Những yếu tố cần tìm hiểu khi chọn sữa cho bé

Khoa học đã chứng minh sữa mẹ chính là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng có điều kiện cho con ăn bằng sữa mẹ.

Khoa học đã chứng minh sữa mẹ chính là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng có điều kiện cho con ăn bằng sữa mẹ. 

Dù rằng không muốn nhưng bắt buộc các mẹ bỉm không đủ sữa phải tìm cách khác để có thể bổ sung đủ dinh dưỡng cho bé. Tùy vào độ tuổi cũng như sức khỏe 

Ai cũng biết rằng “sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Tuy nhiên, đôi khi vì một vài lý do nào đó mà mẹ không thể có sữa hoặc có ít sữa, thế nên mẹ phải chọn sữa công thức để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho con.

Để lựa chọn được loại sữa phù hợp và có công thức gần giống với sữa mẹ nhất các chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng phát triển của bé. Dù vậy không phải ba mẹ nào cũng có sẵn lượng kiến thức cũng như hiểu biết để có thể chọn cho con một sản phẩm sữa phù hợp và khoa học. Dưới đây là những lưu ý nên được quan tâm khi chọn sữa cho bé trong độ tuổi từ 3 đến 6 để ba mẹ có thể tham khảo.

Những yếu tố cần tìm hiểu khi chọn sữa cho bé

Tổng quan các loại sữa công thức hiện nay

Trên thị trường hiện nay sữa công thức hầu hết được chia thành 3 loại chính là sữa cô đặc, sữa bột và sữa đã được pha sẵn. Vì sự nhanh chóng và tiện lợi mà sữa pha sẵn đang là loại được các mẹ ưa chuộng nhất hiện nay, mẹ không cần mất nhiều thời gian cân đo lượng sữa và pha chế cho bé mà chỉ cần mở hộp và bé có thể dùng ngay. Ngoài ra vì được đóng gói theo từng hộp riêng biệt nên dạng sữa này cũng đảm bảo tốt vấn đề vệ sinh và dễ dàng trong viện cân đo lượng sữa cần uống trong ngày cho bé. 

Điểm trừ khá lớn của sản phẩm chính là mức giá thành, sữa công thức pha sẵn có giá nhỉnh hơn khá nhiều so với sữa bột. Ngoài ra chính là thời gian sử dụng sản phẩm khá ngắn khi mở nắp, chỉ từ 48H và phải bảo quản lạnh. 

Sữa cô đặc là dạng sữa cần pha chế, nhiệt độ lượng nước cũng như cách pha đã được in đầy đủ trên hộp. Giá thành của sữa cũng hợp lý hơn nhiều so với loại pha sẵn.

Loại cuối cùng trong danh sách chính là sữa bột, đây cũng là loại sữa được chọn sử dụng rộng rãi và nhiều nhất bởi giá thành kinh tế cũng như thân thiện với môi trường. Mẹ có thể linh hoạt pha cho con với liều lượng phù hợp tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian trong việc đong đo lượng sữa cũng như cách thức pha chế chính xác.

Thêm một yếu tố mẹ nên chú ý, trong các loại sữa đóng hộp thường có chứa bisphenol A (BPA). Do đó sữa công thức pha sẵn sẽ chứa chất này nhiều nhất, kế đến là sữa cô đặc cuối cùng là sữa bột nên an toàn nhất là mẹ nên sử dụng sữa bột.

Liều lượng sữa công thức

Phụ thuộc vào mỗi giai đoạn phát triển của bé để có thể xác định liều lượng sữa công thức phù hợp. Nếu bé sinh đủ tháng và có sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh thì sẽ cần 150ml sữa công thức. Bé nặng 3kg sẽ cần 450ml/ngày, đối với bé từ 3 đế 6 tháng tuổi sẽ cần 120ml/kg, bé từ 6 đến 12 tháng sẽ cần 90-120ml/kg. Tuy nhiên, tốt nhất các ba mẹ vẫn nên thao khảo ý kiến bác sĩ để có thể đảm bảo đúng nhất lượng sữa cần thiết cho bé.

Những yếu tố cần tìm hiểu khi chọn sữa cho bé

Thành phần có trong sữa

Trên thị trường hiện nay các sản phẩm sữa công thức thường có rất nhiều nguồn gốc khác nhau như sữa bò, sữa dê, sữa từ đậu,....trong đó chiếm tỷ lệ nhiều nhất chính là sữa bò. Dựa theo các công thức riêng biệt, nhà sản xuất sẽ cho ra mắt các loại sữa thích hợp với từng thể trạng trẻ, như các loại sữa phù hợp riêng cho các bé di ứng với protein trong sữa hoặc sữa dành riêng cho các bé không đủ tháng, thiếu cân nặng,....Chính vì thế hãy căn cứ theo thể trạng cũng như cân nặng của bé để chọn ra loại sữa phù hợp. 

 Điều cần quan tâm hàng đầu chính là dù chọn loại sữa nào cũng hãy đặt biệt ưu tiên các sản phẩm sữa có thành phần đảm bảo dinh dưỡng tối ưu cho bé như axit béo, chất đạm, đường, DHA, ARA và các loại vitamin cần thiết,...

Nguồn gốc xuất xứ

Thị trường sữa hiện nay có rất nhiều sữa đến từ các thương hiệu từ trong đến ngoài nước cho các ba mẹ có thể lựa chọn. Do đó bên cạnh các yếu tố dinh dưỡng phía trên các ba mẹ cũng bên quan tâm nhiều đến nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo tốt nhất chất lượng sữa. 

Nên đến trực tiếp cửa hàng uy tín, siêu thị để mua sắm tránh việc mua phải các sản phẩm có xuất xứ không rõ ràng, hàng giả hàng nhái kém chất lượng. Nếu chọn sữa ngoại nhập nên chọn mua tại các đại lý được phân phối chính thức có đầy đủ giấy tờ kiểm định của cơ quan chức năng đồng thời các sản phẩm này cũng sẽ có tem phụ, bảng thành phần, cách sử dụng được phiên dịch chi tiết hoặc tốt nhất là nhờ người thân xách tay về. 

Giá thành

Lượng sữa bé uống hàng tháng nếu tính tổng sẽ là một khoảng chi phí không hề nhỏ, do đó ba mẹ cần dựa vào điều kiện kinh tế gia đình để chọn được những loại sữa  không những phù hợp cho bé mà còn phù hợp với cả tình hình kinh tế gia đình. 

Những yếu tố cần tìm hiểu khi chọn sữa cho bé

Khẩu vị của bé

Bên cạnh chất lượng, nguồn gốc và mức giá thành, khẩu vị cũng chính là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng ba mẹ không nên bỏ qua. Nếu bé không thích vị sữa thì dù sữa có nhiều dinh dưỡng đến đâu bé cũng sẽ không thể hấp thu một cách tốt nhất và đầy đủ nhất. Để xác định chính xác loại sữa phù hợp, ba mẹ nên chú ý lượng sữa trong bữa ăn của bé và xem sau một thời gian sử dụng bé có phát triển tốt hơn không? Tình trạng phân thế nào cũng như có hiện tượng dị ứng không. 

Đừng nên đổi quá nhiều sữa trong quá trình cho con ăn nếu bé không xảy ra hiện tượng bài xích, nên cho bé dùng một loại sữa duy nhất. Việc thay đổi thường xuyên sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của bé.

Nên chọn những sản phẩm có nguồn hàng ổn định và đảm bảo hạn sử dụng

Việc chọn mua những sản phẩm có nguồn hàng ổn định và dễ dàng trong việc mua sắm sẽ đảm bảo luôn nguồn sữa ổn định cho bé, không xảy ra tình trạng hết hàng hoặc không có hàng. Bên cạnh đó, trong quá trình chọn mua ba mẹ nên chọn các sản phẩm có hạn sử dụng dài và ngày sản xuất gần nhất có thể để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Không mua những hộp sữa móp méo, bung niêm phong.

Kết

Hãy trở thành một người ba người mẹ thông thái và có kiến thức đầy đủ để bé có điều kiện tốt nhất phát triển về cả tinh thần lẫn thể chất. Mong rằng những kiến thức trong bài sẽ phần nào hỗ trợ tốt hơn cho ba mẹ trong quá trình chăm sóc và nuôi bé khôn lớn. Có thể tham khảo mức giá thành, thương hiệu và nơi mua hàng tại đây.

Giá Sữa bột mới nhất

  1. SỮA FRISOLAC GOLD SỐ 3 1.5KG 1-3 TUỔI giá 700.000₫
  2. Sữa Bột Frisolac Gold 3 (1-3 tuổi) 400g giá 200.000₫
  3. SỮA FRISOLAC GOLD SỐ 3 900G 1-3 TUỔI giá 460.000₫
  4. SỮA FRISO GOLD SỐ 4 900G 4-6 TUỔI giá 434.000₫
  5. SỮA FRISO GOLD SỐ 4 1.5KG 4-6 TUỔI giá 570.000₫
  6. SỮA SIMILAC NEWBORN SỐ 1 900G 0-6 THÁNG giá 529.000₫
  7. SỮA SIMILAC NEWBORN SỐ 1 400G 0-6 THÁNG giá 250.000₫
  8. SỮA SIMILAC NEOSURE SỐ 1 850G 0-12 THÁNG-SINH NON giá 530.000₫
  9. SỮA SIMILAC MOM IQ 900G CHO MẸ giá 430.000₫
  10. SỮA SIMILAC EyeQ/Gold Lable SỐ 3 900G 1-3 TUỔI giá 445.000₫
Tags: Sữa bột , Sữa