Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

Hạt chia được xem là dòng thực phẩm bổ dưỡng phái nữ vô cùng yêu thích và ưa chuộng. Vậy hạt chia có những công dụng gì? Cùng nhau tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe qua bài viết dưới đây.

Hạt chia là gì?

Hạt chia là loại cây thuộc họ bạc hà có nguồn gốc từ Guatemala, Nam và Trung Mexico. Khi trưởng thành, loại cây này có hoa màu tím, các hạt nhỏ có đường kính tầm 1mm và độ dài chỉ 1.5m.

Hiện nay, có hai loại hạt chính:

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

Giá trị dinh dưỡng của hạt chia

Hình dạng của hạt chia khá giống hạt é nên làm nhiều người nhầm lẫn giữa hai loại hạt này. Hạt chia chứa nhiều dinh dưỡng bậc nhất trong thế giới thực phẩm. Theo nghiên cứu, trong hạt chia chứa sắt, kẽm, canxi, magie và nhiều nguyên tố khoáng vi lượng có lợi cho sức khỏe người sử dụng. Đặc biệt là:

  • Đây là loại thực phẩm giàu chất xơ, hàm lượng chất xơ có trong 100g loại hạt này cao hơn 1.6 lần so với lúa mạch; gấp 2.3 lần so với yến mạch và lúa mì… Chỉ cần 2 muỗng hạt chia là cung cấp đến 9.6g hàm lượng chất xơ. Chất xơ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, béo phì, táo bón và kiểm soát tốt lượng đường trong máu.
  • Hạt chia bổ sung hàm lượng omega 3 gấp 8 lần so với cá hồi. Omega 3 cùng axit béo linoleic (ALA) giúp cơ thể chống lại các bệnh liên quan đến viêm khớp, tim mạch và giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể.
  • Hạt chia cung cấp vitamin B1 và B3 có tác dụng chuyển hóa chất dinh dưỡng trong thức ăn thành năng lượng, để quá trình trao đổi chất béo diễn ra thuận lợi và tăng cường khả năng hoạt động của hệ thần kinh và não bộ. 
  • Selenium có trong hạt chia được xem như chất chống oxy hóa giúp chống lại sự tấn công của các tế bào có hại cũng như chống lại bệnh tật.
  • Cung cấp mangan giúp chuyển hóa thành các chất biotin và thiamine (vitamin B1) vô cùng có lợi cho xương khớp.
  • Phốt pho trong hạt chia giúp tái tạo lại tế bào, để tế bào phát triển một cách khỏe mạnh.
  • Hạt chia cung cấp lượng protein thực vật khá cao trong cơ thể phù hợp với những người xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh.

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

Những công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

+ Hạt chia hỗ trợ giảm cân, chống mỡ thừa

Hạt chia có khả năng hấp thụ nước gấp 16 lần nên khi sử dụng cảm giác thèm ăn hay mau đói sẽ giảm xuống. Vì thế bạn có ý định giảm cân trước bữa ăn nên uống hạt chia trước sẽ làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn, ngăn ngừa béo phì một cách hiệu quả.

Sử dụng hạt chia thường xuyên sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu ổn định, từ đó mỡ thừa sẽ được ngăn ngừa giúp bạn có vòng 2 thon gọn và săn chắc.

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

+ Hạt chia giúp giải độc cơ thể

Hợp chất chống viêm có trong hạt chia giúp tái tạo lại tế bào tổn thương từ đó các mô mềm của cơ thể bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn. Đồng thời còn thúc đẩy quá trình thải các chất độc ra ngoài cơ thể hiệu quả.

+ Hạt chia chống oxy hóa

Hạt chia chứa omega 3, omega 6 ORAC, omega 3 protein giúp làm chậm quá trình lão hóa và chống lại tế bào gây hại cho cơ thể. Đồng thời giúp da hồng hào, tóc suôn mượt ngăn ngừa tình trạng da nhăn nheo, thiếu sức sống.

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

+ Phòng chống các bệnh liên quan đến đường ruột

Hạt chia giúp phòng chống các bệnh liên quan đến đường ruột như táo bón, ung thư ruột già nhờ chất xơ có tác dụng cân bằng hệ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Hạt chia tự nhiên chứa 80% chất xơ không hòa tan và 20% chất xơ hòa tan giúp loại bỏ các chất độc hại, dư thừa ra khỏi cơ thể nhanh chóng. Nên sử dụng kết hợp với các loại rau củ để đạt hiệu quả tốt nhất.

+ Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Khi sử dụng hạt chia sẽ giúp cơ thể hấp thu lượng đường chậm lại, duy trì chỉ số glycemic index xuống thấp và ở mức ổn định. Vì thế những người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hoặc đang điều trị đái tháo đường nên sử dụng hạt chia để cải thiện tình hình sức khỏe.

+ Giúp xương và răng chắc khỏe

Hàm lượng canxi có trong hạt chia là khá lớn. Ngoài ra, hạt này còn chứa nhiều vitamin A 54IU, vitamin C 1,6mg và các chất khoáng như: magie, sắt,... vì thế nó giúp tăng cường mật độ xương, phòng ngừa các bệnh loãng xương và thúc đẩy chiều cao cho trẻ em tuổi mới lớn. 

+ Hạt chia có thể hỗ trợ trong việc điều trị viêm túi thừa 

Nếu bạn đang gặp tình trạng đi đại tiện khó khăn thì đừng bỏ qua hạt chia. Thành phần trong hạt chia giúp giảm thiểu cơn đau do hiện tượng viêm túi thừa gây ra và giúp việc đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

+ Tốt cho hệ tim mạch

Cholesterol là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch, hạt chia có thể làm giảm lượng cholesterol có trong cơ thể đặc biệt là những người có huyết áp cao. Ngoài ra, omega 3 giúp ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, xơ vữa thành động mạch.

+ Rất tốt cho việc phát triển trí não

Protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình cấu tạo nên mọi tế bào, hormon giúp trẻ em phát triển. Đạm là thành phần cấu tạo nên các axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được mà hạt chia lại có đủ 8 loại axit amin tốt cho sự phát triển trí não và tăng cường tất cả chức năng trong cơ thể. 

+ Tốt cho sự phát triển của thai nhi và phụ nữ mang thai

Thành phần hạt chia rất giàu folate và omega 3 là những chất dinh dưỡng góp phần phát triển thần kinh và trí não của thai nhi. Folate còn giúp phòng tránh các dị tật ống thai nhi trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Song song đó, hạt chia còn cung cấp các chất khoáng quan trọng như sắt, canxi, phốt pho, magiê,... cho cơ thể người mẹ.

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

+ Làm đẹp da và tóc

Da và tóc được hình thành chủ yếu dựa vào chất đạm, đạm có trong hạt chia giúp khôi phục các mô mềm dưới da giúp làn da và mái tóc của bạn ngày càng đẹp hơn.

+ Cung cấp năng lượng, giúp tăng sức bền

Thành phần protein chứa trong hạt chia khá cao có thể chuyển hóa nhanh chóng thành calo (16.54g/ 100g hạt chia) sẽ giúp cơ thể đánh tan cảm giác mệt mỏi, căng thẳng khi phải hoạt động thể chất hoặc trí não quá. 

Vì thế nó thường được dùng để tăng cường lượng calo trong khẩu phần ăn hằng ngày của các vận động viên. Hạt chia sẽ giúp họ có nguồn năng lượng dồi dào, khôi phục nhanh trong suốt quá trình vận động, tăng sức bền cũng như phục hồi cơ bắp.

Gợi ý top 5 sản phẩm hạt chia được yêu thích nhất

1. Hạt chia Absolute Organic 

Hạt chia Absolute Organic là thương hiệu nổi tiếng tại Úc với thành phần được chiết xuất 100% từ thiên nhiên, có hàm lượng dinh dưỡng cao, không chứa hóa chất nên tuyệt đối an toàn cho người sử dụng.

Công dụng

  • Hạt chia Úc chứa nhiều chất xơ giúp tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa, giúp cơ thể thải độc, bảo vệ đường ruột. Chứa hàm lượng đạm cao nhưng không có cholesterol, omega 3 giúp ngăn ngừa hạn chế các bệnh về tim mạch, hô hấp. Ngoài ra còn cung cấp DHA cần thiết tốt cho phụ nữ mang thai.
  • Đối với trẻ em, sản phẩm còn bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết giúp ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Đối với người già và người lớn tuổi sử dụng sản phẩm sẽ bổ sung thêm canxi, giúp xương khớp dẻo dai. Bên cạnh đó, sử dụng hạt chia Absolute Organic còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm sự hình thành nếp nhăn, giúp da bạn mịn màng và trẻ trung hơn.
  • Sản phẩm có tác dụng giảm cân an toàn, tránh béo phì. Thích hợp cho những người mong muốn giảm cân.
  • Ngoài ra, hạt này còn giàu axit béo thiết yếu, vitamin B, protein và khoáng chất giúp ích trong việc hình thành và phát triển trí não của thai nhi.

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

2. Hạt chia Black Bag

Hạt chia Black Bag được trồng bằng phương pháp hữu cơ, không sử dụng bất kỳ loại thuốc hóa học trừ sâu, diệt cỏ nào. Được thu hoạch và đóng gói cẩn thận, vượt qua các tiêu chuẩn kiểm định nghiêm ngặt và giữ trọn dưỡng chất quý giá vốn có.

Công dụng

  • Hạt chia cung cấp vitamin, protein, chất khoáng, chất chống oxy hóa, omega 3, 6, 9, chất xơ,... bổ sung cho cơ thể khỏe mạnh, dồi dào năng lượng.
  • Nhờ hàm lượng omega 3, 6, 9 dồi dào giúp giảm lượng cholesterol trong máu, phòng tránh xơ vữa động mạch và ngừa đau tim.
  • Giúp ổn định huyết áp, khá tốt đối với người bị tiểu đường.
  • Chứa hàm lượng chất đạm và chất chống oxy hóa giúp duy trì vẻ đẹp, chống lão hóa da, rất cần thiết cho làn da, mái tóc và móng tay của bạn.
  • Chất xơ ngăn ngừa táo bón, tiêu chảy, ổn định chức năng đường ruột nên rất tốt cho đường tiêu hóa.
  • Giảm cân lành mạnh nhờ hàm lượng axit béo có lợi cùng chất xơ giúp bạn cảm giác no lâu, không tạo cảm giác thèm ăn giúp giảm cân an toàn, không bị suy nhược cơ thể do nhịn ăn.
  • Hạt chia giúp tăng cường thị lực, hỗ trợ xương và răng chắc khỏe. Đồng thời đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Giúp giảm cảm giác thèm ngọt, hạ đường huyết nên rất thích hợp cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. 

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

3. Hạt chia Nutiva

Hạt chia Nutiva là sản phẩm khá nổi tiếng tại thị trường Mỹ được trồng ở Mexico và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam năm 2010. Hạt chia được trồng tự nhiên không sử dụng các loại hóa chất độc hại nên tuyệt đối an toàn với sức khỏe người sử dụng. Hạt chia Nutiva có màu đen đặc trưng, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Sản phẩm cung cấp nguồn năng lượng tối đa cho cơ thể trong quá trình làm việc và học tập.

Công dụng

  • Cung cấp omega 3 không bão hòa, lượng chất xơ tự nhiên cũng như việc ngăn ngừa hình thành mô mỡ trong máu, giảm cholesterol, xơ vữa động mạch hoặc nhồi máu cơ tim.
  • Có hàm lượng canxi cao hơn cua biển nhiều lần, đặc biệt là cung cấp chất khoáng thiết yếu như sắt, kali, magie giúp giảm tình trạng thiếu máu do sắt trong quá trình mang thai.
  • Chất xơ chiếm 35% phần còn lại là các axit béo và khoáng chất giúp bổ sung năng lượng cho người giảm cân hoặc ăn chay.
  • Sử dụng hạt chia thường xuyên sẽ làm giảm lượng glycemic index có trong máu, giảm cảm giác thèm ngọt có tác động tích cực đến bệnh nhân bị tiểu đường.
  • Người cao tuổi cần bổ xung 1 ly nước hạt chia vào khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa xương.
  • Hàm lượng omega 6 ALA, protein và chất đạm có trong hạt chia sẽ làm đẹp da, phục hồi tóc hư tổn, móng chắc khỏe.

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

4. Hạt chia Epco Foods Úc

Hạt chia Epco Foods Úc được trồng tại các trang trại organic ở Úc. Do yếu tố thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng nên hạt chia tròn, đầy đặn, ít bị lép. Vì thế mà hàm lượng khoáng chất cao hơn những loại được trồng ở nơi khác.

Công dụng

  • Hạt chia chứa 80% chất xơ không hòa tan và 20% chất xơ hòa tan giúp kích thích bộ máy tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tăng cường sức khỏe đường ruột và chống táo bón.
  • Chứa hàm lượng omega 6 ALA kết hợp cùng vitamin và khoáng chất chống lại sự phát triển của các gốc tự do giúp làm đẹp da, tóc và móng.
  • Chứa nhiều hàm lượng omega 3 hỗ trợ tim mạch và hàm lượng chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và bổ sung đầy đủ năng lượng thiết yếu cho cơ thể.
  • Nhờ lớp gel của hạt chia khi pha với nước giúp chất đường có trong dạ dày thấm chậm và đều hơn, chỉ số glycemic index thấp giúp cơ thể tránh được bệnh tiểu đường.

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

5. Hạt chia Úc đen Vitaliving

Hạt chia Úc đen Vitaliving là sản phẩm cao cấp được nhập khẩu từ Úc. Hạt chia đen giày chất xơ, kali, omega 3 cùng các khoáng chất như: canxi, magie, selen, sắt, protein… hàm lượng vượt trội hơn nhiều lần so với các loại thực phẩm như: cá hồi, rau xanh, sữa,... cung cấp đầy đủ các loại khoáng chất, vitamin rất tốt cho sức khỏe. Sản phẩm được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại với nguồn nguyên liệu chất lượng cao đảm bảo thành phẩm sẽ làm hài lòng người tiêu dùng.

Công dụng

  • Bổ sung năng lượng, chống lão hóa.
  • Hỗ trợ tiêu hóa.
  • Bổ sung hàm lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Giảm cholesterol, bổ sung omega 3 giúp tim mạch ổn định.
  • Giúp ổn định đường huyết, thích hợp cho người bị tiểu đường.
  • Bổ sung canxi giảm thiểu được nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi.
  • Giảm cân lành mạnh, chống béo phì.
  • Làm đẹp da, tóc, móng nhờ hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao.

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

Phương pháp sử dụng hạt chia đúng cách

Có rất nhiều cách để sử dụng hạt chia nhưng thông dụng nhất là:

  • Dùng hạt chia với nước ấm: Đây có lẽ là cách sử dụng đơn giản và nhanh nhất. Bạn chỉ cần cho 1 - 2 thìa cafe hạt chia vào nước ấm, khuấy đều và chờ tầm 3 - 5 phút để hạt chia nở ra là đã có thể thưởng thức được rồi.
  • Sử dụng cùng sinh tố hoặc thức ăn: Có thể dùng hạt chia với các loại sinh tố và thức ăn bằng cách rắc hạt chia vào sinh tố hoặc lên món ăn như salad rau trộn và trộn đều.
  • Ăn trực tiếp: Hạt chia có đặc tính hút nước vì vậy trước khi ăn trực tiếp bạn cần uống thêm nhiều nước.

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

Gợi ý cách làm một số món ăn và thức uống đơn giản từ hạt chia

+ Thịt nướng hạt chia

Trộn hạt chia vào nước sốt ướp thịt và trộn đều trước khi nướng.

+ Salad hạt chia

Trộn 2 - 3 muỗng hạt chia vào salad và đảo đều là bạn có thể thưởng thức cùng gia đình rồi đó. Ăn tại nhà vừa vệ sinh lại còn đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

+ Nước uống hạt chia

Cho 1 muỗng hạt chia vào 1 ly nước và khuấy đều từ 30 - 60 giây. Sau khi khuấy đều, hạt chia sẽ hấp thụ nước và mềm ra. Lúc này bạn có thể cho vào tủ lạnh và thưởng thức rồi. Bạn có thể làm tương tự với bất kỳ loại nước trái cây đóng sẵn hoặc nước ép và có thể là yaourt.

Hơn 10 công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

Kết

Hạt chia là loại thực phẩm có muôn vàn công dụng tích cực đối với sức khỏe. Bài viết đã liệt kê ra những công dụng tuyệt vời của hạt chia và 5 loại hạt chia được yêu thích nhất. Hy vọng sẽ cung cấp được thêm nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc giúp bạn tích lũy thêm kiến thức để sản phẩm phát huy hết công dụng trong quá trình sử dụng.

Giá Hạt chia mới nhất

  1. Hạt chia hữu cơ Markal 250kg giá 22.500₫
  2. Hạt Giống Tâm Hồn Chicken Soup - Tập 2: Chia Sẻ Tâm Hồn Và Quà Tặng Cuộc Sống giá 64.600₫
  3. Hạt Giống Tâm Hồn Chicken Soup - Tập 3: Chia Sẻ Tâm Hồn Và Quà Tặng Cuộc Sống giá 51.000₫
  4. Hạt Chia Black Bag 500g giá 62.000₫
  5. Hạt Chia Absolute Organic 250g giá 49.000₫
  6. Hạt Chia Nutiva 340G giá 30.000₫
  7. Trà Fuzetea+ Đào và hạt Chia 450ml giá 7.800₫
  8. Hạt chia Sunfood 454g giá 42.000₫
  9. Hạt chia Mỹ Omega Chia giá 595.000₫
  10. Trà Fuzetea+ Đào Và Hạt Chia 350ml giá 6.800₫
Tags: Hạt chia , Hạt chia hữu cơ , Hạt chia Úc , Hạt chia Mỹ , Hạt chia trắng , Hạt chia đen , Vitamin