Một số thông tin về việc thiếu hụt canxi của trẻ sơ sinh

Việc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh là một việc vô cùng cần thiết để tránh tình trạng thiếu hụt canxi làm ảnh hưởng đến sự phát triển cho trẻ. Tuy nhiên bổ sung khoáng chất như thế nào và liều lượng ra sao là điều mà các bậc phụ huynh đều quan tâm.

Việc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh là một việc vô cùng cần thiết để tránh tình trạng thiếu hụt canxi làm ảnh hưởng đến sự phát triển cho trẻ. Tuy nhiên bổ sung khoáng chất như thế nào và liều lượng ra sao là điều mà các bậc phụ huynh đều quan tâm.

Canxi là gì?

Canxi được biết là một khoáng chất mà cơ thể cần để giúp có một hệ xương và răng chắc khỏe. Không những vậy, canxi còn giúp cho cơ, hệ thần kinh và các cơ quan khác ở trong cơ thể hoạt động tốt. 

Khoáng chất canxi đóng vai trò cho việc điều hòa nhịp tim và cũng giữ cho tim khỏe mạnh. Việc thiếu canxi ở bé sẽ có nguy cơ gặp những biến chứng như tổn thương mắt, còi xương, chậm lớn và nhịp tim bất thường.

Một số thông tin về việc thiếu hụt canxi của trẻ sơ sinh

Lý do nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh?

Ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh thật sự rất cần bổ sung vitamin D và canxi giúp phòng ngừa bệnh còi xương. Nếu như trẻ mắc bệnh còi xương thì sẽ dễ bị còi cọc, gãy xương hoặc đôi khi là đau hay yếu cơ.

Không những trẻ và người lớn cũng đều cần phải bổ sung canxi để giúp có một hệ xương vững chắc và cơ thể khỏe mạnh. Nếu cơ thể được bổ sung, cung cấp đầy đủ canxi thì khi trẻ lớn lên sẽ giúp có một hệ xương khỏe mạnh, nguy cơ loãng xương được giảm thiểu khi về già.

Trong cơ thể, xương và răng có đến 99% lượng canxi và 1% còn lại nằm ở trong tế bào máu. Tuy nhiên lượng canxi ở trong tế bào máu rất nhỏ nhưng lại chiếm vai trò quan trọng đối với sức khỏe trong cơ thể, nhất là với trẻ sơ sinh.

Nếu nồng độ trong máu chỉ dưới 1% thì cơ thể sẽ lấy canxi ở từ răng và xương để chuyển vào máu. Còn nếu trường hợp máu không có canxi thì gần như mọi hoạt động của cơ thể đều bị ngưng hoạt động, gây nên những cơn co giật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ bị thiếu hụt canxi

- Tình trạng canxi bị thiếu hụt ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, một số dấu hiệu cho thấy trẻ bị thiếu hụt canxi.

- Thường xuyên quấy khóc

- Hay bị ọc sữa hay bị nấc

- Chậm mọc răng

- Trằn trọc khó ngủ, hay vặn mình, hay bị giật mình khi ngủ

- Bú kém hay thậm chí không bú sữa mẹ

- Chậm tăng trưởng

- Tóc rụng hay gọi là rụng tóc hình vành khăn

- Tim đập nhanh

- Vẹo cột sống, chân vòng kiềng

- Hay đổ mồ hôi mặc dù trời không nóng

- Nguyên nhân bé thiếu hụt canxi

Một số thông tin về việc thiếu hụt canxi của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh chỉ có thể hấp thụ canxi từ sữa công thức hay sữa mẹ. Vì vậy bé có thể bị thiếu hụt canxi số một số nguyên nhân:

- Chế độ dinh dưỡng của mẹ không hợp lý hay do mẹ ăn chay làm cho lượng canxi trong cơ thể bị thiếu hụt vì vậy mà khoáng chất trong sữa mẹ cũng bị giảm theo.

- Bé bị thiếu canxi do bị dị tật ở tuyến giáp

- Không được tắm nắng thường xuyên và đúng cách làm có thế thiếu lượng vitamin D cần thiết để hấp thụ canxi

- Bị ngạt hay thiếu canxi trong quá trình sinh

- Di chứng đái tháo đường từ mẹ, tình trạng ngộ độc thai nghén,.. trong quá trình mẹ mang thai.

Hấp thụ canxi như thế nào cho bé?

Ở mỗi giai đoạn phát triển sẽ cần lượng canxi khác nhau. Cách bổ sung canxi đầy đủ một cách tốt nhất cho cơ thể là thông qua thực phẩm cũng khẩu phần ăn hàng ngày. Hoặc nếu bạn không hiểu rõ có thể tham khảo từ ý kiến bác sĩ dùng viên uống bổ sung canxi.

Tuy canxi rất cần thiết cho cơ thể nhưng nếu thừa cũng có tác hại nhỏ. Lượng canxi sẽ được đo bằng miligam (mg), liều lượng được bổ sung như sau:

Trẻ sinh đủ tháng:

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần bổ sung 200mg canxi/ngày.

- Trẻ dưới 6 - 11 tháng tuổi cần bổ sung 260mg canxi/ngày.

- Trẻ dưới 1 - 3 tuổi tuổi cần bổ sung 700mg canxi/ngày.

- Trẻ thiếu tháng

Trẻ sinh non thì nhu cầu bổ sung canxi sẽ khác trẻ bình thường. Các bác sĩ khoa nhi khuyên nên bổ sung tầm 200 - 400 IU vitamin D/ngày. Trẻ sinh dưới 1.6kg có vấn đề về cân nặng thì nguy cơ còi xương cao nên cần bổ sung đủ canxi, photpho cùng những loại thuốc dành riêng cho trẻ sơ sinh thiểu năng.

Ngoài sữa mẹ và sữa công thức thì trẻ dưới 1 tuổi mẹ không nên cho uống thêm bất cứ loại sữa nào khác nữa có thể sẽ gặp vấn đề về sức khỏe như dị ứng và tiêu chảy.

Một số thông tin về việc thiếu hụt canxi của trẻ sơ sinh

Lời kết

Đây là một số thông tin về việc bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh mà các mẹ nên tham khảo, nếu mẹ có vấn đề thì trẻ cũng sẽ gặp vấn đề, nên hãy giữ sức khỏe cho bản thân và bé tốt nhất.

Giá Canxi mới nhất

  1. Sữa bột Vinamilk Canxi Pro 900g giá 359.000₫
  2. Sữa đậu nành Fami Canxi 200ml thùng 40 bịch giá 145.945₫
  3. Ngũ cốc dinh dưỡng gấc và canxi NutiFood giá 61.000₫
  4. Ngũ Cốc Canxi Nutifood giá 55.000₫
  5. Ngũ cốc lúa mạch Maccereal Canxi giá 55.000₫
  6. Pediakid Vitamin D3 Giúp Hấp Thu Canxi Và Photpho 20ml giá 195.000₫
  7. Viên uống bổ sung Canxi cho bé Bioisland Milk Calcium 90 viên giá 369.851₫
  8. Kẹo dẻo canxi Vitafusion Calcium giá 265.000₫
  9. Sữa Đậu Nành Fami Canxi Vinasoy 1L giá 21.600₫
  10. SỮA GIGO HI-CANXI giá 260.000₫
Tags: Canxi