Xu hướng xe điện gấp lên ngôi

Xe đạp điện, mô-tô điện, scooter điện đang ngày càng trở nên phổ biến. Với ưu điểm gọn gàng, dễ luồng lách, nó được cư dân đô thị chọn lựa và ngày càng trở nên yêu thích hơn bởi các tính năng cải tiến hữu ích.

Tại thị trường Việt Nam, người dân mới chỉ dùng tới xe đạp điện và mới đây là những mẫu mô-tô điện, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, như một phương án thay thế cho xe máy.

Bởi vậy, các mẫu xe đạp điện này na ná giống nhau và thậm chí còn khá giống với các mẫu xe máy thông dụng. Tuy nhiên, trên thị trường quốc tế các mẫu xe điện vô cùng phong phú trong đó xe gấp đang lên ngôi rất nhanh.

Ưu điểm cơ bản của xe gấp là... gấp lại được khiến chủ nhân có thể mang theo đi bất cứ đâu, kể cả vào siêu thị hay thang máy. Công năng của chúng cũng rất đa dạng, tùy theo lựa chọn của người dùng, ngoài chức năng chính là phương tiện giao thông cá nhân, các biến thể có thể dùng để chở hàng hay giúp bạn tập thể dục. Một số mẫu xe điện gấp đại điện cho các xu hướng thiết kế xe điện đang thịnh hành hiện nay.

Scooter Fuzion V1000

Một trong những mẫu xe đơn giản nhất với cơ cấu tương tự xe đạp chân trẻ em, chỉ thêm bộ điều khiển điện và ắc quy được giấu dưới sàn để chân.

Ở chế độ chạy điện, Fuzion V1000 có thể chạy với vận tốc đáng nể lên tới 29km/h. Nhờ được chế tạo chủ yếu từ hợp kim nhôm thường được dùng trong công nghệ hàng không nên dù chỉ nặng có 15,5kg nhưng nó có thể"cõng"trên mình trọng lượng tới hơn một tạ. Để tăng độ an toàn, xe được hỗ trợ hệ thống phanh đĩa, hệ thống đèn LED cùng bộ điều khiển điện tiên tiến giúp vận hành chuẩn theo yêu cầu của người dùng đồng thời tiết kiệm điện tối đa. Xe có thể vận hành liên tục 20km, thời gian nạp điện đầy bình từ 4 đến 6h.

Xu hướng xe điện gấp lên ngôi

Nhược điểm chính của Fuzion V-1000 nằm ở... giá bán! Để sở hữu chiếc xe đạp chân Hi-tech này bạn phải "móc túi" ra đúng một ngàn rưỡi đô-la.

Myway- Inokim

Cũng có thiết kế dạng xe đạp chân có mô-tơ điện, sản phẩm có nguồn gốc từ Israel này được tạo dáng khá đẹp mắt. Bánh sau gắn mô-tơ điện cùng hệ thống phanh đĩa, bánh trướctay lái có thể gấp gọn thông qua một cơ chế chót xoay.Trông đơn giản vậy nhưng Myway đã đem về cho nhà thiết kế Nimrod Sapir nhiều giải thưởng quốc tế và hiện nay đội ngũ của ông vẫn tiếp tục có các cải tiến nâng cấp mẫu xe. Phiên bản MyWay Compact còn nhỏ gọn hơn nữa và đang giữ kỷ lục về... nhẹ cân - chỉ nặng tổng cộng 12kg, cho phép cả phái nữ mang theo người.

Xu hướng xe điện gấp lên ngôi

Cơ cấu gấp của MyWay Compact phức tạp hơn với hệ thống bản lẻ cho cả bánh trước lẫn bánh sau, nhưng nhờ vậy nó có thể gấp cực gọn để trông qua chỉ như một chiếc đài cá nhân bommbox và bỏ vừa vào trong túi du lịch cá nhân. Nhà sản xuất đang có kế hoạch "giảm cân"cho nó xuống dưới 10kg, tuy nhiên không rõ giá bán có tăng theo tỷ lệ nghịch hay không? Hiện nay, mức giá chào bán lẻ một chiếc MyWay Compact tại thị trường Mỹ đã lên tới trên 2 ngàn đô-la. Tuy nhiên, với phiên bản OEM được gắn thương hiệu Inokim thì giá rẻ hơn đáng kể trong khi chất lượng được đánh giá là tương đương.

URB E

Mẫu xe thể hiện rõ tính thực dụng của người Mỹ. Nó không hề cầu kỳ yểu điệu mà toát lên vẻ chắc chắn và thể hiện rõ công năng. Cấu tạo xe khá đơn giản với khung dạng chữ A, cần lái cũng đồng thời là tay kéo khi xe ở trạng thái gấp. URB E khi gấp lại không chỉ mang vác dễ dàng mà nhờ rất gọn nên có thể xếp cả chục chiếc vào một cốp xe.

Xu hướng xe điện gấp lên ngôi

Với quãng đường chạy trên 30km và tốc độ tói đa 20km/h, URB E rất thích hợp để sử dụng tại các đô thị và cũng có thể phát huy tác dụng trong các cuộc du ngoạn ngần ở đồng quê. Giá bán của xe được coi là khá cạnh tranh, dao động trong khoảng 1.400 - 1.600 đô-la tùy theo cấu hình. Bạn cũng có thể đặt phiên bản chở hàng commeuter với trục sau có 2 bánh vững chãi và tải trọng lớn.

Acton M

Acton M có lẽ là mẫu xe điện gấp "lực lưỡng" nhất được liệt kê trong bài viết. Khó có thể nói rằng mẫu xe này trông quyến rũ nhưng xét về công năng thì nó khá hoàn hảo. Action M có cấu tạo 3 bánh vững chãi với đầy đủ các bộ phận của một phương tiện giao thông cá nhân từ tay lái, ghế ngôi, hệ thống phanh, đèn pha, đèn hiệu,... và đặc biệt tất cả có tổng trọng lượng chỉ vỏn vẹn 13,6kg.

Xu hướng xe điện gấp lên ngôi

Acton M có cơ chế nạp nhanh, cho phép nạp điện đầy ắc quy trong vòng 2 giờ để phục vụ cho quãng đường chạy 24km với tốc độ cao nhất 19km/h. Cơ chế gấp của Action M khá giống với các món đồ chơi của trẻ em, cả yên, bàn để chân, trục bánh sau lẫn tay lái đều được gấp ép sát vào khung thân có hình chữ Z. Sau khi gấp, nó trông như một chiếc hộp có bánh và bạn dễ dàng xách lên tàu điện, bỏ vào cốp xe hay đơn giản là kéo theo khi đi vào các siêu thị, công sở.

ET Scooter

Cái tên ET ngộ nghĩnh này có thể bắt nguồn từ nhân vật người máy ET nổi tiếng, nhưng dù gì đi nữa chiếc xe cũng rất thu hút nhờ ngoại hình ngộ nghĩnh của mình. Khác với những mẫu xe đạp chân mà người lái chỉ có thể đứng khi điều khiển, ET Scooter có hẳn một chiếc yên xe kích thước khá lớn cộng với bàn để chân khá thuận tiện.

Tuy nhỏ gọn, nhưng nó có đầy đủ các cấu thành của một chiếc xe hai bánh cá nhân cao cấp như đèn pha LED, bảng táp-lô màn hình tinh thể lỏng, hệ thống phanh đĩa trước / sau và thậm chí là cả... chấn bùn. Bộ khung sườn của xe rất chắc chắn, chủ yếu được làm từ nhôm và hợp kim nhôm.

Trọng lượng của mẫu xe đời đầu lên tới 30kg, nhưng nay đã được hạ xuống 18kg, tuy nhiên với cân nặng này, ETScoot không dễ xách tay mặc dù nó được gập lại rất gọn gàng, nhưng bù lại bạn có thể lôi nó đi như một chiếc va-ly kéo với bánh xe to, dễ dàng lên xuống cả khi đi cầu thang bộ.

Xu hướng xe điện gấp lên ngôi

Mẫu xe có xuất xứ Trung Quốc đang được chào bán với mức giá khá cao, cả ngàn đô-la tại thị trường châu Âu, nhưng bù lại nó có thiết kế rất bắt mắt, khá nhiều tính năng thông minh và có thể tải chủ nhân có cân nặng tới một tạ rưỡi. Hệ thống lưu điện bao gồm 48 viên pin lithium cho tổng công suất 350W và cho phép xe tăng tốc tới 35km/h và quãng dường đi 30km - đủ đáp ứng nhu cầu lại hàng ngày trong các đô thị.

MUV-e

Cũng là sản phẩm đến từ "quốc gia khởi nghiệp" Israel. Nó được coi là phương tiện trung chuyển khi chủ nhân cần chạy đi chạy lại để đổi phương tiện xe bus / tàu hỏa / tàu điện ngầm hoặc đi ăn trưa hay công vụ trong khoảng cách gần. Có thể như câu này còn khá xa với người sử dụng châu Á, nhưng ở tại các quốc gia phát triển đây là nhu cầu khá cấp thiết.

Có thể thấy MUV-e lai giữa xe tự cân bằng Segway với scooter đạp chân, nhưng điểm khác lạ nhất là nó có 3 bánh nên luôn ở trạng thái cân bằng dù đang chạy hay đứng yên. Khi chủ nhân sử dụng phương tiện công cộng, họ có thể cầm theo MUV-e tương tự như cầm một chiếc ván trượt hoặc có thể kéo theo như một vali loại nhỏ. Khi cần sử dụng, bạn chỉ việc kéo bánh xe thứ ba ra, dựng cần lái lên là nó trở thành phương tiện giao thông cá nhân tuyệt vời.

Xu hướng xe điện gấp lên ngôi

Mặc dù giá bán sản phẩm còn quá cao, khoảng 1.300 đô-la tại thị trường Mỹ, nhưng hai nhà sáng chế người Israel Zaid vờ Shimon vẫn rất tin tưởng vào tương lai của MUV-e. Họ còn đang phát triển phiên bản MUV-e có chức năng gấp tự động với giá bán vừa đúng ba ngàn đô-la, bằng với một chiếc xe máy cao cấp hay xe hơi giá rẻ.

Nguồn tổng hợp

Giá Xe điện gấp mới nhất

  1. Dầu nhớt xe máy Motul Scooter Power LE 5W40 0.8L giá 172.487₫
  2. Dầu nhớt xe máy Motul Scooter Power LE 5W40 1L giá 166.000₫
  3. Dầu nhớt xe máy CASTROL POWER 1 SCOOTER 0.8L giá 109.000₫
  4. Dầu nhớt Castrol Power I Scooter 5W-40 0.8L giá 179.000₫
  5. Dầu nhớt MOTUL Scooter Expert LE 10W40 800ml giá 125.800₫
  6. Dầu nhớt MOTUL Scooter Expert LE 10W40 1L giá 110.000₫
  7. Nhớt Hộp Số Liqui Moly Gear Oil Gl4 80W-90 Scooter 1680 (150ml) giá 115.000₫
  8. Dầu Nhớt Shell ADVANCE AX7 SCOOTER 10W-40 800ml giá 35.000₫
  9. Dầu nhớt Shell Advance Ultra Scooter 5W-40 1L giá 180.000₫
  10. Nhớt hộp số- nhớt lap Motul Scooter Gear Plus giá 33.000₫
Tags: Xe điện gấp , Scooter , Xe đạp điện , Xe điện cân bằng , Xe Máy Điện , Xe điện