Một số dấu hiệu nhận biết và phân biệt chứng tiểu đường

Căn bệnh tiểu đường ngày càng phổ biến và rộng rãi, nó không chừa bất kỳ ai từ già đến bé, con nít cũng có thể bị bệnh này nếu ăn uống quá nhiều đồ ngọt mà không kiêm khem một cách chừng mực.

Căn bệnh tiểu đường ngày càng phổ biến và rộng rãi, nó không chừa bất kỳ ai từ già đến bé, con nít cũng có thể bị bệnh này nếu ăn uống quá nhiều đồ ngọt mà không kiêm khem một cách chừng mực.

Thế nào là bệnh tiểu đường

Ngoài tên gọi là bệnh tiểu đường thì đái tháo đường cũng chính là nó, đây được xem là một căn bệnh rối loạn trong việc chuyển hóa mỡ, cacbohydrat và protein. Trong cơ thể thì các tế bào tuyến tụy sẽ bị thiếu hụt và giảm insulin.

Biểu hiện cụ thể nhất để nhận biết đó là lượng đường của người bị bệnh sẽ cao hơn so với người bình thường khi được đo.

Một số dấu hiệu nhận biết và phân biệt chứng tiểu đường

Phân biệt các loại tiểu đường

Với loại bệnh tiểu đường thì được chia làm 3 loại chia theo từng bậc nhẹ đến nặng: tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 và tuýp 3. Cùng tìm hiểu và phân biệt từng loại để hiểu rõ hơn nào, có thể sử dụng máy đo đường huyết để kiểm tra.

- Bệnh tiểu đường tuýp 1: Số lượng người bị mắc chứng bệnh ở tuýp 1 chiếm đến 15%, đối tượng bị sẽ là trẻ em, thanh niên từ độ tuổi dưới 20 và người trưởng thành trên 20 tuổi.

Nguyên nhân mà những đối tượng này bị tiểu đường tuýp 1 đó là do các tế bào tuyến tụy ở trong cơ thể đã bị phá hủy đi và không còn khả năng tự sản sinh ra insulin, nếu đã mắc phải tình trạng này thì bạn sẽ phải đi với nó suốt quãng đời còn lại trong cơ thể mà không chữa dứt được.

Dấu hiệu nhận biết: đi tiểu liên tục, hay khát nước, có thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và cân nặng bị giảm sút.

- Bệnh tiểu đường tuýp 2: So với loại tuýp 1 thì loại này có thể người bệnh vẫn có khả năng tự sản sinh ra lượng insulin nhưng không tiếp nhận được thêm lượng insulin từ bên ngoài kết nạp vào. Trường hợp này dễ bị mắc phải nhất, tỷ lệ người bị bệnh lên đến 95%.

Độ tuổi thường mắc phải tiểu đường tuýp 2 đó là những người trên 30 tuổi, tuy nó có tỷ lệ phần trăm nhiều nhất nhưng nó sẽ không có biểu hiện, triệu chứng cụ thể và khó bị phát hiện ra nếu không được thăm khám. 

Do lối sống thiếu lành mạnh, ăn uống bừa bãi không kiêng khem nên việc thừa cân, không tập thể dục là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Dấu hiệu nhận biết: tuýp 2 sẽ khó nhận biết hơn tuýp 1, nhưng một số triệu chứng có thể sẽ được phát hiện ra đó là mắt lờ đờ khó quan sát, khi bị thương ngoài da sẽ khó lành hơn bình thường.

Một số dấu hiệu nhận biết và phân biệt chứng tiểu đường

- Bệnh tiểu đường tuýp 3: tên gọi khác là bệnh tiểu đường thai kỳ, những người phụ nữ đang mang thai sẽ thường dễ bị căn bệnh này. Bệnh tiểu đường này sẽ rất khó lường vì khi phụ nữ sinh em bé xong có thể nó sẽ biến mất và có thể sẽ bị lại nếu phụ nữ đó mang thai bé tiếp theo.

Đối với những người phụ nữ bị bệnh lần nước với lần mang thai lần thứ 2 thì khả năng cao sẽ là bệnh tiểu đường tuýp 2. Nếu người phụ nữ lớn tuổi mang thai thì khả năng người đó bị bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn hẳn những độ tuổi trẻ.

Chỉ số đường huyết

Yếu tố cực kỳ quan trọng để đánh giá bệnh tiểu đường là thông qua chỉ số đường huyết, đây là nồng độ glucose có trong máu, đơn vị đo là mmol/L hay mg/dl. 

Phương pháp đo đường huyết hiện nay cũng rất đa dạng: đo lúc đói, sau khi ăn, xét nghiệm HbA1c hay nghiệm pháp dung nạp glucose. Hãy sắm máy đo huyết áp cho gia đình và bản thân để phát hiện bệnh sớm và kịp thời nhất.

- Đo lúc đói: đo ở thời điểm này là chính xác nhất, đo vào buổi sáng trước khi ăn uống, chỉ số rơi vào số đo là 70 - 100mg/dL thì là bình thường.

- Đo sau khi ăn: thời điểm đo chính xác nhất với phương pháp này là sau khi ăn từ 1-2 giờ đồng hồ, chỉ số khoảng 120mg/dL thì bình thường.

- Xét nghiệm HbA1c: đây là phương pháp của các bác sĩ để chuẩn đoán xem có bị bệnh tiểu đường hay không. Chỉ số HbA1c

- Nghiệm pháp dung nạp glucose: trước hết người bệnh sẽ uống khoảng 75gr hàm lượng glucose rồi sẽ xét nghiệm, nếu huyết tương 200mg/dL được xem là đường huyết bình thường.

Một số dấu hiệu nhận biết và phân biệt chứng tiểu đường

Lời kết

Bài viết đã nêu ra những chỉ số và cách phân biệt các chứng bệnh trong đái tháo đường. Hãy kiểm tra cơ thể của bản thân và gia đình để kịp thời phát hiện và chữa trị sớm nhất nếu mắc phải. Nhấp vào đây để nhận thông tin khuyến mãi và tham khảo mức giá khi mua máy đo huyết áp

Giá Máy đo huyết áp mới nhất

  1. Máy đo huyết áp bắp tay Laica BM2301 giá 687.143₫
  2. Máy đo đường huyết Accu-Chek Performa giá 299.000₫
  3. Máy đo đường huyết Acon On-Call Plus giá 161.500₫
  4. Máy đo đường huyết Acon On-Call EZ II giá 240.000₫
  5. Máy đo đường huyết Gluco Dr Auto AGM-4000 giá 900.000₫
  6. Máy đo đường huyết Beurer GL50 giá 1.450.000₫
  7. Máy đo đường huyết Onetouch Select Simple giá 880.000₫
  8. Máy đo đường huyết MediSmart Sapphire giá 699.000₫
  9. Máy đo đường huyết Uright TD-4265 giá 350.000₫
  10. Máy đo huyết áp bắp tay Omron HEM-7130 giá 1.200.000₫
Tags: Máy đo huyết áp , Máy Đo Đường Huyết