Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Sữa hạt đang là một trong những nguồn bổ sung dưỡng chất tuyệt vời cho sức khỏe được nhiều chị em phụ nữ yêu thích. Vậy loại sữa hạt nào tốt nhất cho sức khỏe? Dưới đây là top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay.

Sữa hạt là gì?

Sữa hạt còn được gọi là sữa thực vật được chế biến từ các loại hạt được chọn lọc từ tự nhiên giàu dinh dưỡng, chất béo và đạm cung cấp nhiều khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Có thể kể đến một số loại hạt điểm hình như hạt hạnh nhân, hạt bí, hạt óc chó, hạt macca, đậu đen, đậu đỏ,...

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Công dụng của sữa hạt đối với sức khỏe

  • Sữa hạt chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, giúp cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Ví dụ như hạt óc chó, theo công bố y khoa từ Mỹ và Italy, loại hạt này giúp ngừa lão hóa, ổn định đường huyết và hệ tim mạch. Trong khi đó hạt dẻ lại cung cấp nguồn nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể linh hoạt và năng động.
  • Sữa giàu protein, omega 3 rất tốt cho hệ thần kinh trung ương, tăng cường trí nhớ, giảm mệt mỏi, áp lực và luôn ổn định tinh thần tốt.
  • Hạt cung cấp nguồn vitamin D dồi dào, hỗ trợ quá trình phát triển cấu trúc xương, thúc đẩy phát triển chiều cao vượt trội ở trẻ nhỏ.
  • Sữa hạt giúp làm chậm quá trình lão hóa, ổn định huyết áp và tim mạch nhờ hàm lượng kali dồi dào. Bên cạnh đó, một số loại hạt còn chứa vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch, làm đẹp da và ngăn ngừa virus.
  • Một số loại hạt chứa vitamin A, D3, E, hợp chất isoflavones (đậu nành) giúp bảo vệ và cải thiện thị lực, phát triển chiều cao, giúp da tươi trẻ, mịn màng, cân bằng nội tiết tố estrogen cho phái nữ. Đặc biệt là tăng số đo vòng một hiệu quả.
  • Đây là nguồn dinh dưỡng phù hợp cho mọi lứa tuổi. Tuy có nhiều loại hạt nhưng điểm chung là rất giàu vitamin A, B, C, E và khoáng chất thiết yếu như calcium, phốt pho, potassium, magnesium và acid béo không bão hòa. Đặc biệt là không chứa cholesterol, lactose, casein,... giúp tăng cường hệ tiêu hóa, bổ sung khoáng chất, cải thiện trí nhớ cho người già và phát triển trí não cho trẻ em.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Bên cạnh những lợi ích trên, sữa hạt sẽ có các ưu, nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Sữa hạt chứa lượng bột đường từ 14 - 45%, thấp hơn so với ngũ cốc.
  • Lượng chất đạm, đặc biệt là trong các loại đậu khá cao, trung bình từ 7 - 35%
  • Dồi dào chất xơ.
  • Lượng chất béo cao, đặc biệt là axit béo không no như omega 3, 6, 9.
  • Thành phần vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa (antioxidants) khá cao nên bổ sung nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

Nhược điểm

  • Sữa hạt nguyên chất không chứa vitamin B12 - đóng vai trò sản sinh và tổng hợp huyết cầu tố, hemoglobin. Vì vậy, người uống sữa hạt nguyên chất sẽ bị thiếu máu, thần thái nhợt nhạt.
  • Đặc tính chung của đạm thực vật là thiếu các axit amin cần thiết (essential amino-acid) cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Vì vậy có thể gây mất cân bằng chất, cơ thể phát triển không cân đối.

Lưu ý khi sử dụng sữa hạt

  • Đối với trẻ nhỏ, nếu chỉ dùng các loại sữa hạt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu các vi chất dinh dưỡng (sắt, kẽm) và các axit amin thiết yếu. Làm trẻ có nguy cơ bị thiếu máu, còi xương, suy dinh dưỡng. Ngoài ra, không đủ vi chất sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm trẻ ốm yếu, hay mắc cái bệnh vặt, suy dinh dưỡng và thấp còi.
  • Bên cạnh sử dụng sữa hạt, cần sử dụng thêm các loại thực phẩm khác để thay đổi khẩu vị cũng như cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Nhiều loại hạt sẽ có phản ứng kết tủa nếu xay với nước sôi hoặc đem đun sôi. Bên cạnh đó, nguồn nước cũng ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của sữa hạt.
  • Thành phẩm sữa hạt sau khi nấu xong nên chờ nguội và để ngay vào ngăn mát tủ lạnh. Để sữa ở nhiệt độ phòng sẽ làm vi khuẩn xâm nhập, sữa sẽ nhanh hỏng hơn. 

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Phương pháp bảo quản sữa hạt đúng cách

Sữa hạt không chất bảo quản nên sẽ nhanh hỏng hơn sữa tươi, tuy nhiên nó lại an toàn và thơm ngon hơn hẳn. Chính vì thế, bạn nên có phương pháp bảo quản sữa đúng cách để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình khi sử dụng nhé!

  • Khi nấu xong, bạn nên để sữa nguội hẳn và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ từ 3 - 50C là được xem là nhiệt độ lý tưởng để bảo quản sữa. Để sữa gần với nơi thổi ra hơi lạnh, tuyệt đối không để ở cánh cửa. Sữa hạt có thể bảo quản được tốt nhất từ 3 - 4 ngày.
  • Sau khi rót ra ly, bạn nên để ngay phần sữa còn vào tủ lạnh, để bên ngoài lâu sẽ làm sữa nhanh hỏng.
  • Sữa hạt khi làm nóng lại phải dùng hết, không nên bỏ lại vào tủ lạnh vì sữa có thể bị hư.
  • Sữa  nấu chín có thể bị tách lớp. Điều này hoàn toàn bình thường nên bạn yên tâm sử dụng. Trước khi uống chỉ cần lắc nhẹ là được. Mẹo nhỏ để sữa không bị tách nước là bạn nên hấp chín hạt rồi mới xay với nước nóng tầm 800C.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

1. Sữa óc chó

Sữa óc chó luôn nằm trong top đầu loại sữa hạt tốt được ưa chuộng nhất hiện nay. Trong thời gian gần đây, hai hãng sữa hàng đầu tại Việt Nam là VinamilkTH True Nut đã cho ra mắt dòng sản phẩm là sữa đậu nành óc chó Vinamilk và sữa óc chó TH True Nut, được người tiêu dùng yêu thích vô cùng.

  • Hạt óc chó chứa nhiều vitamin, omega 3 cần thiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa nhiều chất xơ, vitamin A, E, B, canxi và axit folic giúp làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh sỏi mật. Các chất chống oxy hóa trong sữa giúp điều hòa huyết áp và hỗ trợ xây dựng lớp màng động mạch khỏe mạnh.
  • Đặc biệt, bệnh nhân mắc tiểu đường ở giai đoạn đầu nên uống sữa óc chó hằng ngày để cải thiện tình trạng bệnh. Thành phần insulin có tác dụng hạ đường máu, tăng khả năng vận chuyển vào tế bào và sản xuất năng lượng cho cơ thể. Nhờ vậy, lượng đường trong máu không vượt quá ngưỡng cho phép gây nên các biến chứng nguy hiểm.
  • Chất xơ trong sữa giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, phòng ngừa táo bón, giúp đào thải độc tố trong mật và thận nên có hiệu quả ngăn ngừa sỏi thận.
  • Hàm lượng canxi trong sữa giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện, hoàn thiện hệ xương và răng phát triển, giúp người già phòng tránh nguy cơ loãng xương.
  • Sữa óc chó dồi dào melatonin, thích hợp cho người già, người mắc chứng mất ngủ kinh niên. Hàm lượng melatonin sẽ bị giảm nếu chứng mất ngủ kéo dài, sữa óc chó sẽ bù đắp lại lượng melatonin đã mất, đây được xem là loại hormone làm tín hiệu thông báo với não bộ rằng cơ thể mệt mỏi và cần được phục hồi.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

2. Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân được có thành phần chủ yếu từ hạt hạnh nhân hay còn gọi là sữa hạnh đào. Loại hạt này giàu thành phần canxi, vitamin, không chứa cholesterol. Đặc biệt, một ly sữa cung cấp 25 - 50% lượng vitamin D và E cần thiết cho năng lượng một ngày.

  • Sữa hạnh nhân có lượng đường thấp nên thích hợp dành cho bệnh nhân bị tiểu đường. Cung cấp protein và calo dồi dào hơn sữa bò nên có thể sử dụng cho người đang ăn kiêng hoặc đang giảm cân.
  • Sữa cung cấp nguồn chất sắt cùng các vitamin B như riboflavin giúp tăng cường cơ bắp và hỗ trợ cơ thể phục hồi nhanh chóng. Vitamin D có trong sữa giúp ngăn ngừa tình trạng giòn xương, mệt mỏi và yếu cơ.
  • Sữa chứa 50% lượng vitamin E có thuộc tính chống oxy hóa giúp da khỏe mạnh, phòng ngừa các vấn đề về da. Ngoài ra, sữa hạnh nhân giàu chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

3. Sữa bắp

Sữa bắp được nhiều người yêu thích bởi cách tạo ra sữa khá đơn giản. Bạn chỉ cần xay nhỏ hạt bắp thành bột bắp và nấu chúng lên, kết hợp với đường hoặc sữa đặc, điều chỉnh độ ngọt theo hương vị thích hợp là đã có ngay một ly sữa bắp thơm ngon, bổ dưỡng.

  • Thành phần chính của hạt bắp đó là tinh bột nên sẽ giúp hệ tiêu hóa hấp thu chất dinh dưỡng trọn vẹn. Tinh bột trong bắp sẽ giúp giảm nguy cơ mắc một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa như táo bón hay tiêu chảy và ổn định lượng đường trong máu.
  • Bắp cung cấp 23% lượng chất xơ mỗi ngày, có lợi cho người hay bị táo bón, bệnh trĩ, phòng ngừa các bệnh đường ruột, ung thư ruột kết, hội chứng ruột kích thích, chống béo phì, ổn định đường huyết và điều hòa cholesterol.
  • Sữa chứa lượng vitamin A dồi dào nên có lợi cho đôi mắt. Hai hoạt chất lutein và zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc chống lão hóa điểm vàng.
  • Vitamin nhóm B như B1, B3 và B5 giúp cải thiện tình trạng hay quên, giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer ở người già. Ngoài ra, còn giúp bạn duy trì lượng đường trong máu, giúp não bộ hoạt động tốt trong tình trạng căng thẳng, stress.
  • Vitamin C trong sữa giúp tăng cường sức đề kháng cho phụ nữ mang thai. Axit folic giúp ngăn ngừa nguy cơ khuyết tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh, thích hợp cho người thiếu máu.
  • Thành phần lutein, folate, vitamin B3, magnesium giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm các nguy cơ về đau tim hay đột quỵ.
  • Vitamin E chống oxy hóa tốt, giúp cải thiện làn da và điều hòa khí huyết ở phụ nữ.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

4. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là thức uống không còn xa lạ với nhiều người. Đây là loại sữa phổ biến nhờ hương vị thơm ngon, dễ uống và đặc biệt là dễ nấu. Bạn chỉ cần xay đậu tương rồi lọc phần lã lấy nước đun sôi là đã có ngay món thức uống thơm ngon bổ dưỡng. 

  • Sữa đậu nành chứa protein thực vật dồi dào giúp bổ sung năng lượng còn thiếu từ thịt, cá cho người có thói quen ăn chay. Giúp cung cấp năng lượng thiết yếu cho các hoạt động thường ngày.
  • Chứa nhiều vitamin A, B1, B2, D, PP, K, F và các men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa. 
  • Isoflavone giúp bù đắp tình trạng thiếu estrogen của phụ nữ có tuổi, chống loãng xương, phòng ngừa ung thư vú.
  • Sữa đậu nành có chất béo bão hòa và không chứa cholesterol sẽ giúp ức chế sự vận chuyển cholesterol vào máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.
  • Hoạt chất phytoestrogen thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi của cơ thể giúp phòng ngăn ngừa bệnh loãng xương.
  • Thành phần acid béo omega 3, omega 6 và chất chống oxy hóa có trong sữa giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da. Ngoài ra, còn cải thiện tính lưu chuyển của mạch máu giúp cơ thể chống chịu được sự thay đổi của huyết áp.

Tuy chứa nhiều thành phần dinh dưỡng an toàn, lành tính và rất tốt cho cơ thể nhưng bạn không nên lạm dụng sữa đậu nành. Đặc biệt, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên bổ sung sữa bò vì hàm lượng canxi trong sữa bò cao hơn sẽ giúp bé phát triển thể chất và trí tuệ tốt hơn sữa đậu nành.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

5. Sữa macca

Sữa hạt macca có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe và có giá đắt đỏ nhất trong các loại sữa hạt tốt cho sức khỏe trên thị trường hiện nay. Hạt macca mang đến nguồn giá trị dinh dưỡng lớn với hương vị thơm ngon đặc trưng nên được nhiều người tiêu dùng yêu thích.

  • Hạt macca chứa nhiều đạm thực vật, omega 3, omega 6, omega 9 và hơn 20 loại vitamin cùng khoáng chất thiếu yếu.
  • Vitamin A, vitamin B, sắt, protein, magie, folate, chất béo lành mạnh và các chất chống oxy hóa cho cơ thể.
  • Axit béo bão hòa đơn trong hạt macca rất tốt cho hệ tim mạch, axit béo palmitoleic là loại axit có công dụng hạ huyết áp, giảm nồng độ lipid, giảm nhiễm trùng, tăng cường sức khỏe tim mạch,...
  • Chất béo đơn không bão hòa MUFA giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa hoặc giảm thiểu tác hại của các yếu tố gây nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Sữa hạt macca chứa hàm lượng vitamin E khá lớn, được gọi là tocotrienols có khả năng chống lại ung thư. Ngoài ra, sữa còn chứa hàm lượng thực vật flavonoid có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể. Bên cạnh đó, hoạt chất tocotrienol còn giúp bảo vệ não bộ tránh khỏi tác động của glutamate - nguyên nhân gây nên căn bệnh alzheimer và parkinson.
  • Thành phần chứa nguồn omega 7 dồi dào giúp giảm bớt lượng mỡ trong cơ thể. Kết hợp cùng chất xơ liên kết với nước giúp tăng cảm giác ăn no giúp bạn giảm cân lành mạnh.
  • Hàm lượng phốt pho tăng cường quá trình khoáng hóa của xương và răng. Loại hạt này bổ sung nhiều khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của xương khớp và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp.
  • Lượng axit palmitoleic có trong loại hạt này giúp giữ ẩm cho làn da, thúc đẩy quá trình liền da và củng cố tế bào da. Đặc biệt, ngăn chặn dấu hiệu lão hóa da thường thấy như nếp nhăn hay đốm nâu.
  • Hàm lượng calo dồi dào hơn nhiều loại hạt khác sẽ giúp cung cấp nguồn vitamin và omega 3 cho phụ nữ mang thai, giúp thai nhi khỏe mạnh và góp phần tích lũy năng lượng cho thai nhi.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

6. Sữa gạo lứt

Sữa gạo lứt có nhiều lợi ích và công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Gạo lứt giàu dinh dưỡng, ít chất béo và dường nên phù hợp cho người đang ăn kiêng, giảm cân. 

  • Chất xơ và tinh dầu trong sữa gạo lứt có tác dụng giảm cholesterol trong máu, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Hạt gạo lứt giàu thành phần magie và selen, có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Đây là loại thực phẩm chứa chất xơ không tan trong nước giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật ở phụ nữ, giảm nguy cơ ung thư ruột kết.
  • Nhờ hàm lượng chất xơ cao nên gạo lứt giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, ngăn ngừa các hiện tượng táo bón, nhuận tràng và lợi tiểu. Chất sắt cao, giàu chất oxy hóa chống ung thư, thống phong, thiếu máu.
  • Sữa gạo lứt có hương vị thơm ngon, cung cấp chất dinh dưỡng kết hợp bổ sung vitamin nhóm B cần thiết, là thức uống thanh mát và giải nhiệt cho cơ thể. Thành phần magie và canxi giúp duy trì sự phát triển bền vững của cơ xương. Manga gà gaba giúp hệ thành kinh phát triển khỏe mạnh.
  • Sữa gạo lứt tốt cho hệ tiêu hóa, giảm cholesterol, bổ sung vitamin nhóm B, manga, vitamin E giúp chống lão hóa và thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, sữa gạo còn bổ sung thêm nhiều canxi, vitamin A, D, B12 và chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

7. Sữa hạt dẻ

Tuy là loại hạt khô nhưng thành phần hạt dẻ lại chứa nhiều nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe khi chế biến thành sữa. Sữa hạt dẻ có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng với nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như tinh bột, protein, lipit, omega 3, vitamin B1, B2, C, khoáng chất thiết yếu,...

  • Là loại hạt chứa hàm lượng chất xơ cao, bao gồm cả dạng hòa tan và không hòa tan khi kết hợp với nước sẽ có tác dụng giảm cholesterol, ổn định lượng đường trong máu. Chất xơ không hòa tan có nhiệm vụ ngăn ngừa nguy cơ táo bón cùng các biến chứng đường ruột như viêm niêm mạch ruột.
  • Hạt dẻ có hàm lượng carbohydrate khá cao, là thành phần cần thiết cho quá trình tái tạo và cung cấp năng lượng, ổn định chức năng cho hệ thần kinh và giúp cơ thể tiêu hóa chậm, tạo cảm giác no lâu hơn cho người sử dụng.
  • Vitamin B tan trong chất béo có khả năng tối ưu trong quá trình hỗ trợ sản xuất các tế bào máu đỏ, phá vỡ protein, quá trình chuyển hóa tinh bột và chất béo thành năng lượng. Ngoài ra, sữa còn có hiệu quả thúc đẩy sức khỏe làn da và tăng cường chức năng hoạt động của não.
  • Hàm lượng vitamin nhóm C trong sữa hạt dẻ rất cần thiết cho răng, xương và máu. Cùng khả năng chống oxy hóa tuyệt vời giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do có hại, ngăn ngừa bệnh ung thư.
  • Manga là chất chống oxy hóa có khả năng loại bỏ gốc tự do gây hại trong cơ thể, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh lý về tim mạch, góp phần quan trọng trong quá trình sản xuất liên kết mô và đông máu. Ngoài ra, hàm lượng vitamin thiết yếu trong hạt dẻ chứa nhiều khoáng chất tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả.
  • Folate và axit folic là hợp chất cần thiết cho quá trình hình thành của tế bào máu đỏ và tổng hợp DNA, được chứng minh có khả năng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi hiệu quả.
  • Khoáng chất vi lượng giúp tăng cường chắc khỏe xương, thúc đẩy quá trình hình thành tế bào máu, ổn định thần kinh và tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Vi chất kali trong hạt dẻ khá cao giúp giảm nhịp tim và ổn định huyết áp, phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

8. Sữa hạt sen

Hạt sen là loại hạt khá phổ biến trong đời sống ẩm thực của người Việt. Sữa hạt sen được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Xét về lợi ích sức khỏe, sữa hạt sen hoàn toàn xứng đáng lọt top các loại sữa hạt tốt cho sức khỏe hiện nay.

  • Hàm lượng calo trong sữa hạt sen rất ít nên sẽ tạo cảm giác no lâu giúp giảm cân lành mạnh. Thành phần kẽm, magie, kali, protein dồi dào phù hợp với người đang trong chế độ luyện tập.
  • Chất chống oxy hóa cao giúp cân bằng độ ẩm cho da, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.
  • Sữa hạt sen là nguyên liệu thần kỳ để cải thiện giấc ngủ.
  • Sữa hạt sen chứa chất xơ cao, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh tiểu đường hiệu quả nhờ chất xơ có khả năng giảm thiểu lượng đường trong máu. Ngoài ra, kẽm, sắt và magie kết hợp với nhau sẽ có lợi trong việc điều trị bệnh tiểu đường.
  • Thành phần vitamin và khoáng chất giúp điều trị tiêu chảy, nôn mửa, đầy bụng,... rất tốt cho dạ dày.
  • Hạt sen cung cấp đủ lượng protein giúp não và hệ thần kinh của thai nhi phát triển tốt.
  • Hạt sen chứa nhiều kali và sắt, hợp chất này rất tốt cho hồng cầu giúp mở rộng mạch máu và huyết áp. Bên cạnh đó, sữa hạt sen còn tốt cho thận, chống viêm, trị mụn,...

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

9. Sữa mè đen

Mè đen được ví như một loại tiên dược được giới y học đánh giá khá cao. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

  • Sữa mè đen có nguồn vitamin B và chất sắt dồi dào giúp ngăn ngừa lão hóa, tăng cường sức khỏe.
  • Mè đen chứa nhiều chất chống oxy hóa ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, còn chứa nguồn chất xơ dồi dào hỗ trợ đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể. Khi liên kết với một vài chất khác sẽ giúp giảm tỷ lệ ung thư ruột kết.
  • Lượng dầu thực vật, chất xơ và axit béo giúp ruột hoạt động hiệu quả hơn. Chất xơ giúp hỗ trợ đào thải chất độc ra ngoài, nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa.
  • Hàm lượng canxi và kẽm vừa đủ giúp giảm tình trạng loãng xương, giúp xương chắc khỏe và hạn chế gãy xương.
  • Sữa mè đen giúp ổn định huyết áp nhờ hàm lượng magie. Sắt là chất cần thiết cho máu, cần được bổ sung thường xuyên. Phytosterol giúp giảm cholesterol trong máu hiệu quả.
  • Các dưỡng chất cần thiết có trong mè đen giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức khỏe và loại bỏ độc tố.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

10. Sữa yến mạch

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc phổ biến và được tin dùng nhiều nhất hiện nay. Sữa yến mạch giàu chất xơ, phù hợp với người ăn kiêng và giảm cân. Cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần xay nhỏ yến mạch và lọc lấy nước là sẽ có ngay những ly sữa thơm ngon, bổ dưỡng nhất.

  • Sữa yến mạch là lựa chọn hợp lý cho người đang ăn kiêng. Đây là loại thức uống thuần chay, không có hạt và lactose.
  • Thành phần sữa được bổ sung vitamin B giúp chống lại stress, nâng cao tâm trạng, giúp tóc, móng và da phát triển khỏe mạnh.
  • Trong sữa chứa nhiều beta glucans - là chất xơ hòa tan có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nó liên kết với cholesterol làm giảm sự hấp thụ cholesterol xấu LDL làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Sữa yến mạch bổ sung canxi và vitamin D hỗ trợ xương phát triển. Vitamin D giúp hấp thu canxi từ đường tiêu hóa tốt hơn, nguồn vitamin B12 giúp giảm nguy cơ loãng xương.
  • Sữa yến mạch bổ sung nguồn năng lượng cao cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

11. Sữa hạt bí ngô

Sữa hạt bí ngô giàu dưỡng chất, có hương thơm nhẹ và vị dễ uống, thích hợp cho người ăn chay hoặc bị dị ứng với sữa động vật. Sữa hạt bí ngô giàu khoáng chất thiết yếu sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, hỗ trợ và cung cấp thêm nhiều nguồn năng lượng cho hoạt động ngày dài.

  • Thành phần magie trong hạt bí góp phần không nhỏ khi tham gia vào loạt chức năng sinh lý cực kỳ quan trọng của cơ thể, bao gồm cả việc tạo ra ATP, tổng hợp ADN và ARN. Ngoài ra, magie còn có lợi cho huyết áp, giúp ngăn ngừa bệnh đau tim, đột quỵ.
  • Hạt bí ngô giàu kẽm - đây là vi chất có lợi và quan trọng đối với cơ thể. Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng trưởng tế bào và điều tiết sức khỏe của da,...
  • Cung cấp nguồn omega 3 - thành phần quan trọng tạo nên ALA, đây là nguồn chất béo có lợi cho cơ thể.
  • Hàm lượng kẽm trong bí ngô có vai trò quan trọng trong việc ổn định sức khỏe tuyến tiền liệt của nam giới. 
  • Insulin có trong hạt bí ngô giúp ngăn ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường bằng cách giảm stress oxy hóa.
  • Hạt bí đỏ giàu phytoestrogen tự nhiên có lợi cho phụ nữ sau mãn kinh, có tác dụng trong việc giảm huyết áp, nhức đầu, đau khớp, giảm cơn nóng bừng và các triệu chứng tiền mãn kinh khác.
  • Sữa bí ngô giàu chất béo thực vật lành mạnh, chất xơ và chất chống oxy hóa có lợi cho tim và gan.
  • Nguồn dinh dưỡng cung cấp tryptophan giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn. Bên cạnh đó, thành phần trong hạt bí có tác dụng tương tự như thuốc chống viêm indomethacin dùng trong điều trị xương khớp. 

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

12. Sữa hạt điều

Sữa hạt điều cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe giúp bảo vệ tim mạch, phòng ngừa ung thư, kiểm soát đường huyết,... thích hợp chọn làm món đồ uống bổ sung dinh dưỡng hằng ngày.

  • Hạt điều chứa thành phần chất béo lành mạnh, protein cũng như nhiều loại vitamin khoáng chất bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch.
  • Sữa hạt điều giàu chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, các hợp chất này giúp ngăn ngừa gốc tự do gây tổn thương tế bào mắt. Nồng độ hợp chất này trong máu thấp dễ khiến sức khỏe võng mạc kém đi.
  • Sữa hạt điều giàu vitamin K giúp duy trì lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể. Người thiếu vitamin K dễ dẫn đến tình trạng chảy máu quá nhiều, mắc bệnh viêm ruột dẫn đến hấp thu kém, rối loạn hệ tiêu hóa,...
  • Hạt điều giúp kiểm soát lượng đường trong máu nên thích hợp cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, sữa này không chứa lactose nên sẽ có ít carb hơn sữa bò, bạn có thể sử dụng sữa này thay thế cho sữa bò nhằm kiểm soát đường huyết nếu đang mắc bệnh tiểu đường.
  • Hạt điều chứa nhiều thành phần đồng, giúp hỗ trợ tạo protein cho da và duy trì sức khỏe làn da. Khoáng chất này sản xuất collagen và elastin góp phần đem đến làn da khỏe mạnh và trẻ trung.
  • Một số nghiên cứu cho thấy, thành phần axit anacardic có trong hạt điều giúp ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư vú ở người. Bên cạnh đó, nó còn tăng cường hoạt động của một loại thuốc chống ung thư có chức năng tiêu diệt tế bào ung thư da ở người.
  • Sữa giàu chất chống oxy hóa và kẽm giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.
  • Trong hạt điều chứa thành phần protein hemoglobin giúp tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Phụ nữ mang thai ăn hoặc uống sữa hạt điều sẽ giúp cung cấp đủ sắt trong suốt thai kỳ.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Một số loại sữa hạt đóng hộp được yêu thích nhất

Sữa hạt dẻ 137 Degrees

Degrees là thương hiệu sữa đến từ Thái Lan. Sữa hạt dẻ 137 Degrees là loại thức uống bổ sung nguồn dưỡng chất thiết yếu, tốt cho trí não, tim mạch và hệ tiêu hóa thích hợp cho cả gia đình sử dụng. 

Sữa hạt dẻ giúp bổ sung nguồn vitamin dồi dào như B1, B3, B6 và B12 cho cơ thể giúp chuyển hóa năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa. Bên cạnh đó, hạt dẻ có tác dụng chống béo phì, thừa cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường hay đột quỵ.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Sữa hạt macca TH True Nut

Sữa hạt macca TH True Nut là sản phẩm được kết hợp từ hạt macca, sữa tươi và quả chà là. Sữa không dùng đường tinh luyện, có vị ngọt thanh tự nhiên từ quả chà là. Đây là loại đồ uống có nguồn nguyên liệu tự nhiên, hàm lượng chất béo thấp, có chỉ số đường huyết thấp. Vì vậy, sữa TH True Nut tốt cho hệ tim mạch bởi hàm lượng chất béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol và triglycerid. Hạt này chống oxy hóa flavonoid và vitamin E giúp làm chậm quá trình lão hóa. 

Thành phần chính là sữa tươi từ chính trang trại TH góp phần tăng lượng đạm và canxi giúp trẻ xây dựng hệ xương cơ vững chắc.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Sữa hạt và gấc TH True

Sữa hạt và gấc TH True được kết hợp hài hòa giữa hạt óc chó và macca, gấc, sữa tươi sạch của trang trại TH giúp cung cấp nguồn năng lượng và dinh dưỡng khá cao.

Bộ ba hạt óc chó, macca và gấc chứa các axit béo không bão hòa giúp chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe và tim mạch.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Sữa đậu nành Goldsoy Vinamilk

Sữa đậu nành Goldsoy của thương hiệu Vinamilk được làm từ hạt đậu nành nguyên chất, không biến đổi gen. Sữa không chứa chất bảo quản, không cholesterol giúp bổ sung nhiều canxi và vitamin D có lợi, tăng cường sức đề kháng và làm đẹp da hiệu quả đem đến trải nghiệm tuyệt vời dành cho bạn.

Sữa đậu nành hạt óc chó Vinamilk

Sự kết hợp tuyệt vời giữa hạt óc chó nhập khẩu Mỹ cùng đậu nành không biến đổi gen tạo nên sản phẩm sữa đậu nành hạt óc chó Vinamilk tuyệt vời. Sữa mang đến giải pháp dinh dưỡng an toàn và thân thiện với sức khỏe cả gia đình khi cung cấp nhiều loại vitamin A, D3, E, PP, omega 3,...

Đây là nguồn dinh dưỡng bổ sung thích hợp cho cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn và linh hoạt.

Sữa đậu nành hạnh nhân Vinamilk

Được sản xuất từ các thành phần tốt cho sức khỏe và cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu, sữa đậu nành hạnh nhân Vinamilk mang lại hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, kích thích vị giác của người thưởng thức.

Thành phần sữa dồi dào nguồn vitamin E, calcium, phốt pho, sắt và magnesium, kẽm,... giúp giảm bớt mỡ thừa và lượng cholesterol trong cơ thể. Sữa hạt Vinamilk cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho mọi lứa tuổi.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Một số công thức nấu sữa hạt thơm ngon bổ dưỡng tại nhà

Sữa bắp

Sữa bắp là loại thức uống quen thuộc được nhiều thương hiệu bài bán trên thị trường. Sữa không chỉ đem lại hương vị thơm ngon mà còn bổ dưỡng vô cùng, thích hợp cho trẻ có nguy cơ bị thiếu máy hoặc rối loạn tiêu hóa.

Nguyên liệu

  • 2 quả bắp Mỹ.
  • 220ml sữa tươi không đường.
  • ⅓ chén sữa đặc có đường.

Cách tiến hành

  • Luộc bắp và lá với 1 lít nước cho đến khi bắp mềm. Lấy bắp ra, để nguội và tách hạt ra khỏi cùi. 
  • Sau đó cho hạt bắp và nước luộc bắp vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn và lọc phần bã, chỉ lấy phần nước cốt.
  • Nấu sữa bắp bằng lửa nhỏ, khuấy đều tay để sữa không bị cháy.
  • Khi hỗn hợp đã sôi, cho sữa đặc và sữa tươi vào khuấy đều, khi nào sôi lại thì tắt bếp.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Sữa hạt điều

Sữa hạt điều phù hợp giúp tăng cân lành mạnh, duy trì nướu răng khỏe mạnh, xây dựng cơ xương khớp và mạch móc, giúp bảo vệ hệ tim mạch cho mọi lứa tuổi. Vì vậy sữa hạt điều là loại thức uống mang đến nhiều lợi ích cho cả gia đình.

Nguyên liệu

  • 100g hạt điều
  •  5 - 6 lá dứa
  • 1 lít nước
  • 50ml mật ong

Cách tiến hành

  • Rửa sạch hạt điều, đem ngâm với nước 1 tiếng. Nếu dùng hạt điều rang sẵn thì không cần ngâm nước.
  • Xay nhuyễn hạt điều với 1 lít nước, lọc bỏ bã.
  • Đem phần nước vắt được đun sôi với lá dứa.
  • Cho mật ong vào rồi tắt bếp.

Sữa dùng nóng hay lạnh đều ngon, vì vậy có thể bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, nên sử dụng sữa trong ba ngày trở lại.

Sữa óc chó và hạnh nhân

Sữa óc chó và hạnh nhân bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Sữa giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng để phát triển não bộ của thai nhi và trẻ em đang đang trong độ tuổi phát triển.

Nguyên liệu

  • 50g hạnh nhân, 50g óc chó.
  • 15g đường phèn.
  • 1 lít nước đun sôi để nguội

Cách tiến hành

  • Cắt hạnh nhân làm đôi, giã nhuyễn hạt óc chó.
  • Cho hỗn hợp hạt đã xay vào cùng 1 lít nước, lọc bỏ bã.
  • Nghiền nhỏ đường phèn, cho vào lò vi sóng quay trong 1 phút.
  • cho đường vào, khuấy đều hỗn hợp và thưởng thức.

Top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay

Kết

Bài viết đã liệt kê top 12 loại sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng nhất hiện nay nằm cung cấp thêm thông tin cho bạn. Qua đó, hy vọng bạn đã chọn ra được loại sữa hạt phù hợp nhất để cung cấp thêm nguồn dinh dưỡng chất lượng từ sữa. Bên cạnh đó, bạn có thể nấu sữa hạt ngay tại nhà với các dòng máy làm sữa hạt giá khuyến mãi hấp dẫn TẠI ĐÂY.

Giá Sữa hạt mới nhất

  1. SỮA VINAMILK OPTIMUM GOLD SỐ 4 900G 2-6 TUỔI giá 300.000₫
  2. SỮA VINAMILK OPTIMUM GOLD SỐ 3 900G 1-2 TUỔI giá 305.000₫
  3. SỮA VINAMILK SURE PREVENT 900G giá 530.000₫
  4. Bột ăn dặm Ridielac Gạo sữa 200g 6m+ giá 49.000₫
  5. Sữa Vinamilk Optimum Gold số 1 900g 0-6 tháng giá 300.000₫
  6. Sữa Vinamilk Optimum Gold số 1 400g 0-6 tháng giá 200.000₫
  7. Sữa Vinamilk Optimum Gold số 2 400g 6-12 tháng giá 190.000₫
  8. SỮA VINAMILK OPTIMUM GOLD SỐ 4 400G 2-6 TUỔI giá 215.000₫
  9. Sữa Vinamilk Optimum Gold số 2 900g 6-12 tháng giá 300.000₫
  10. Sữa Vinamilk Optimum Gold số 3 400g 1-2 tuổi giá 225.000₫
Tags: Sữa hạt , Máy Làm Sữa Hạt , Sữa Vinamilk , Sữa tươi , Sữa đặc , Hạt Điều , Hạt óc chó , Hạt Macca , Ngũ Cốc , Sữa óc chó , Sữa đậu nành , Hạt dẻ , Yến Mạch