Nhu cầu nước với sức khỏe của con người

Tùy theo thể trạng mà nhu cầu nước của mỗi người sẽ khác nhau. Những người có bệnh về thận, gan, tiểu đường.., cần hạn chế uống nước.

Trung bình, mỗi ngày cơ thể cần được cung cấp khoảng 2 lít nước. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào thể chất, bệnh trạng... vì có một số bệnh cần phải hạn chế uống nhiều nước. Riêng đối với người cao tuổi, do một số thay đổi trong cơ thể nên đôi khi sẽ không có cảm giác khát mặc dù đã bị thiếu nước.

Nhu cầu nước với sức khỏe của con người

1. Tuổi già với nhu cầu uống nước

Một số thay đổi trong cơ thể người cao tuổi ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nước

Đối với người cao tuổi, tỷ lệ nước trong cơ thể giảm đến 15% vì khi già, khối thịt sẽ giảm còn mỡ béo thì lại tăng. Trong khi về mặt cấu trúc, trong thịt chứa nhiều nước hơn trong chất béo. Hơn nữa, vị giác kém làm cho người già ít thèm uống nước. Do đó, trung tâm điều khiển khát nước sẽ bớt nhạy cảm với sự lên, xuống hay mất cân bằng nước trong cơ thể, nên dù khát người cao tuổi cũng không thấy có nhu cầu phải uống nước. 

Nhu cầu nước với sức khỏe của con người

Nguyên nhân dẫn đến mất nước ở người cao tuổi, việc mất nước thường do hai nguyên nhân:

Thất thoát nước quá nhiều: Người già thường hay bị các bệnh cảm sốt do viêm phổi, nhiễm trùng đường tiểu, tiêu chảy, ói mửa, xuất huyết dạ dày - ruột, đổ nhiều mồ hôi vì thời tiết nóng bức, uống các loại thuốc làm tiêu hao nước như thuốc lợi tiểu... Đặc biệt, việc người già hay lạm dụng thuốc nhuận tràng để tránh táo bón sẽ khiến cơ thể mất đi khá nhiều nước vì thuốc này hút nước từ mạch máu vào ruột già để làm mềm phân.

Giảm cung cấp nước: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giảm cung cấp nước cho cơ thể như bệnh tật di chuyển khó khăn, không tự lấy được nước uống (nhất là khi sống cô độc), trí tuệ giảm không nhận biết được nhu cầu nước, tiêu hóa yếu khiến lượng nước uống vào ít đi, uống nhiều thuốc với tác dụng phụ làm giảm đáp ứng trước sự khát nước...

2. Điều hòa nước cho cơ thể

Khát nước là dấu hiệu báo động sự thiếu và cần nước của cơ thể vì não chúng ta có trung tâm điều hòa cảm giác khát (nằm ở bộ phận hypothalamus), trung tâm này giữ vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng nước. Khi lượng nước giảm, khối lượng máu sẽ giảm theo đồng thời nồng độ natri hơi tăng cao, trung tâm được kích thích khiến cơ thể thấy khát và tìm nước (hoặc chất lỏng khác) để uống.

Nhu cầu nước với sức khỏe của con người

Bên cạnh đó, việc nước bọt không tiết ra khiến miệng khô cũng là một kích thích để uống nước vì khi lượng nước giảm, hormon chống tiều tiện (antidiuretic hormone - ADH) được tuyến yên tiết ra nhiều hơn, thận sẽ tái hấp thụ nước trở lại máu. Ngược lại, khi có nhiều nước thì hormon ADH giảm đi, thận tăng tốc độ bài tiết nước dư.

Một số bệnh về thận hoặc bệnh nội tiết cũng ảnh hưởng tới sự thăng bằng nước trong cơ thể, dẫn đến tình trạng mất nước với hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra, nhất là ở trẻ em, người cao tuổi và các vận động viên thể thao. Ngoài ra, khi natri thải ra nhiều sẽ kéo theo nước và đưa tới mất nước. Ngược lại, hàm lượng cao của natri trong cơ thể sẽ giữ nước lại, làm cơ thể phù hoặc tăng huyết áp.

3. Sản phẩm nước uống tốt nhất thị trường việt nam hiện nay

Nước khoáng La VieNước uống tinh khiết DasaniNước khoáng  thiên nhiên Vĩnh HảoNước tinh khiết Sapuwa, Nước khoáng Aquafina.

Nguồn tổng hợp

Giá Nước khoáng La Vie mới nhất

  1. Nước tinh khiết Dasani 500ml lốc 6 chai giá 30.000₫
  2. Bách Khoa Toàn Thư Cho Bé - Thức Ăn Và Đồ Uống giá 16.000₫
  3. Flashcard Glenn Doman - Đồ Uống giá 47.125₫
  4. Sữa đậu nành Goldsoy Vinamilk giàu đạm không đường 1L giá 30.000₫
  5. Sữa Đậu Nành Nuti Nguyên Chất túi 200ml giá 4.400₫
  6. Nước uống nhau thai collagen Fracora Placenta 150.000mg 480ml giá 699.000₫
  7. Từ Điển Tiếng Anh Bằng Hình - Chủ Đề Nghề Nghiệp, Giao Thông, Gia Đình, Cơ Thể, Đồ Ăn, Đồ Uống giá 51.000₫
  8. Sữa Đậu Nành Goldsoy Vinamilk Giàu Đạm Có Đường Hộp 1L giá 30.000₫
  9. Sữa đậu nành Fami Canxi 200ml thùng 40 bịch giá 145.945₫
  10. Đá Me Tấn Lộc 900g giá 68.700₫
Tags: Nước khoáng La Vie , Nước tinh khiết Dasani , Nước khoáng Vĩnh Hảo , Nước tinh khiết Sapuwa , Nước khoáng Aquafina , Nước uống đóng chai , Nước uống , Đồ uống