Bảo quản thực phẩm khô đúng cách để tránh bị nấm mốc

Thực phẩm khô là nguyên liệu mà hầu như gia đình nào cũng có. Vậy dùng cách nào để bảo quản thực phẩm khô tránh bị mốc và có thời gian sử dụng được lâu dài? Cùng nhau tìm hiểu biện pháp bảo quản đúng cách qua bài viết dưới đây nhé!

Thực phẩm khô là gì?

Thực phẩm khô là thành phẩm của các loại trái cây, rau củ, thịt... đã được sấy hoặc phơi khô để loại bỏ bớt thành phần nước bên trong. Do loại bỏ lượng nước có trong thực phẩm nên đồ khô có trọng lượng nhẹ, có giá trị dinh dưỡng hơn thực phẩm tươi ban đầu.

Thực phẩm khô có nhiều loại nhưng phổ biến nhất là loại khô truyền thống như hải sản, thịt, các loại hạt,... Hoặc sản phẩm phải trải qua công đoạn chế biến sấy khô như của quả, mực tẩm,...

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách để tránh bị nấm mốc

Mục đích khi bảo quản thực phẩm khô đúng cách

Thực phẩm khô mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và vitamin dồi dào cung cấp năng lượng cho cơ thể không thua kém so với thực phẩm tươi. Nhưng nếu thực phẩm khô không bảo quản đúng cách sẽ ảnh hưởng để sức khỏe người dùng đặc biệt là căn bệnh ung thư gan do sự xuất hiện của nấm mốc, vi khuẩn. Vì thế bạn cần bảo quản đúng cách để: 

+ Giữ nguyên giá trị dinh dưỡng

Trong các loại hải sản khô như mực, cá, tôm hàm lượng đường, béo, đạm… không thay đổi mà còn dồi dào hơn do hiện tượng cô đặc và nước bị bốc hơi hết.

Đối với hoa quả sấy khô, lượng calorie cao gấp 3 -5 lần so với những loại hoa quả tươi ban đầu. Quá trình làm khô hoa quả không bị mất đi những chất khoáng có giá trị như canxi, natri, sắt và magie. Trái cây khô là loại thực phẩm tập trung tự nhiên đầy đủ các chất dinh dưỡng.

+ Tránh được nhiều loại bệnh nguy hiểm

Quá trình bảo quản thực phẩm khô đúng cách sẽ giúp bạn tránh khỏi những loại nấm mốc. Nấm mốc sẽ tạo ra độc tố aflatoxin gây ung thư gan và xơ gan. Vì thế cần bảo quản tốt thực phẩm khô để chúng không bị nấm mốc xâm nhập gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Bên cạnh đó, nếu sản phẩm bị mốc thì việc cạo hết mốc hay rửa bằng nước hoặc phơi dưới ánh mặt trời cũng không thể tiêu diệt sạch nấm mốc. Vì vậy, khi thực phẩm bị mốc tốt nhất là không nên sử dụng.

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách để tránh bị nấm mốc

Phương pháp bảo quản thực phẩm khô 

Nguyên tắc hàng đầu trong việc bảo quản thực phẩm khô là bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Bên cạnh đó, bạn nên cân nhắc nên để ở ngăn đá tủ lạnh hay ngăn mát để bảo quản thực phẩm lâu hơn. Dưới đây gợi ý cách bảo quản một số loại thực phẩm khô quen thuộc của gia đình Việt.

Hải sản khô

Để bảo quản hải sản được lâu, sau khi mua bạn nên phơi nắng từ 2 - 3 tiếng cho thật khô từ 2 - 3 tiếng cho thật khô. Sau đó dùng giấy báo bọc kín rồi cho vào túi nilon buộc chặt. Đối với hải sản khô, bạn cần bảo quản trong ngăn đá với nhiệt độ thích hợp nhất là -18 độ C.

Đừng lo lắng hải sản bị đông cứng sẽ không ngon, ngược lại nó sẽ trở nên dẻo và thơm ngon hơn sau khi để ở ngăn đá vì lượng nước trong thực phẩm khô là khá thấp. Để sử dụng lâu dài, khoảng 3 - 4 tuần bạn nên mang phơi khô lại một lần rồi thực hiện các thao tác bảo quản tương tự như trên.

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách để tránh bị nấm mốc

Gạo

Gạo nên cho vào thùng có nắp đậy kín, để nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh để gạo trong bao tại góc nhà bởi đây là nơi ẩm thấp, dễ sản sinh mối mọt, nấm mốc.

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách để tránh bị nấm mốc

Nấm khô

Nấm khô nên được bỏ vào lọ thủy tinh đậy kín. Nếu không có lọ thì bạn nên cho vào túi nilon, buộc chặt, để nơi khô ráo hoặc trong ngăn mát tủ lạnh. Khi sử dụng, lấy nấm ra ngâm với nước ấm trong vòng 10 phút để nấm nở ra rồi sử dụng như thường lệ.

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách để tránh bị nấm mốc

Đậu, đỗ

Nên cho đậu, đỗ vào hộp đậy nắp kín hoặc cho vào túi nhựa, túi zip kín miệng để không khí không lọt vào bên trong. Để hộp nơi khô ráo, thoáng mát.

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách để tránh bị nấm mốc

Các loại gia vị

Các loại gia vị bao gồm hành, tỏi, gừng, sau khi mua về bạn nên bọc lại bằng giấy để cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc bỏ vào chiếc rổ nhỏ và đặt nơi khô ráo trong gian bếp.

Đối với tiêu, bạn nên chọn mua tiêu hạt để giữ lâu hơn và giữ được mùi thơm. Hạt tiêu xay sẵn để lâu sẽ mất mùi và vị cay. Tiêu khi mua về nên cho vào túi nilon hoặc túi zip buộc kín lại hoặc cho vào hộp nhựa, hộp thủy tinh có nắp đậy kín để nơi khô ráo và thoáng mát.

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách để tránh bị nấm mốc

Bánh mì

Bánh mì là thực phẩm được chế biến từ tinh bột, nếu sử dụng một lần không hết bạn nên bỏ vào túi nilon, buộc chặt lại để bánh không bị lồng gió trở nên chai cứng. Thời gian sử dụng tối đa là 3 - 5 ngày, nếu hơn nữa bánh có thể tự lên men hoặc bị mốc.

Phô mai

Phô mai dễ tan chảy nên sau khi mua về bạn nên chia phần ra để sử dụng sau đó phải bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn nên bọc phô mai bằng giấy nến thay vì dùng màng bọc thực phẩm bởi màng bọc thực phẩm sẽ làm phô mai bí hơi, chất lượng và mùi vị sẽ không còn thơm ngon như lúc mới mua về.

Ngũ cốc

Ngũ cốc có thời hạn sử dụng lên đến vài tháng, Để giữ trọn dinh dưỡng có trong ngũ cốc, bạn nên đựng chúng trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín hoặc cho vào túi nilon hay túi zip buộc chặt lại. Để nơi khô ráo, thoáng mát hoặc trong ngăn mát tủ lạnh.

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách để tránh bị nấm mốc

Lạp xưởng

Lạp xưởng thơm ngon, chất lượng thường khô ráo bên ngoài, thịt mịn, không bị mốc, sờ vào không có cảm giác dính tay. Nhấn nhẹ phần thân lạp xưởng sx có cảm giác chắc chắn, đàn hồi, nhân và lớp vỏ dính chặt vào nhau.

Để kéo dài thời gian sử dụng của lạp xưởng, bạn không nên cho vào tủ lạnh. Chỉ dùng hộp khô ráo, sạch sẽ để đựng và đặt một ly rượu trắng ở giữa sẽ giúp ngăn được ruồi muỗi, kiến. Đặc biệt, rượu sẽ giúp giữ độ ẩm cho lạp xưởng, làm lạp xưởng mềm, không bị khô cứng vỏ ngoài.

Măng khô

Khi mua măng khô nên chú ý đến màu sắc của măng. Loại măng ngon sẽ có màu vàng đất nhạt, thơm mùi măng đặc trưng. Thịt măng dày, sờ vào bề mặt măng khô thoáng không đem lại cảm giác ẩm tay. Bạn nên chọn những cây măng đều màu nhau, đốt măng ngắn vừa, có phần ngọn dài hơn phần gốc. Ngoài ra, nên chú ý đến thương hiệu, nhãn mác và hạn sử dụng để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Để bảo quản măng bạn cần cho vào túi nilon buộc kín hoặc túi zip. Sau đó bỏ vào ngăn mát tủ lạnh hoặc để nơi khô ráo, thoáng mát. Măng khô khi luộc xong nên sử dụng liền, có thể để trong ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 3 ngày.

Bảo quản thực phẩm khô đúng cách để tránh bị nấm mốc

Lưu ý khi bảo quản thực phẩm khô

Thực phẩm khô luôn luôn cần được lưu trữ nơi khô ráo, thoáng mát và kèm thêm gói bảo quản hút ẩm hay gói hút oxy trong bao bì với công dụng:

+ Gói hút ẩm có thành phần chính như silicagel, đất sét hoạt tính giúp khử hơi ẩm lúc đóng gói và bảo quản thực phẩm nhằm hạn chế tối đa nguy cơ hơi ẩm thâm nhập tạo nên nấm mốc làm hư thực phẩm.

+ Gói hút oxy chứa thành phần oxit sắt có công dụng tương tự như gói hút ẩm, nó giúp loại bỏ nguy cơ nấm mốc cho sản phẩm. Gói hút oxy sẽ loại bỏ oxy khi đóng gói, vi khuẩn và nấm mốc trong môi trường thiếu oxy thì không thể sinh sôi và phát triển được.

Vì thế các bà nội trợ đừng xem nhẹ công dụng của những gói nhỏ này nhé. Bởi thực phẩm khô khi bảo quản đúng cách kết hợp với gói hút ẩm và oxy sẽ phát huy công dụng tích cực trong việc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và vi sinh vật.

Kết

Bài viết đã cung cấp thêm thông tin để bảo quản thực phẩm khô đúng cách. Hy vọng qua đó sẽ cung cấp thêm kiến thức trong quá trình bảo quản và sử dụng để tránh tình trạng nấm mốc làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm.

Giá Thực phẩm khô mới nhất

  1. Túi zipper Kokusai giá 45.750₫
  2. Túi zipper bạc 1kg giá 130.000₫
  3. Túi Zipper trong 1Kg giá 130.000₫
  4. Túi zipper 20x28cm giá 135.000₫
  5. Túi Zipper 10x15cm giá 20.000₫
  6. Túi zipper 12x19cm giá 89.500₫
  7. Túi zipper 28x40cm giá 55.000₫
  8. Túi zipper 14x20cm giá 10.000₫
  9. Bột ăn dặm Heinz Súp lơ, bông cải và phô mai 125g 4m+ giá 172.000₫
  10. 99 Tình Huống Ứng Phó Khẩn Cấp Trong Đời Sống Thường Ngày giá 72.000₫
Tags: Thực phẩm khô , Nấm khô , Phô mai , Ngũ Cốc , Lạp xưởng , Vitamin , Túi zip , Màng Bọc Thực Phẩm