Sự mờ nhạt của HTC, SONY, LG trên thị trường điện thoại tại Việt Nam?

Trong khi các hãng điện thoại khác liên tục tung ra các mẫu điện thoại của mình tại thị trường Việt Nam thì 2 hãng HTC và SONY lại yên lặng đến gần như nhạt nhòa và bị các tên tuổi mới giành chỗ đứng gần như trên mọi mặt trận.

Sự mờ nhạt của HTC, SONY, LG trên thị trường điện thoại tại Việt Nam?

HTC, SONY, LG đang dần mất đi thị phần

Năm 2014, HTC hoạt động tích cực khi tung ra 13 chiếc smartphone - nhiều nhất trong số các hãng di động có mặt trên thị trường lúc đó. Trái ngược với điều đó, tính đến đầu tháng 5 năm nay, không có một chiếc điện thoại HTC năm 2018 nào được bán ra tại Việt Nam ngoài một chiếc U12 Plus có thẻ kể đến nhưng lại được bán tại thị trường quốc tế.

Với Sony, hãng chỉ mang một mẫu cao cấp và một mẫu tầm trung là Sony Xperia XZ2 và Xperia L2 về Việt Nam, riêng bộ đôi XA2 và XA2 Ultra dù được đánh giá khá cao nhưng chỉ được bán hạn chế tại một số cửa hàng và nhanh chóng rơi vào tình trạng hết hàng. Hãng điện thoại LG đã im hơi lặng tiếng rời khỏi thị trường được hai năm.

Nếu là một người thường xuyên quan tâm đến điện thoại di động, rất dễ dàng nhận ra các thương hiệu đã từng rất thành công tại thị trường Việt Nam một thời giờ đang dần mất đi chỗ đứng. Theo thống kê của GfK, thị phần của điện thoại Sonygiảm 1,4% so với năm 2016, HTC cũng bị loại ra khỏi danh sách 10 thương hiệu có doanh số lớn nhất thị trường dù rằng về thiết kế, chất lượng, danh tiếng thương hiệu của hai nhà sản xuất này được người tiêu dùng đánh giá rất cao.

Nhiều thương hiệu mới bước vào cuộc cạnh tranh

Trái ngược với tình trạng đáng buồn của Sony và HTC, các thương hiệu khác như Apple, Samsung, Oppo, Vivo, Huawei... có thị phần ngày càng tăng. Không khó để tin rằng đến cuối 2018, vị trí của các hãng trên sẽ tiếp tục thay đổi theo chiều hướng tăng lên. Điều này gần như là hiển nhiên vì các hãng luôn tích cực cập nhật và cải tiến sản phẩm theo sát với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Sự mờ nhạt của HTC, SONY, LG trên thị trường điện thoại tại Việt Nam?

Theo thông tin nhận được từ các hệ thống bán lẻ, những thương hiệu mới nổi đang ngày càng hoạt động tích cực, tốc độ cập nhật  xu hướng nhanh nhạy, cho ra mắt nhiều sản phẩm chất lượng cùng giá thành hợp lí đồng thời không tiếc tiền xây dựng thương hiệu. Tuy vẫn chưa đủ sức giành thị phần của các ông lớn như Apple, Samsung nhưng cũng làm cho các hãng tên tuổi khác phải cực kì mệt mỏi trong việc cạnh tranh và dè chừng.

Thị trường điện thoại di động Việt Nam hiện có mức độ cạnh tranh khốc liệt nhưng cách thức khác những năm trước rất nhiều. Nhìn lại những năm 2013, 2014, smartphone từ các hãng Sony, HTC, LG như HTC One, Sony Xperia Z1, LG G2 hay dòng S của Samsung... gần như là cạnh tranh một cách ngang bằng cùng iPhone của Apple, với việc cho ra mắt smartphone kiểu dáng đa dạng và các tính năng khác nhau, gần như mỗi hãng đều có một đặc sắc riêng làm người tiêu dùng luôn rất háo hức chờ đợi sản phẩm ra mắt để so sánh.

Hiện nay, phân khúc di động cao cấp tại Việt Nam gần như là sự cạnh tranh độc quyền giữa hai hãng lớn là Samsung và Apple. Sony, HTC, LG gần như mất đi sức lực trong cuộc cạnh tranh này. Riêng các hãng mới nổi tuy vẫn chưa thể đặt lên bàn cân so sánh nhưng không thể không công nhận với sức sáng tạo và khả năng cập nhật tốt xu hướng thị trường, việc gia nhập vào mặt trận cạnh tranh này có thể là một ngày không xa.

Sự mờ nhạt của HTC, SONY, LG trên thị trường điện thoại tại Việt Nam?

Tuy không thể cạnh tranh ở nhóm cao cấp, nhưng các thương hiệu mới lại cực kì thành công trong phân khúc điện thoại tầm trung. Có thể thấy được vào mấy tháng gần đây, Huawei Nova 3e của hãng điện thoại Huawei hay Oppo F7 của điện thoại Oppo đều được cho ra mắt một cách nổi bật hoành tráng với việc chạy quảng cáo rầm rộ, người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy thông tin hình ảnh của các sản phẩm này ở khắp mọi nơi. Nhiều thương hiệu Android khác cũng theo bước Apple ra lò loạt di động "tai thỏ" với tính năng được hoàn thiện và giá cả lại hợp lý hơn rất nhiều.

Tổng kết

Sự mờ nhạt của HTC, SONY, LG trên thị trường điện thoại tại Việt Nam?

Tuy vẫn còn nhiều người luôn yêu thích và chờ đợi sản phẩm mới từ HTC, SONY hay LG nhưng với sự cạnh tranh gần như ác liệt hiện nay thì việc các hãng muốn quay lại vị thế vốn có trên thị trường thật sự là một áp lực và khó khăn rất lớn.

Đồng thời việc cạnh tranh theo sát nhau từng bước của quá nhiều hãng mới như hiện nay làm sự đa dạng theo cách khác biệt rất riêng của từng thương hiệu như nhiều năm trước đây dã giảm đi rất nhiều, đây cũng là một tiếc nuối rất lớn của nhiều người dùng ở cả Việt Nam và trên toàn thế giới.

Nguồn tổng hợp

Giá Huawei Nova 3e mới nhất

  1. Tai nghe OPPO F7 giá 59.000₫
  2. LG V20 giá 749.000₫
  3. LG V30 4GB/64GB giá 948.000₫
  4. LG V30 PLUS 4GB/128GB giá 1.497.000₫
  5. LG G7 4GB/64GB giá 1.398.000₫
  6. LG V40 64GB/128GB giá 1.298.000₫
  7. LG G8 ThinQ 6GB/128GB giá 1.998.000₫
  8. LG V50 ThinhQ 6GB/128GB giá 1.498.000₫
  9. LG V50S 8GB/256GB giá 1.399.000₫
  10. LG G8X ThinQ 6GB/128GB giá 2.879.100₫
Tags: Huawei Nova 3e , OPPO F7 , Xperia XZ2 , Xperia L2 , XA2 Ultra , iPhone , Điện thoại HTC , Điện thoại Sony , Điện thoại LG , Điện thoại Huawei , Điện thoại Oppo , Điện thoại di động