

Vì vậy khi bạn ngủ hãy chắc rằng nhiệt độ máy điều hòa không quá lạnh mà vừa phải và nhớ che kín phần chân khi ngủ say.

Đứng lâu suốt thời gian dài

Một số công việc đòi hỏi phải đứng nhiều như: tiếp thị, bảo vệ, thu ngân hay những công việc cần phải đi giao thiệp cả ngày, bưng, khuân, vác đồ nặng quá sức thì các cơ trên cơ thể dễ bị mỏi nhất là ở phần bắp chân.

Do đó mà những người làm công việc đi, đứng nhiều thì vào buổi tối khi ngủ sẽ dễ bị tình trạng chuột rút xảy ra. Không nên làm việc quá sức mà hãy nghỉ ngơi và thư giãn một cách điều độ nhất.

Có thể mất nước

Quá trình lưu thông máu diễn ra chậm hơn có thể là do có thể bị mất nước, và đây cũng được xem là nguyên nhân gây chuột rút cần lưu ý. Hoặc khi cơ thể không được cung cấp lượng nước cần thiết sẽ khiến cho các dây thần kinh dễ bị ảnh hưởng và tổn thương hơn các tác động vật lý và các cơn co thắt dễ xảy ra.

Cách phòng tránh chứng chuột rút khi ngủ

Cách phòng tránh chuột rút

Uống nước dưa chua

Nếu lúc khát nước hay bạn vừa luyện tập thể thao xong mà đang rất khát nước mà không có nước ở ngay bên cạnh thì bạn có thể sử dụng nước dưa chua thay thế. Vì trong nước dưa chua cũng sẽ có chứa đầy đủ một số yếu tố cần thiết để giúp tình trạng chuột rút khi ngủ bị hạn chế xảy ra.

Bổ sung chất Magie

Vào bữa sáng hàng ngày thì bạn nên bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều chất Magie để cải thiện tình trạng bị chuột rút không xảy ra nữa. Một số thực phẩm có chứa nhiều Magie như: đậu, bơ, rau chân vịt, socola đen, đậu hủ,...

Tắm nước ấm

Hãy tắm nước ấm trước khi đi ngủ vì đây cũng được xem là một phương pháp vô cùng hoàn hảo để tránh các cơ bị co thắt một cách hiệu quả và tình trạng chuột rút sẽ không xảy ra. Tắm nước ấm còn giúp cơ thể được thư giãn và nghỉ ngơi.

Ăn quả mơ khô

Trong quả mơ khô có chứa chất kali để giúp tình trạng bị co thắt ở cơ được giảm đáng kể, những người hay bị chuột rút nên quan tâm và ăn món này. Nên dùng 2 quả mơ/ngày, sẽ hiệu quả hơn nữa nếu ăn liên tục trong một tháng bằng cách này.

Ăn chuối

Trong quả chuối có chứa cacbonhydrat sẽ giúp bổ sung lượng Glycogen và quá trình hồi phục cơ bắp sẽ được đẩy nhanh, các chứng chuột rút khi ngủ sẽ bị hạn chế một cách hiệu quả nhất. Tuy ăn chuối không khắc phục được hoàn toàn chứng chuột rút nhưng vẫn phần nào giúp cho các cơ được thư giãn không co thắt.

Cách phòng tránh chứng chuột rút khi ngủ

Lời kết

Bài viết đã nêu ra một số nguyên nhân và cách giúp hạn chế chứng chuột rút xảy ra khi ngủ. Nếu ai đang bị chuột rút nặng thì hãy nghiên cứu và tìm hiểu cho mình một cách phòng ngừa tốt nhất.